Biện pháp Rèn chữ đẹp cho học sinh Lớp 2

Biện pháp Rèn chữ đẹp cho học sinh Lớp 2

Trong thời đại công nghệ thông tin phát triển như hiện nay thì dự thảo văn bản đã được hỗ trợ đắc lực của máy tính, điện thoại và các phương tiện khác. Tuy nhiên dù cuộc sống có hiện đại, nhịp sống có nhanh, chúng ta vẫn không thể thiếu được cây bút với những quyển sổ ghi chép, không thể phủ nhận vai trò của chữ viết tay. Viết đúng, viết đẹp, viết nhanh vẫn là những kỹ năng cần có đối với những con người nhất là đối với học sinh và đặc biệt là học sinh Tiểu học.

Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng cũng từng nhắc nhở “ChữViết cũng là một biểu hiện của nết con người. Dạy  cho học sinh viết đúng, viết cẩn thân, viết đẹp là góp phần rèn luyện cho các em tính cẩn thận. tính kỷ luật, lòng tự trọng đối với mình cũng như đối với Thầy Cô và bạn đọc bài, vở của mình”.Như vậy rèn chữ viết cho học sinh luôn là nhiệm vụ quan trọng của giáo viên trong Nhà trường.

Mặt khác, đối với bậc Tiểu học thì yêu cầu cơ bản và tối thiểu nhất đối với học sinh là đọc thông viết thạo. Chữ viết của học sinh còn liên quan đến tất cả những môn học khác như: Toán, Tiếng Việt, Đạo đức, Tự nhiên và xã hội,... Do đó, nếu học sinh viết nhanh, đúng và đẹp thì việc học các môn đã kể trên sẽ thuận lợi hơn.

doc 18 trang Phúc Hảo 25/03/2024 3557
Bạn đang xem tài liệu "Biện pháp Rèn chữ đẹp cho học sinh Lớp 2", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO KRÔNG PẮC
TRƯỜNG TIỂU HỌC ĐINH NÚP
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
RÈN CHỮ ĐẸP CHO HỌC SINH LỚP 2
Người thực hiện: TRẦN THỊ OANH.
Chức vụ: Giáo viên.
Sinh hoạt tổ chuyên môn: Tổ khối 2
I. PHẦN MỞ ĐẦU
I.1/ Lý do chọn đề tài:
Trong thời đại công nghệ thông tin phát triển như hiện nay thì dự thảo văn bản đã được hỗ trợ đắc lực của máy tính, điện thoại và các phương tiện khác. Tuy nhiên dù cuộc sống có hiện đại, nhịp sống có nhanh, chúng ta vẫn không thể thiếu được cây bút với những quyển sổ ghi chép, không thể phủ nhận vai trò của chữ viết tay. Viết đúng, viết đẹp, viết nhanh vẫn là những kỹ năng cần có đối với những con người nhất là đối với học sinh và đặc biệt là học sinh Tiểu học.
Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng cũng từng nhắc nhở “ChữViết cũng là một biểu hiện của nết con người. Dạy cho học sinh viết đúng, viết cẩn thân, viết đẹp là góp phần rèn luyện cho các em tính cẩn thận. tính kỷ luật, lòng tự trọng đối với mình cũng như đối với Thầy Cô và bạn đọc bài, vở của mình”.Như vậy rèn chữ viết cho học sinh luôn là nhiệm vụ quan trọng của giáo viên trong Nhà trường.
Mặt khác, đối với bậc Tiểu học thì yêu cầu cơ bản và tối thiểu nhất đối với học sinh là đọc thông viết thạo. Chữ viết của học sinh còn liên quan đến tất cả những môn học khác như: Toán, Tiếng Việt, Đạo đức, Tự nhiên và xã hội,... Do đó, nếu học sinh viết nhanh, đúng và đẹp thì việc học các môn đã kể trên sẽ thuận lợi hơn.
Ngoài những lí do trên, tôi thấy việc rèn chữ viết còn góp phần rèn luyện cho học sinh những phẩm chất đạo đức tốt như: tính cẩn thận, kiên trì, tinh thần kỉ luật và phát triển óc thẩm mỹ. Phạm Văn Đồng nói: “Chữ viết cũng là biểu hiện của nết người. Dạy học sinh viết đúng, viết cẩn thận, viết đẹp là góp phần rèn luyện cho các em tính cẩn thận, lòng tự trọng đối với mình cũng như đối với thầy cô, cũng như bạn đọc bài vở của mình.”
