Sáng kiến kinh nghiệm Thiết kế font chữ viết tay Tiểu học cài đặt trên máy tính cho giáo viên Tiểu học

Sáng kiến kinh nghiệm Thiết kế font chữ viết tay Tiểu học cài đặt trên máy tính cho giáo viên Tiểu họcTừ năm học 2020-2021 khi dịch Covid 19 bùng phát. Bên cạnh việc đổi mới phương pháp dạy học của giáo viên thì ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học trực tuyến, đã góp phần thúc đẩy giáo viên tích cực, chủ động học hỏi nâng cao trình độ ứng dụng công nghệ thông tin vào các tiết dạy. Đốí với giáo viên Tiểu học ngoài việc truyền đạt kiến thức, thì còn phải hướng dẫn kỹ năng viết chữ vì vậy chữ viết của giáo viên là một yêu cầu cần thiết, mỗi giáo viên phải tự rèn luyện cho mình kĩ năng viết chữ đẹp, chuẩn và chính xác để làm mẫu chuẩn mực cho học sinh, đặc biệt là đối với giáo viên giảng dạy các lớp đầu cấp. Vì vậy khi ứng dụng công nghệ vào dạy học các bài giảng trên máy tính thì Font chữ phù hợp hỗ trợ cho bài giảng cũng là một yếu tố rất quan trọng.
docx 11 trang Phúc Hảo 13/05/2024 1610
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Thiết kế font chữ viết tay Tiểu học cài đặt trên máy tính cho giáo viên Tiểu học", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỤC LỤC
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
BÁO CÁO
Phạm vi ảnh hưởng và hiệu quả áp dụng của sáng kiến
Kính gửi: Hội đồng sáng kiến ngành Giảo dục và đào tạo tỉnh Yên Bái
THÔNG TIN CHUNG
Tên sáng kiến: Thiết kế font chữ viết tay Tiểu học cài đặt trên máy tính cho giáo viên Tiểu học
Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học
Số Quyết định công nhận sáng kiến: số 15/QĐ-THNT do Hội đồng sáng kiến trường Tiểu học Nguyễn Trãi ký ngày 13/02/2023.
Tác giả:
Họ và tên: Nguyễn Thành Nam - Giới tính: Nam
Ngày tháng năm sinh: 10 tháng 10 năm 1974
-Trình độ chuyên môn: Đại học Tiểu học 一 Điện thoại: 0857088688
-Emai: namlog@gmail.com
Chức vụ, đơn vị công tác: Giáo viên - Trường Tiêu học Nguyên Trãi - Thành phố Yên Bái.
-Tỷ lệ đóng góp tạo ra sáng kiến: 100%
Đồng tác giả: Không
II. NỘI DUNG
Thực trạng giải pháp đã biết
Từ năm học 2020-2021 khi dịch Covid 19 bùng phát. Bên cạnh việc đổi mới phương pháp dạy học của giáo viên thì ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học trực tuyến, đã góp phần thúc đẩy giáo viên tích cực, chủ động học hỏi nâng cao trình độ ứng dụng công nghệ thông tin vào các tiết dạy. Đốí với giáo viên Tiểu học ngoài việc truyền đạt kiến thức, thì còn phải hướng dẫn kỹ năng viết chữ vì vậy chữ viết của giáo viên là một yêu cầu cần thiết, mỗi giáo viên phải tự rèn luyện cho mình kĩ năng viết chữ đẹp, chuẩn và chính xác để làm mẫu chuẩn mực cho học sinh, đặc biệt là đối với giáo viên giảng dạy các lớp đầu cấp. Vì vậy khi ứng dụng công nghệ vào dạy học các bài giảng trên máy tính thì Font chữ phù hợp hỗ trợ cho bài giảng cũng là một yếu tố rất quan trọng.
