Sáng kiến kinh nghiệm Phương pháp giúp học sinh nâng cao kiến thức qua trò chơi học tập

Sáng kiến kinh nghiệm Phương pháp giúp học sinh nâng cao kiến thức qua trò chơi học tập

• Cơ sở lí luận và thực tiễn:

Tin học và Công nghệ thông tin (CNTT) giờ đây đã có mặt ở nhiều phương diện trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, từ thương mại đến giải trí và thậm chí cả văn hóa, xã hội và giáo dục. Đảng và Nhà nước đã xác định rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của Tin học và CNTT, truyền thông cũng như những yêu cầu đẩy mạnh của ứng dụng CNTT, đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu CNH, HĐH, mở cửa và hội nhập, hướng tới nền kinh tế tri thức của nước ta nói riêng và thế giới nói chung. Theo Chỉ thị số: 3398 /CT-BGDĐT của Bộ giáo dục & đào tạo ngày 11/8/2011 chỉ rõ một trong những nhiệm vụ trọng tâm là “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong đổi mới phương pháp dạy - học và công tác quản lý giáo dục”. Chính vì xác định được tầm quan trọng đó nên Nhà nước ta đã đưa môn Tin học vào trong nhà trường và ngay từ Tiểu học, học sinh được tiếp xúc với môn Tin học để làm quen dần với lĩnh vực CNTT, tạo nền móng cơ sở ban đầu để học những phần nâng cao trong các cấp tiếp theo.

Nội dung chương trình môn Tin học hiện nay được dạy theo bộ sách “Luyện tập Tin học” Quyển 1, Quyển 2, Quyển 3 do nhà xuất bản giáo dục Việt Nam xuất bản. Căn cứ điều kiện của nhà trường, học sinh khối lớp 3 được học Luyện tập Tin học 1, khối 4 học Luyện tập Tin học 2 và khối 5 học Luyện tập Tin học 3.

Từ nhu cầu thực tế, với việc học hỏi kinh nghiệm các đồng nghiệp, nghiên cứu tài liệu, tham khảo thông tin trên Internet, tôi mạnh dạn đưa ra sáng kiến “Phương pháp giúp học sinh nâng cao kiến thức qua trò chơi học tập” nhằm giúp các bạn đồng nghiệp có thêm những biện pháp thiết thực giúp học sinh Tiểu học dễ dàng tiếp cận, yêu thích và học tốt môn Tin học Tiểu học cũng như ứng dụng hiệu quả CNTT vào công tác giảng dạy của mình.

 