Qua thực tế điều tra cho thấy kết quả về chất lượng chữ viết ở Lớp 2A2 trong học kì I đã có nhiều tiến bộ, song vẫn chưa có nhiều em viết chữ đẹp. Chất lượng về chữ viết bước đầu tương đối ổn định, song chữ viết chưa thực sự đẹp. Bằng kinh nghiệm rèn chữ viết của mình ở trường qua nhiều năm tôi đã rèn chữ viết cho học sinh, tôi đã mang hết khả năng của mình giúp các em có kết quả về chữ viết như mong đợi.
Vì vậy trong quá trình dạy hoc tôi đã nghiên cứu và rút ra biện phấp mang tên:“Biện pháp rèn chữ viết đẹp cho học sinh lớp”.
I.2/ Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài.
a. Mục tiêu.
Rèn kĩ năng giữ vở sạch – viết chữ đẹp cho học sinh lớp 4, giúp các em.
- Phát triển một cách toàn diện về Đức, Trí, Mĩ.
- Bồi dưỡng cho trẻ những phẩm chất tốt như: Tính cẩn thận, tinh thần kỉ luật và óc thẩm mĩ.
- Nâng cao chất lượng chữ viết cũng như chất lượng giáo dục phù hợp với sự phát triền của ngành giáo dục nói riêng và của đất nước nói chung trong thời đại mới này.
b. Nhiệm vụ:
- Tìm hiểu thực trạng dạy và học viết chữ của học sinh lớp 4. Qua đó, đề ra một số sáng kiến nhằm góp phần rèn chữ viết đẹp cho học sinh lớp 4.
I.3/ Đối tượng nghiên cứu:
- 26 em học sinhlớp 2A2 người dân tộc thiểu số, lớp tôi đang trực tiếp giảng dạy năm học 2022-2023.
- Ngoài ra, tôi còn tìm hiểu, thử nghiệm và trao đổi kinh nghiệm từ những đồng nghiệp của mình.
I.4/ Giới hạn, phạm vi nghiên cứu.
Với sáng kiến: “ Rèn chữ đẹp cho học sinh lớp 2.” Có thể thực hiện trong toàn khối lớp 2. Ngoài ra, sáng kiến này còn có thể áp dụng cho tất cả các khối lớp từ khối lớp 1 cho đến Khối lớp 5 trong nhà trường Tiểu học nói chung.
I.5/ Phương pháp nghiên cứu.
- Phương pháp nghiên cứu tài liệu.
- Phương pháp điều tra viết.
- Phương pháp quan sát.
- Phương pháp làm mẫu.
- Phương pháp thực hành.
- Phương pháp noi gương.	
II. PHẦN NỘI DUNG
1. CƠ SỞ LÝ LUẬN.
Hệ thống tín hiệu ngôn ngữ là một hệ thống bao gồm nhiều tầng bậc. Từ một số ít đơn vị thuộc hệ thống bé nhất có thể tạo ra nhiều đơn vị bậc trên dựa vào quy tắc nhất định. Chữ viết cũng vậy, từ một số nét cơ bản chúng được kết hợp với nhau theo những quy tắc nhất định để tạo ra các chữ cái khác nhau. Nắm được quy tắc này, HS dễ dàng viết được chữ viết theo quy trình hợp lý và chủ động viết đúng nét bút của mình.
Ngày 14/06/2002 bộ Trưởng bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành quyết định số 32/2002 – QĐ BGD&ĐT về “ Mẫu chữ viết trong trường Tiểu học” và chỉ đạo thực hiện việc dạy và học viết chữ như sau: Sở GD&ĐT có trách nhiệm chỉ đạo thực hiện việc nâng cao chất lượng dạy và học viết chữ trong nhà trường Tiểu học. Theo văn bản hướng dẫn ngày 17/06/2002 của vụ Tiểu học ra văn bản số 5105/TH hướng dẫn dạy và học viết chữ Tiểu học: “ Tiếp tục đẩy mạnh phong trào luyện viết chữ đẹp cho giáo viên và học sinh. Tổ chức thi viết hàng năm ở các cấp đầu cơ sở, tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học nhằm tạo điều kiện tốt cho việc dạy và học chữ trong trường Tiểu học, mỗi lớp cần được trang bị đầy đủ bảng mẫu chữ viết do Bộ ban hành...”