Trong những năm qua, được sự chỉ đạo của Sở Giáo dục và đào tạo Yên Bái về việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lí và giảng dạy, Sở giáo dục đã tăng cường đầu tư các trang thiết bị hiện đại cho các trường trong địa bàn tỉnh với mục đích góp phần vào việc đổi mới phương pháp giảng dạy để từng bước nâng cao chất lượng dạy và học. Có thể nói hiện nay hầu hết giáo viên trường Tiểu học Nguyễn Trãi đã biết vận dụng thành thạo máy tính phục vụ cho công tác giảng dạy. Là một giáo viên trực tiếp giảng dạy bậc tiểu học tôi nhận thấy hầu hết trên máy tính của tất cả các thầy cô giáo đều chưa có Font chữ viết tay Tiểu học nào thực sự chuẩn theo mẫu chữ trên sách giáo khoa và vở tập viết. Có một số thầy cô có cài Font chữ HP001 tải trên mạng Internet về cài vào máy, nhưng theo quan sát của tôi thì Font chữ đó không đảm bảo chính xác về khoảng cách giữa các chữ, các nét nối giữa các con chữ không đảm bảo vì vậy mà các thầy cô không thể sử dụng để làm chữ mẫu dạy cho học sinh trên lớp. Qua theo dõi một số vở tập viết của các nhà xuất bản phát hành cho học sinh thì các chữ mẫu trong vở rất chuẩn nhưng không phải là Font chữ chuẩn, mà do các nhà thiết kế sử dụng Font HP001 và sau đó can thiệp chỉnh sửa bằng phần mềm đồ họa. Là giáo viên tiểu học tôi trăn trở suy nghĩ và quyết tâm tìm hiểu thiết kế một Font chữ giúp cho giáo viên thuận tiện hơn khi giảng dạy trên lớp cũng như thiết kế phiếu luyện viết cho học sinh trong những tiết ôn luyện buổi 2
Nội dung giải pháp đề nghị công nhận phạm vi ảnh hưởng và hiệu quả áp dụng.
Mục đích của sáng kiến
Trong những năm gân đây việc ứng dụng công nghệ thông tin đã rât phô biên ở Việt Nam. Cùng với sự đi lên của xã hội, ngành giáo dục cũng mạnh dạn đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học. Đối với ngành giáo dục đào tạo, công nghệthông tin có tác dụng mạnh mẽ, làm thay đổi nội dung và phương pháp dạy học. Mặt khác, ngành giáo dục và đào tạo đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp nguồn nhân lực cho công nghệ thông tin. Hơn nữa, công nghệ thông tin là phương tiện để giúp chúng ta tiến tới một " Xã hội học tập". Bởi vậy, trong năm học này, ngành giáo dục tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin trong trường học để tạo bước đột phá về ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục và tạo tiền đề phát triển công nghệ thông tin trong những năm tiếp theo.
Là một giáo viên Tiểu học ở một trường thực hành trọng điểm chất lượng cao của ngành, tôi luôn ý thức được rằng phải thường xuyên tự học, tự bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm với đồng nghiệp, dành nhiều thời gian nghiên cứu về ứng dụng công nghệ thông tin, để từ đó tìm ra các giải pháp ứng dụng trong việc giảng dạy các môn học cho phù hợp để nâng cao chất lượng giảng dạy. Việc có được một Font chữ viết tay Tiểu học chuẩn giúp cho giáo viên thuận lợi hơn rất nhiều trong các tiết dạy học Tiếng Việt ở các lớp đầu cấp. Khi có Font chữ chuẩn các thầy cô chỉ việc gõ các chữ mẫu lên dòng kẻ ô li để hướng dẫn học sinh trực tiếp trên màn hình máy chiếu. Hiện nay số học sinh ở các lớp rất đông, giáo viên phải viết mẫu cho từng học sinh nên rất vất vả, vì vậy khi có Font chữ giáo viên chỉ việc thiết kế và in ra các phiếu luyện viết có chữ mẫu theo trình độ học sinh của lớp mình một cách đơn giản.