docx 14 trang hoathepmc36 26/02/2022 8471
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Phương pháp giúp học sinh nâng cao kiến thức qua trò chơi học tập", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHẦN MỞ ĐẦU
1/ Lý do chọn đề tài:	
Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin hiện nay, hoà chung với phong trào thi đua sôi nổi của ngành giáo dục “Xây dựng trường học thân thiện - Học sinh tích cực”, thầy và trò trường nhà trường đang cùng nhau nỗ lực, gắng sức thi đua “Dạy tốt - Học tốt” hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học, đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, thực hiện tốt cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”. Vì vậy, việc học tập, đổi mới và phát triển Tin học trong giáo dục, đặc biệt ở cấp Tiểu học là cần thiết.
Bên cạnh đó, việc ứng dụng CNTT vào giảng dạy giúp cho giáo viên thực hiện thành công các hoạt động dạy học, đặc biệt là trực tiếp góp phần đổi mới phương pháp dạy học, hướng vào phát triển các hoạt động tích cực, sáng tạo, chủ động của học sinh (phát triển năng lực) theo đúng tinh thần của TT22/BGD. Và để làm được điều đó, giáo viên cần tạo sự hứng thú, giúp học sinh yêu thích CNTT, yêu thích học Tin học.
Với sự quan tâm của Ban giám hiệu nhà trường, Phòng GD&ĐT cũng như sự ủng hộ nhiệt tình của phụ huynh, cơ sở vật chất của các nhà trường đã được trang bị khá đầy đủ. Phòng tin có 22 máy dành cho học sinh, 1 máy chủ dành cho giáo viên, 1 máy chiếu projector, hệ thống quạt và đèn chiếu sáng đủ tiêu chuẩn. Các máy đều được kết nối mạng Internet và được kết nối với máy chủ qua phần mềm quản lý Netop School. Nhà trường cũng đã trang bị cho giáo viên đầy đủ SGK, sách giáo viên, tài liệu hướng dẫn và các phần mềm kèm theo có trong sách “Luyện tập tin học” do nhà xuất bản giáo dục Việt Nam biên soạn.
Cơ sở lí luận và thực tiễn:
Tin học và Công nghệ thông tin (CNTT) giờ đây đã có mặt ở nhiều phương diện trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, từ thương mại đến giải trí và thậm chí cả văn hóa, xã hội và giáo dục. Đảng và Nhà nước đã xác định rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của Tin học và CNTT, truyền thông cũng như những yêu cầu đẩy mạnh của ứng dụng CNTT, đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu CNH, HĐH, mở cửa và hội nhập, hướng tới nền kinh tế tri thức của nước ta nói riêng và thế giới nói chung. Theo Chỉ thị số: 3398 /CT-BGDĐT của Bộ giáo dục & đào tạo ngày 11/8/2011 chỉ rõ một trong những nhiệm vụ trọng tâm là “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong đổi mới phương pháp dạy - học và công tác quản lý giáo dục”. Chính vì xác định được tầm quan trọng đó nên Nhà nước ta đã đưa môn Tin học vào trong nhà trường và ngay từ Tiểu học, học sinh được tiếp xúc với môn Tin học để làm quen dần với lĩnh vực CNTT, tạo nền móng cơ sở ban đầu để học những phần nâng cao trong các cấp tiếp theo.
Nội dung chương trình môn Tin học hiện nay được dạy theo bộ sách “Luyện tập Tin học” Quyển 1, Quyển 2, Quyển 3 do nhà xuất bản giáo dục Việt Nam xuất bản. Căn cứ điều kiện của nhà trường, học sinh khối lớp 3 được học Luyện tập Tin học 1, khối 4 học Luyện tập Tin học 2 và khối 5 học Luyện tập Tin học 3.
Từ nhu cầu thực tế, với việc học hỏi kinh nghiệm các đồng nghiệp, nghiên cứu tài liệu, tham khảo thông tin trên Internet, tôi mạnh dạn đưa ra sáng kiến “Phương pháp giúp học sinh nâng cao kiến thức qua trò chơi học tập” nhằm giúp các bạn đồng nghiệp có thêm những biện pháp thiết thực giúp học sinh Tiểu học dễ dàng tiếp cận, yêu thích và học tốt môn Tin học Tiểu học cũng như ứng dụng hiệu quả CNTT vào công tác giảng dạy của mình.