Qua đó, GV Tiểu học nào cũng ra sức rèn dũa nét bút của mình sao cho có thể theo kịp các đồng nghiệp. Giúp HS có ý thức hơn khi viết bài và tự rèn luyện sao cho kịp bạn bè.
2. THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU
Sau một tuần nhận lớp, tôi phát hiện ra gần hết HS cả lớp chữ viết chưa đẹp, chưa đúng độ cao các con chữ, mẫu chữ và khoảng cách...Các em viết tùy tiện, chữ viết không đều, vở thì lem mực và bôi bẩn, vở bị quăn góc trông rất xấu. Thông qua việc khảo sát chất lượng chữ viết ở lớp tôi thấy chữ viết của các em chưa đẹp, tỷ lệ chữ loại A còn thấp, HS chưa nắm vững các tên gọi các dòng kẻ trong vở, chưa nắm rõ về điểm đặt bút, điểm dừng bút của từng chữ. Chữ viết của các em chưa liền mạch. Chữ viết hoa chưa đúng mẫu. Thường khi học môn chính tả các em mới có ý thức viết đẹp, còn các môn học khác chữ viết còn ẩu, gạch xóa nhem nhuốc. Một số em nghe viết còn sai lỗi chính tả và đặc biệt là chưa có ý thức giữ gìn vở của mình. Điều này khiến tôi phải bỏ rất nhiều thời gian và công sức để rèn luyện cho các em.
Khảo sát đầu năm về phân loại chữ viết lớp 2 A2
Tổng số HS lớp
Loại A
Loại B
Loại C
26
Số lượng
Tỉ lệ
Số lượng
Tỉ lệ
Số lượng
Tỉ lệ
01
3,4%
02
7,6%
23
89%
a. Thuận lợi – khó khăn.
* Về thuận lợi: 
- Cơ sở vật chất được trang bị tương đối đầy đủ: hầu hết các lớp đều có bàn ghế tương hợp giúp các em có tư thế ngồi hợp lý, phòng học thoáng mát, trang bị đầy đủ đèn chiếu sáng, quạt, bảng chống lóa,...
- Ban Giám hiệu nhà trường luôn quan tâm, tạo điều kiện và động viên kịp thời đội ngũ giáo viên và học sinh trong việc rèn chữ viết.
- Giáo viên có chuyên môn, nhiệt tình, tâm huyết và có trách nhiệm cao trong quá trình công tác.
* Khó khăn:
Việc rèn chữ đẹp cho học sinh nhiều phụ huynh còn coi nhẹ chưa thật sự quan tâm . Bên cạnh đó, học sinh đã lớp 4 mà khả năng viết chữ của các em còn chậm. Mặc dù ở các lớp 1,2 ,3 các em đã được học về cấu tạo của chữ thường, chữ hoa nhưng do đặc điểm lứa tuổi dễ nhớ dễ quên của học sinh tiểu học và không được rèn luyện thường xuyên nên khi lên tới lớp 4 thì phần lớn các em viết chữ chưa đúng, chưa đẹp. 
b. Nguyên nhân:
* Nguyên nhân từ phía giáo viên:
Mấy năm gần đây phong trào Vở sạch chữ đẹp đã lan rộng khắp cả nước nên chữ viết của học sinh cũng đã được cải thiện. Nhiều giáo viên đã trăn trở, góp nhiều công sức cải tiến kiểu chữ, nội dung và phương pháp giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng chữ viết của học sinh. Song, bên cạnh đó vẫn còn giáo viên chưa thật sự nhiệt tình trong công tác luyện chữ. Cụ thể:
Chữ viết của một số GV còn xấu, chưa đúng độ cao, khoảng cách theo mẫu chữ mới.
- Một số GV chưa chú trọng đến việc viết bảng và trình bày bảng, chữ viết không đúng mẫu,tùy tiện trong cách trình bày.
- Nhiều giáo viên chưa nhiệt tình trong giảng dạy, thiếu đồ dùng trực quan nhất là khi dạy phân môn tập viết và dạy phân môn chính tả dẫn đến việc học sinh không nắm vững cấu tạo chữ, quy tắc chính tả.