Chính vì những lý do như đẫ nêu ở trên tôi đã mạnh dạn đưa ra giải pháp “Thiết kế Font chữ viết tay Tiểu học cài đặt trên máy tính cho giáo viên Tiểu hoc55
2.2 Nội dung sáng kiến:
Kể từ năm học 2020-2021 chương trình sách giáo khoa mới 2018 được đưa vào các trường giảng dạy, trong đó có một điểm mới là mỗi địa phương lại chọn cho mình một bộ sách phù hợp với từng địa phương. Qua quan sát theo dõi các bộ sách lớp 1 của các nhà xuất bản, tôi nhận thấy có sự khác biệt ở cách viết về khoảng cách và nét nối giữa các âm vần .
Sách cánh diều:
Sách Kết nối tri thức:
Ngoài ra còn có một số con chữ và vần khác cũng có khoảng cách và nét nối khác nhau.
So sánh với Font chữ viết tay hiện nay là font HP001 được phổ biến mà nhiều thầy cô sử dụng trong một số bài giảng với các chữ tập viết trong sách, vở được phép lưu hành do Bộ giáo dục và đào tạo quy định thì có nhiều sự khác biệt, đó là sai về kích thước và khoảng cách ví dụ như:
-ị--Ị--]一」--Ị--ẹ— -ị--Ị—l-ị--ị-4-- 1 ' .U-L-L
Trong Font chữ HP001 khoảng cách giữa các con chữ a, â, ă nối với m, n là 1,5 đơn vị.
Font chữ HP	Chữ mẫu trong SGK
So với khoảng cách các chữ tập viết trongsách giáo khoa kết nối tri thức thiếu 0,5 đơn vị.
So sánh khoảng cách nét nối giữa các con chữ kết hợp với các con chữ i, y, u đều không đảm bảo về khoảng cách như:
Trên đây tôi chỉ nêu ra một số ví dụ điển hình, ngoài ra còn rất nhiều lỗi khác.
Trong chữ viết tay Tiểu học việc viết kết hợp viết các con chữ với nhau rất phức tạp để sao cho khi kết hợp các nét nối các con chữ phải liền mạch và đảm bảo khoảng cách. Vì vậy để thiết kế ra được Font chữ viết tay Tiểu học người thiết kế phải nắm chắc được quy trình và quy tắc khoảng cách nét nối. Sau đó người thiết kế phải sử dụng thành thạo một số phần mềm đồ họa và phần mềm thiết kế font chữ.
Sau một thời gian dài nghiên cứu tìm hiểu các tạo Font chữ Tiếng Việt cho máy tính. Tôi đã sử dụng kết hợp phần mềm thiết kế font chữ Fontlab 8 và phần mềm thiết kế đồ họa Adobe Illustrator 2023 (Ai).
F
FontLab 8
Quy trình thiết kế Font chữ được tôi tiến hành từng bước cụ thể như sau: *Bước 1: Viết, tô và vẽ chữ lên giấy A4.
*Bước 2: Scan chữ viêt thành ảnh đưa rôi vào phân mêm Adobe Illustrator dùng công cụ Image trace chuyên đôi thành vector đê vẽ và chỉnh sửa lại từng nét chữ.
*Bước 3: Đưa Vector từng con chữ vào phần mềm Fontlab 8 để (keming) căn chỉnh kích thước và khoảng cách các con chữ. Vẽ thêm dấu thanh và các nét nối để hoàn thiện font chữ tiếng Việt.
*Bước 4: Khâu cuôi cùng đê có được một font chữ hoàn hảo là coppy những đoạn văn bản tiêng Việt khác nhau vào phân mêm đê test Font, dò tìm phát hiện những lỗi khác nhau ở những quy tắc kết hợp giữa các con chữ để chỉnh sửa, khâu này là khâu mất nhiều thời gian nhất.