2/ Lich sử đề tài: 
Từ thực tế tình trạng học sinh khó khăn còn khá phổ biến nên từ năm học 2019 -2020 tôi đã bắt đầu nghiên cứu và thực hiện đề tài này. Đến nay, tôi đã đi sâu tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến thực trạng học sinh khó khăn Tin học và nghiên cứu , trao đổi, học hỏi, áp dụng và điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế lớp tôi hiện nay. Từ đó đã rút ra một số giải pháp cho bản thân về việc giúp đỡ học sinh khó khăn có tiến bộ hơn trong học Tin học các khối lớp.
3/ Phạm vi nghiên cứu và đối tượng nghiên cứu:
Đặc biệt trong đề tài này, tôi chỉ đi sâu tìm hiểu, nghiên cứu, rút ra một vài giải pháp giúp đỡ, tạo hứng thú nâng cao kiến thức cho học sinh các Khối lớp giúp các em có thể nâng cao kiến thức qua các trò chơi học tập.
Đối tượng nghiên cứu tất cả học sinh khối 3, 4, 5 đang học tại trường nơi công tác.
II. PHẦN NỘI DUNG
Thực trạng đề tài
Thuận lợi:
	Phòng Tin học được trang bị khá đầy đủ các trang thiết bị và các phần mềm trong sách “Luyện tập Tin học” tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên trong việc giảng dạy.
	Học sinh từ khối 3 đến khối 5 được học môn Tin học với thời lượng 2 tiết/ 1tuần (gồm 1 tiết lí thuyết, 1 tiết thực hành).
	Học sinh đã nắm được các kiến thức cơ bản của bài học. Từ đó học sinh đã biết sử dụng và ứng dụng phần mềm vào việc học tập. Một số gia đình học sinh có máy tính ở nhà nên việc học sinh tự rèn kỹ năng thực hành tốt và đồng đều.
	Trong quá trình giảng dạy, giáo viên biết sử dụng các thiết bị và phần mềm sẵn có để tạo các bài giảng điện tử một cách sinh động, chất lượng và hiệu quả. Thực tế, các bài giảng điện tử mà giáo viên xây dựng đã giúp học sinh tiếp bài nhanh hơn, học tập sôi nổi hơn, từ đó nâng cao chất lượng các hoạt động dạy và học. Bên cạnh, việc sử dụng tranh ảnh kết hợp máy chiếu projector, máy chiếu đa vật (tự chế tạo) hiệu quả đã giúp giáo viên có thể đưa ra tranh ảnh, hình vẽ, các đồ vật minh họa... hết sức trực quan, sinh động giúp học sinh học tập tích cực, sôi nổi để tìm kiếm kiến thức.
Khó khăn và tồn tại: Về phía giáo viên:
Theo thông tư 30 và thông tư 22 của Bộ Giáo dục và Đào tạo môn Tin học trở thành môn bắt buộc trong chương trình tiểu học và sự phân phối chương trình bước đầu có sự thống nhất và đang hoàn chỉnh. Hiện nay Bộ giáo dục và đào tạo giao quyền tự chủ ở các trường vì thế việc cập nhật nội dung chương trình mới cho môn Tin học là điều cần thiết. 
Tuy giáo viên đã được đào tạo cơ bản về kiến thức Tin học, nhưng khi thực hành, máy móc gặp sự cố, trục trặc, giáo viên không xử lý kịp thời dẫn đến học sinh thiếu máy, không thực hành được. 
Tài liệu tham khảo dành riêng cho Luyện tập Tin học còn quá ít, nhất là những tài liệu nói về phương pháp dạy học đặc trưng của môn Tin học.
Các phần mềm sử dụng nhiều thuật ngữ Tin học bằng tiếng Anh nên gây khó khăn trong quá trình nắm bắt và thực hành của học sinh nhất là học sinh có học lực trung bình.
Trường nằm cạnh quốc lộ 1A nên ảnh hưởng bởi tiếng ồn xe cộ làm giáo viên phải mất rất nhiều công sức khi giảng bài. 
Nhà trường có một phòng máy vi tính không đúng quy cách ảnh hưởng đến việc bố trí và sắp xếp máy, chỗ ngồi cho học sinh còn hạn chế. Diện tích phòng chưa đạt chuẩn, chật hẹp nên cũng ảnh hưởng một số hoạt động khi GV tổ chức các trò chơi.
Số lượng máy tính chưa đáp ứng đủ với sỉ số HS hiện tại, mỗi máy có từ 2 đến 3 em ngồi cùng nên các em không có nhiều thời gian để thực hành làm bài tập một cách đầy đủ.
Một số học sinh vẫn còn thái độ ham chơi, thiếu tự tin nên khi thực hành, tham gia trò chơi còn không tập trung, gây mất trật tự, ảnh hưởng các bạn thực hành các máy bên cạnh.