- Giáo viên chưa có phương pháp rèn luyện chữ viết phù hợp tích cực để học sinh dễ dàng tiếp thu tri thức và có thói quen cẩn thận khi viết chữ.
* Nguyên nhân từ phía học sinh:
- Nhiều học sinh chữ xấu nhưng ngại viết, không có hứng thú và lòng say mê khi viết chữ mà chủ yếu chỉ dừng lại ở mức độ viết đúng.
- HS viết sai độ cao của chữ kể cả chữ thường và chữ hoa.
- Chữ viết xiên, thẳng, cong, vẹo lẫn lộn.
- Khả năng viết chữ liên kết nét chưa đúng cho nên chữ viết bị dính nét hoặc rời rạc không có sự liên kết.
- Đặt dấu câu tùy tiện, không đúng quy định.
- Khoảng cách các chữ không đồng đều thậm chí nhiều học sinh viết chữ thiếu nét, sai lỗi chính tả, trình bày xấu, không khoa học.
- Học sinh có hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn nên không có điều kiện mua sắm đồ dùng, phương tiện phục vụ cho việc rèn chữ viết.
- Sử dụng các loại bút, vở không đúng tiêu chuẩn nên chữ viết HS chỉ dừng lại ở viết đúng mà chưa đẹp, chưa có nét thanh, nét đậm.
*Nguyên nhân từ phía phụ huynh:
Nhiều phụ huynh không có kiến thức căn bản về chữ viết để hướng dẫn thêm cho con em mình, nhiều khi dạy sai làm ảnh hưởng không nhỏ đến việc viết chữ đúng, viết chữ đẹp của học sinh.
- Phụ huynh chưa chuẩn bị đầy đủ đồ dùng, sách vở cho học sinh để phục vụ cho rèn chữ, chưa xem trọng việc bao bọc cẩn thận sách vở cho học sinh .
- Đa số phụ huynh đi làm ăn xa để con ở nhà với ông bà ngoại/ ông bà nội/ người thân nên không bày được cho học sinh đẫn dến học sinh chữ viết còn hạn chế
-Vì năm 2021 -2022 thời gian các con đi học trực tiếp tại trường ít nên cũng ảnh hướng lớn đến chất lượng chữ viết của học sinh.
3.CÁC GIẢI PHÁP
Tên giải pháp: SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM “ RÈN CHỮ VIẾT ĐẸP CHO HỌC SINH LỚP 2”
3.1. Mục tiêu của giải pháp – biện pháp:
- Giúp các em học sinh lớp 2 viết đúng, viết đẹp và viết đúng tốc độ. Đồng thời có ý thức giữ gìn sách vở.
3.2. Nội dung và cách thức thực hiện của giải pháp.
- Bước 1: Chữ mẫu của giáo viên:	
Chúng ta thường hay có câu: “ Thầy nào - trò nấy”. Thực tế thấy rằng nếu giáo viên viết chữ đẹp và có ý thức rèn chữ viết thì chất lượng chữ viết của lớp đó sẽ cao và qua thực tế, ở mỗi lớp khác nhau thì chữ viết của học sinh sẽ khác nhau. Và học sinh trong một lớp thì chữ viết lại tương đối giống nhau và rất giống chữ của giáo viên. Một giáo viên có chữ viết đẹp có thể sẽ có nhiều học sinh viết chữ đẹp và ngược lại. Như vậy muốn rèn cho học sinh kĩ năng viết chữ đúng yêu cầu, luyện cho học sinh viết chữ ngày càng đẹp; ngoài việc nắm vững nội dung phương pháp dạy học, giáo viên còn cần có năng lực thẩm mĩ để cảm nhận được vẻ đẹp của chữ viết, có khả năng viết chữ đẹp để học sinh noi theo.
Nhận thức được điều đó, tôi quyết tâm luyện chữ viết theo mẫu chữ mới theo quyết định số 31/2002 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Hàng tuần tôi dành một ít thời gian để luyện viết trên giấy ô li vừa viết theo mẫu trên vở tập viết của học sinh. Qua mỗi bài viết tôi thường xem kĩ lại để tự rút kinh nghiệm. Ngoài viết đúng ra, tôi luôn cố gắng rèn luyện để viết đều và đẹp. Từ những nét viết đều tôi rèn luyện cách cầm bút, phấn để có thể viết chữ có nét thanh nét đậm. Ngoài ra, tôi luôn chú trọng khâu trình bày bảng lớp sao cho khoa học và có thẩm mĩ ở tất cả các môn học. Cũng từ đó chữ viết của học sinh do tôi phụ trách cũng ngày càng tiến bộ hơn.