*Bước 5: Export font chữ ra định dạng font ***.ttf để cài đặt trên máy tính.
Sau khi đã cài đặt trên máy tính kiêm tra và test lại font chữ trên một sô phân mêm soạn thảo văn bản và phân mêm thiêt kê đô họa. Dưới đây là bộ cài đặt font chữ do tôi thiết kế. Tôi đặt tên font chữ của tôi là họ và tên viết tắt của tác giả và tên viết tắt của bộ sách Tiếng Việt.
,Ạ : NTNkntt.ttf 丄 NĨM knttttf	k. NIM nEtcham.ttf k. NĨM canh di&u.ttf
Đê tạo ra định dạng font chữ đó là in nghiêng thì dùng bộ công cụ TransType 4.0.1 để chuyển font NTN*** thành font chữ đậm và nghiêng Font Italic.
Dưới đây là một số font chữ đã được tôi thiết kế và đưa vào ứng dụng:
Font rNTN knttD
Đây là Font chữ viết tay Tiểu học dạng nét thanh nét đậm, Font chữ dành cho các thầy cô hướng dẫn cho học sinh luyện viết nét thanh đậm, Font chữ này được thiết kế thanh đậm rõ ràng hơn, các nét chữ tròn trịa, trau truốt hơn đảm bảo kích cỡ chuẩn vở ô li 4 dòng theo quy định của Bộ giáo dục và đào tạo.
về mặt kích thước con chữ, khoảng cách và nét nối đảm bảo chuẩn theo sách giáo khoa lớp 1 bộ sách kết nối tri thức với cuộc sống.
Với bộ font chữ này giáo viên có thể sử dụng được cho cả hướng dẫn tập viết buổi 1 và luyện viết buổi 2 .
Font ưNTNl w
Đây là Font chữ viết tay Tiểu học dạng nét đều nhau, Font chữ giống hoàn toàn với các chữ được thiết kế trong vở tâp viết sách kết nối tri thức với cuộc sống.
Với bộ font chữ này giáo viên có thể sử dụng thay thế một cách an toàn làm mẫu cho học sinh cả lớp tập viết.
Font "NTN nét chấm".
Đây là Font chữ viết tay Tiểu học dạng nét chấm t卽 tô, Font chữ giống hoàn toàn với các chữ được thiết kế trong vở t街)viết sách kết nối tri thức với cuộc sống.
Với bộ font chữ này giáo viên có thể sử dụng để thiết kế các phiếu luyện tập tô các con chữ ngay những tuần đầu học kỳ L
Font NTN canh dỉeu.
Đây là Font chữ viết tay Tiểu học dạng nét thanh nét đậm, Font chữ dành cho các thầy cô luyện cho học sinh luyện viết thanh đậm, được thiết kế theo chuẩn sách
Font chữ này giáo viên có thể dùng Ihairildw và cho học sinh ỉuyện viết thêm.
d) Càỉ đặt và sử dụng font chữ:
Bộ font chữ NTN do tôi thiết kế ra này, khi cài đặt lên máy tính hoàn giống với các font chữ thông thường khác. Font chữ này có thể chạy mượt mà trên cả 2 hệ điều hành là Window và Mac OS.
Cách cài đặt cụ thể trên Window như sau:
*Cách 1: Chọn font chữ cần càỉ đặt bấm chuột phải bấm Install:
二 > This PC > VECT
Preview
Print
Name
■ Move to OneDrive
' NTN canh diei
皿 WinRAR
Add to Favorites
.' NTN canh diei
性 Share with Zalo
A NTN canh diei
cy:lnstali
D Install for all users
A NTN canh diei
・ Scan with Microsoft Defender.
Open with...
皿 WinRAR
Copy as path
A Share
Restore previous versions
Send to
Cut
Copy
Create shortcut
,Delete
Rename
Properties
Font chữ sẽ được cài đạt vào hệ thống máy tính.