-Bước 2: Giáo viên xác định các tố chất cần thiết của bản thân khi luyện chữ viết đẹp cho học sinh.
+ Luôn phải là “Tấm gương sang về chữ đẹp cho học sinh noi theo”, Thống nhất cách trình bày bài vở, cách viết từng con chữ cần lưu ý chi tiết như: gạch chân, gạch hết bài, lề để ghi thứ, gạch hết ngày, môn, bài, là tảng vững chắc để duy trì phong trào “Vở sạch, chữ đẹp”. Mỗi tuần dành thời gian trong tiết sinh hoạt lớp để kiểm tra, đánh giá chất lượng chữ viết của học sinh.
+ Muốn các em thực hiện tốt các yêu cầu trên, trước hết phải hướng dẫn cụ thể, chi tiết khi viết và nhất là trong giờ tập viết. Hàng ngày, phải thường xuyên theo dõi, uốn nắn kịp thời, có kế hoạch giúp đỡ các em khắc phục khó khăn. Trong lớp học cần treo bảng chữ mẫu viết hoa và bảng chữ mẫu viết thường (mẫu chữ viết hiện nay).
Để khắc sâu biểu tượng về chữ mẫu khi giới thiệu về biểu tượng của chữ viết, tôi tập cho các em có thói quen biết kết hợp mắt nhìn, tai nghe, tay luyện tập.
+ Lấy bài đẹp của các bạn chữ đẹp cho các bạn chữ xấu nhìn theo, bắt chước viết.
+ Giáo viên vừa viết bảng vừa hướng dẫn cách viết, cách trình bày dạng bài.
+ Giáo viên cầm tay học sinh vừa viết vừa hướng dẫn em cách ngồi, cách cầm bút, cách đặt vở, cách giữ gìn vở cho sạch,... chữ đẹp, giữ vở sạch, kể cho học sinh nghe những mẫu chuyện về gương rèn chữ viết của người xưa, nhằm khuyến khích và động viên các em vươn lên trong học tập, liên hệ thường xuyên với phụ huynh học sinh, kèm cặp sát từng đối tượng để chất lượng chữ viết học sinh tiến bộ.
*Dẫn chứng về chữ đẹp của giáo viên. 
-Bước 2: Phân loại chữ viết của học sinh – Xây dựng phong trào rèn chữ viết.
Vào đầu năm học mới, tôi tiến hành kiểm tra sách vở, đồ dùng học tập của học sinh. Phân loại chữ viết của học sinh theo từng loại để có phương pháp rèn luyện chữ viết cho phù hợp với 3 loại đối tượng học sinh đó là: Học sinh viết chữ đẹp đạt loại A, học sinh viết chữ đẹp đạt loại B, học sinh viết chữ đẹp đạt loại C. Gồm các loại chữ như sau:
- Chữ đẹp loại A là: Chữ đúng, đẹp y chữ mẫu trong vở tập viết in lớp 2 như ở trên.
- Chữ đẹp loại B là: Loại chữ viết đúng độ cao, độ rộng, sai điểm đặt bút, dừng bút do lỗi chính tả.
- Chữ đẹp loại C là: Loại chữ viết đúng độ cao, độ rộng, sai điểm đặt bút, dừng bút và sai phần đầu, phần vần, dấu thanh.
* Ngoài ra, Loại chữ sai khoảng cách.Trong lớp, một số ít em viết chữ tương đối đẹp nhưng lại chưa có ý thức giữ vở sạch, đẹp như làm quăn mép vở, còn viết, vẽ bậy lên vở. Đối với những trường hợp này, tôi thường xuyên hướng dẫn các em khi viết phải để vở ngay ngắn, vuốt giấy cho phẳng. Lấy và cất vở nhẹ nhàng. Khi cất vào cặp phải cho gáy sách vào trước, tuyệt đối không viết, vẽ bậy vào vở. Hàng tháng tôi kiểm tra sách vở và có xếp loại, nhận xét rõ ràng.
-Bước3:Tôi hướng dẫn học sinh cách chọn mua vở nào, dùng bút nào để luyện viết chữ cho đẹp, cho nhanh, cho sạch. Hướng dẫn học sinh cách bọc vở và bảo quản vở, bút, thước, tẩy, giữ gìn sách vở như thế nào trong năm học cho mới. Hướng dẫn cho học sinh các tiêu chuẩn cần phấn đấu để đạt danh hiệu “ Vở sạch – chữ đẹp”. Đồng thời cùng học sinh ra quyết tâm thực hiện các chỉ tiêu về phong trào rèn chữ viết và giữ gìn sách vở, đồ dùng học sinh.
-Bước 4: Rèn tư thế ngồi viết, cách để vở và cầm bút Hướng dẫn học sinh giữ vở sạch:
Muốn viết đúng và chuẩn chữ thì việc đầu tiên tôi rèn cho các em cách ngồi viết đúng tư thế, cách để vở và cách cầm bút đúng cách.
Tư thế ngồi viết: Bởi tư thế viết không những ảnh hưởng đến chất lượng kết quả của việc tập viết mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triẻn thể lực của HS. Tư thế viết không hợp lý là một trong những nguyên nhân làm các em chóng mệt mỏi, tạo ra các căn bệnh như cận thị, vẹo xương sống, lép ngực.
Ngồi ngay ngắn, lưng thẳng không tì ngực vào cạnh bàn
- Ngay từ đầu năm tôi đã giáo dục các em hiểu tầm quan trọng, ý nghĩa, tác dụng của viêc giữ vở sạch, rèn chữ đẹp .Tôi còn cho các em  xem  những bộ vở sạch, chữ đẹp  từ những năm trước và động viên các em hăng say rèn luyện để đạt được những bộ vở sạch ,chữ đẹp như các anh chị và các bạn . Đầu năm tôi quy định  mẫu vở , bút chì , bút mực viết cho  các em  cả lớp cùng thống nhất. 
Hướng dẫn cách trình bày vở của học sinh trong từng thể loại bài, cách kẻ vở khi hết bài và cách trình bày các thể thơ khi viết để thống nhất trong cả lớp.
- Mỗi em có một tờ giấy thấm; một giẻ để lau bút, trong mỗi vở đều có một tờ giấy kê tay để vở không bị giây bẩn, không bị ướt mồ hôi khi viết .
- Ngoài ra tôi còn hướng dẫn học sinh cách gọt bút chì, cách bơm mực ( không bơm quá đầy, chỉ bơm 1/2 sức chứa của bút )
- Khi viết không ấn bút, mở nắp nhẹ nhàng dưới ngăn bàn, nếu bút bẩn cần lấy giẻ lau lau sạch rồi mới viết .Trước khi viết cần thử bút ra giấy nháp ,khi nào thấy mực ra đều đặn, nét đẹp mới viết vào vở .
-Tôi luôn nhắc nhở học sinh mở vở, gấp vở nhẹ tay, khi viết không gấp đôi vở .
- Cuối giờ học thu vở lại để vào tủ của lớp, đầu giờ học lớp trưởng phát vở theo bàn .
- Hằng ngày bàn học của học sinh phải được lau sạch trước khi vào lớp , học sinh cần phải rửa tay sạch trước khi vào giờ học .
- Nếu viết sai trong vở cần dùng thước gạch chân dưới chữ viết sai chứ không được tẩy xoá .
- Cuối mỗi buổi học, tôi luôn kiểm tra vở của các em thường xuyên nhận xét và động viên để nhắc nhở học sinh cố gắng hơn ở những lần sau.
- Thường xuyên động viên, tuyên dương những em viết sạch, đẹp và đưa vở cho những em viết còn chưa được đẹp xem để học tập.
Đối với những em có tiến bộ tôi thường động viên kịp thời. Tâm lí thích được khen ngợi của học sinh Tiểu học đã được tôi tận dụng triệt để, nên học sinh lớp tôi thi đua rất sôi nổi, cứ như thế chất lượng chữ viết được tăng lên rõ rệt.
Bước 4: Hướng dẫn học sinh viết chữ đẹp, đặt ra những quy định chung về luyện chữ viết cho học sinh
Để rèn học sinh viết chữ  đúng, tôi đọc các tài liệu tham khảo để nắm chắc cách viết các nét, chữ cái cho đúng, đẹp.