*Cách 2: Coppy font chữ cần cài đặt rồi Paste vào thư mục: C:\Windows\Fonts
Hướng dẫn sử dụng font chữ:
Như tôi đã nói ở phần trên font chữ viết tay Tiểu học có nhiều con chữ kết nối với nhau rất phức tạp. Để đảm bảo khoảng cách và nét nối một cách chính xác cần phải thông qua một bộ chuyển mã (phải được cài đặt vào máy tính trước khi sử dụng font chữ). Tác dụng của bộ chuyển mã là sắp xếp các con chữ trong bộ gõ Unicode theo quy tắc chữ viết tay tiếng Việt.
Khi thiết kế một trang văn bản với font chữ viết tay Tiểu học chúng ta có thể
gõ văn bản bình thường hoặc coppy một đoạn văn bản nào đó với bảng mã Unicode sau đó coppy vào bộ chuyển mã .
Phỗng Unicode
Font NTN
cô giáo chõem VỄ nhà mẹ khen Tay cử đễn khẽol
Bân tav có giá。
Vá áo cho êm Nh 侦 tay chỊ cã Nhir aỹ mẽ hiên.
ẩBàn ỉai^ củ
Td áo cKo
cAGRu oà cA1 Ku t£U| Ttự kỉền.
r VỂT HOA
viãt thường
c Hoa Âm Đâu
Hoa đãu câu
Sau khi dán vào bộ chuyển mã chúng ta bấm vào nút “chuyển mâT và tiếp tục bấm vào niít "coppy", sau đó dán toàn bộ đoạn văn bản đó vào trang thiết kế. Bôi đen toàn bộ đoạn văn bản vừa dán vào và chọn font NTN kết quả đã hoàn thành.
VD: Thiết kế trang vở ô li với font NTN trên Word:
Trước khi coppy chữ thì chúng ta nên chèn ảnh dòng kẻ ô li vào trước sau đó làm theo các bước sau:
File
Home
Sau đó dán đoạn văn bản vào khung texbox.
Trình bày kết quả của sáng kiến.
về tính mói, tính sáng tạo
-Font chữ viêt tay Tiêu học do tôi thiêt kê ra trong điêu kiện trên thị trường cũng như trên mạng chưa có một font chữ nào đáp ứng được yêu câu đảm bảo tính chính xác vê kích cỡ và quy chuân vê khoảng cách giữa các con chữ.
-Vì vậy tính mới ở đây là font chữ được thiết kế đảm bảo tính chính xác theo quy định chữ viết tay do Bộ Giáo dục và đào tạo..
-Font chữ thiết kế đảm bảo tính khoa học, tính hệ thống.
-Font chữ có tính thẩm mĩ: đẹp trong sự hài hoà khi viết liền các con chữ.
-Đảm bảo tính sư phạm (phù hợp với đặc điểm tâm lí, sinh lí lứa tuổi học sinh Tiểu học.
-Có tính kế thừa và phát triển, phù hợp với thực tiễn: Kế thừa vẻ đẹp của chữ viết truyền thống đồng thời rất thuận lợi khi sử dụng, dễ dàng cài đặt và sử dụng trên tất cả các loại máy tính, phù hợp với điều kiện dạy học ở Tiểu học hiện nay.
về phạm vi ảnh hưởng:
Sau một thời gian đưa font chữ cài đặt và sử dụng trên máy tính của một sô giáo viên dạy lớp 1 ở các trường Tiểu học trong thành phố Yên Bái, Bộ font chữ đã được giáo viên đánh giá cao. Giáo viên đã mạnh dạn sử dụng font chữ trong các tiết dạy tập viết buổi sáng và các tiết ôn tập ở buổi chiều. Qua đó tôi đã làm phiếu khảo sát đối với những giáo viên được thử nghiệm sử dụng font chữ kết quả cụ thể như sau:
\	Nội dung
\	khảo sát
Tổng số GV tham gia khảo sát\
Font NTN hỗ trợ rất tích cực cho các tiết dạy Tập viết và Chính tả ở Tiểu học
Font NTN hỗ trợ cho các tiết dạy Tập viết và Chính
J ?	9 rp' Â	1
tả ở Tiêu nọc
、人	z
nhưng còn một sô r hạn chê.