Cho học sinh học tập các quy định về mẫu chữ, kích cỡ chữ viết hoa và viết thường theo quy định của Bộ GD-ĐT ngay từ đầu năm.Tôi yêu cầu mỗi học sinh đều có đủ số vở để ghi chép các môn học theo quy định của nhà trường cho học sinh lớp 2. Và ngoài ra mỗi học sinh phải có thêm một quyển vở ô ly để luyện chữ vào các tiết buổi chiều hay tiết ngoại khóa.Thống nhất một loại bút dùng để luyện viết (bút máy) và học sinh phải viết đồng loại mực. Bảng con: nên dùng cỡ 20cm x 30cm, mặt bảng có vạch rõ các ô vuông kích thước 3cm x 3cm kèm theo khăn ẩm để lau khô. Phấn: dùng phấn trắng, mềm, tốt nhất là nên dùng phấn không bụi. Cho học sinh nắm được tầm quan trọng của việc rèn chữ viết, giữ gìn vở và đề các tiêu chuẩn xếp loại A,B,C để các em phấn đấu..
 Cầm bút đúng Cầm bút sai
- Khi ngồi viết ,học sinh phải ngồi ngay ngắn , lưng thẳng , không tì ngực  vào cạnh bàn ,đầu hơi cúi , hai mắt cách vở từ 25-30 cm . Cánh tay trái đặt trên mặt bàn bên trái vở, bàn tay trái tì vào vở, giữ vở không bị xê dịch khi viết. Cánh tay phải cùng ở trên mặt bàn. Với cách để tay như vậy, khi viết bàn tay  và cánh tay phải có thể dịch chuyển thuận lợi từ trái sang phải một cách dễ dàng .
- Cách cầm bút : Khi viết học sinh cầm bút và điều khiển bút viết bằng cả ba ngón tay ( ngón trỏ, ngón cái và ngón giữa ) của bàn tay phải. Đầu ngón tay trỏ đặt ở phía trên, đầu ngón cái giữ bên trái, phía bên phải của đầu bút tựa cạnh đốt đầu ngón tay giữa. Ba điểm tựa này giữ bút và điều khiển ngòi bút dịch chuyển linh hoạt. Ngoài ra, động tác viết cần có sự phối hợp cử động của cổ tay khuỷu tay và cả cánh tay.
- Vị trí đặt vở khi viết chữ: Vở viết cần đặt nghiêng so với mép bàn  một góc 300 (nghiêng về bên  phải ). Sở dĩ phải đặt như vậy vì chiều thuận của vận động tay khi viết chữ Việt là vận động từ trái sang phải.
- Trong quá trình học sinh viết, tôi luôn quan sát để phát hiện những học sinh ngồi, cầm bút hoặc đặt vở sai để sửa triệt để cho các em.
- Trong quá trình rèn luyện chữ cho học sinh, tôi đặt kế hoạch rèn chữ cụ thể ở các thời điểm: Trong giờ chính tả, trong các giờ học còn lại ở lớp, ở nhà.
Lưu ý: 
*Trong giờ chính tả, tập viết:	
- Đây là giờ học rèn luyên cho học sinh kỹ năng nghe đọc để viết chuẩn xác theo luật chính tả. Học sinh nắm chắc để phân biệt được những phụ âm dễ lẫn.
- Đối với chính tả, tôi chú trọng rèn cho các em  cách nghe chuẩn xác để viết đúng, cách phân biệt các phụ âm  dễ nhầm để viết cho chuẩn xác thông qua việc phát âm, ghép tiếng tạo từ ( Dựa vào nghĩa chuẩn của từ ghép để phân biệt , dựa vào quy luật chung). Ngoài ra  còn  rèn luyện cho học sinh kỹ năng viết đúng, viết đẹp.
Trong cả tiết chính tả và các tiết khác tôi đều rất chú ý tới việc đánh giá bài viết của học sinh để đảm bảo 2 yếu tố: vừa nghiêm  khắc, vừa thể hiện sụ động viên khích lệ kịp thời. Nhờ đó sẽ đánh giá được thực chất bài viết của học sinh và động viên các em cố gắng phấn đấu hơn.
*Trong các giờ học khác:
Trong các giờ còn lại tôi rất chú trọng đến tiết tập đọc. Trong tiết học này tôi luyện kỹ

Tài liệu đính kèm:

  • docbien_phap_ren_chu_dep_cho_hoc_sinh_lop_2.doc