Font NTN không hỗ trợ được cho các tiết dạy Tập viết và Chính tả ở
Tiểu học
SL
%
SL
%
SL
%
10
9
90
1
%
0
0
Đánh giá phạm vi ảnh hưởng của bộ font chữ này, đây là một bộ font chữ được thiết kế đầy đủ và hoàn chỉnh cho phục vụ cho tất cả các bộ sách giáo khoa lớp 1 hiện nay được Bộ Giáo dục và đào tạo ban hành. Chính vì vậy font chữ này có thể được áp dụng rộng rãi cho giáo viên Tiểu học trên toàn quốc.
về hiệu quả, lọi ích thu được
Trong thời gian cài đặt font chữ vào máy tính của giáo viên, tôi đã quan sát theo dõi việc sử dụng font chữ của giáo viên trong các tiết dạy. Tôi nhận thấy Font chữ không thể thay thế hoàn toàn quá trình hướng dẫn học sinh tập viết. Tuy nhiên do font chữ đã được thiết kế chuẩn về kích thước và khoảng cách nên giáo viên sau khi hướng dẫn viết xong, giáo viên đã gõ âm, vần và từ ứng dụng vào dòng kẻ ô li và phóng to lên máy chiếu cho học sinh quan sát. Với cách này giáo viên đã thao tác nhanh hơn, học sinh quan sát rõ hơn và viết theo mẫu chuẩn xác hơn.
Với bộ font chữ này ứng dụng vào các tiết dạy ôn luyện buổi chiều. Giáo viên đã linh hoạt hơn trong việc tạo ra mẫu chữ luyện viết cho học sinh ngay trên lớp, phù hợp với kế hoạch bài dạy và trình độ của học sinh. Nếu như trước kia những tuần đầu của học sinh lớp 1, giáo viên rất vất vả, cả buổi trưa viết chữ mẫu vào vở cho học sinh buổi chiều luyện viết. Từ khi có bộ font chữ NTN trên máy tính, giáo viên chỉ việc thiết kế chữ viết mẫu trên trang giấy A4 có dòng kẻ ô li và in thành phiếu cho học sinh luyện viết, với những học sinh viết chậm và chưa chính xác có thể thiết kế thêm nhiều chữ nét chấm tập tô cho học sinh.
Ngoài ra tôi nhận thấy giáo viên đã sử dụng font chữ vào thiết kế những bài giảng Powerpoint, việc dùng font chữ này trên bài giảng tạo cho học sinh gần gũi và làm quen nhanh hơn với chữ viết tay của học sinh lớp 1, tạo cảm giác thẩm mỹ hơn cho bài giảng ở bậc Tiểu học.
Trên đây tôi vừa trình bày báo cáo việc thiết kế và đưa vào ứng dụng bộ font chữ viết tay NTN trên máy tính, hỗ trợ cho công tác giảng dạy ở Tiểu học. Rất mong được sự đánh giá, đóng góp ý kiến của Hội đồng ban giám khảo để bộ font chữ của tôi được đưa vào sử dụng rộng rãi.
Tôi xin cam kết bản báo cáo sáng kiến kinh nghiệm trên do tôi thực hiện, không sao chép vi phạm bản quyền.
Yên Bái, ngày 12 tháng 01 năm 2023
Người nộp báo cáo
Nguyễn Thành Nam

Tài liệu đính kèm:

  • docxsang_kien_kinh_nghiem_thiet_ke_font_chu_viet_tay_tieu_hoc_ca.docx
  • pdfSKKN cấp tỉnh_13593701.pdf