Các biện pháp đã tiến hành để giải quyết.
Đối với học sinh Tiểu học, vui chơi vẫn là nhân tố quan trọng trong hoạt động của học sinh. Với nhiều cách chơi khác nhau sẽ giúp học sinh “ học mà chơi, chơi mà học”. Học sinh thêm hứng thú học tập và tiếp thu bài tốt hơn. Vì thế cùng với các phương pháp khác, trò chơi học tập là phương pháp nhằm tích cực hoá đối tượng học sinh. 
 	Vậy giải pháp “ Biện pháp giúp học sinh nâng cao kiến thức qua trò chơi học tập” là tổ chức hoạt động dạy-học ở đó có sự tác động qua lại, hỗ trợ về kiến thức giữa thầy-trò, trò-trò, trò-thầy cụ thể là:
a. Thế nào là trò chơi học tập.
 Là trò chơi có nội dung gắn với hoạt động học tập của học sinh, thông qua trò chơi giúp học sinh chiễm lĩnh tri thức mới hoặc củng cố kiến thức, luyện tập kĩ năng. 
b. Việc tổ chức trò chơi học tập góp phần hình thành và phát triển năng lực cho học sinh về:
- Kỹ năng: 
Kỹ năng giao tiếp, kỹ năng hoạt động tương tác giữa các cá nhân trong một đội chơi.
Kỹ năng trao đổi thông tin, trình bày và tiếp nhận thông tin.
Kỹ năng tìm kiếm thông tin.
Kỹ năng làm việc có trách nhiệm trong môi trường hợp tác.
Khả năng phối hợp với người khác để cùng hoàn thành công việc.
Biết kết hợp sử dụng thành quả của người khác để hoàn thành công việc của mình. Có ý thức và có khả năng tổ chức người khác cùng hợp tác làm việc. 
- Thái độ:
* Ý thức hợp tác trong công việc.
* Ý thức tự chịu trách nhiệm trong nhóm.
* Ý thức tôn trọng thành quả lao động của người khác.
* Ý thức cùng người khác hướng tới một mục đích hoạt động chung.
c. Ích lợi của việc tổ chức trò chơi học tập:
Trò chơi sẽ làm thay đổi không khí học tập của lớp, làm cho không khí trở nên dễ chịu, thoải mái hơn. Học sinh sẽ thấy vui hơn, cởi mở hơn, thư thái và khoẻ hơn sau một quá trình tập trung cao vào việc tiếp nhận kiến thức.
Bên cạnh đó trò chơi học tập còn tạo cho các em khả năng quan sát tốt, tinh thần đoàn kết, giao lưu trong tổ, lớp tạo tính chủ động, tự tin, mạnh dạn, sáng tạo cho các em. Mặt khác trò chơi học tập là con đường thuận lợi để học sinh khắc sâu kiến thức khi học.
 Như vậy, trò chơi nói chung và trò chơi học tập nói riêng giúp học sinh phát triển toàn diện về: Đức, trí, thể, mĩ. 
d. Các dạng trò chơi học tập.
Có nhiều dạng trò chơi học tập, việc lựa chọn các dạng chơi học tập cho một bài cụ thể phụ thuộc vào mục tiêu nội dung bài.
-Trò chơi vận động đó là nhóm trò chơi yêu cầu học sinh tham gia phải vận động cơ thể để hoàn thành trò chơi.
-Trò chơi cá nhân đó là trò chơi cho từng em tham gia.
-Trò chơi tập thể đó là trò chơi cần nhiều người tham gia mới hoàn thành.
e. Phương tiện để tổ chức trò chơi học tập có hiệu quả.
- Địa điểm: Cần đủ không gian làm việc cho mỗi nhóm. Đủ các trang thiết bị cần thiết cho mỗi nhóm: như bàn làm việc, đồ dùng học tập để thực hiện nhiệm vụ được giao, các vật liệu trình diễn như bảng, phấn màu các loại, bút màu, giấy,...
- Các dụng cụ để hoạt động phù hợp môn học và hoạt động nhóm, các mô hình, tranh vẽ, thước, giấy nháp,...
- Bàn nghế phải tiện cho việc bố trí các nhóm học tập.
- Các phương tiện hiện đại như máy tính, máy chiếu, băng hình,...
f. Đánh giá trong việc tổ chức trò chơi.
- Đánh giá cho điểm cả nhóm: Điểm của mỗi cá nhân được nhận bằng điểm của nhóm.
- Đánh giá từng cá nhân: Giáo viên theo dõi hoạt động của từng cá nhân và nhận xét đánh giá cho từng cá nhân.
- Tự đánh giá: Mỗi nhóm chơi tự đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của nhóm mình và lượng hóa bằng điểm. Mỗi cá nhân dựa vào việc hoàn thành nhiệm vụ của mình để xác định điểm nhưng không vượt quá điểm của nhóm chơi.
g. Quy trình xây dựng và thiết kế trò chơi
Bước 1: Chuẩn bị trò chơi
 -Nghiên cứu tài liệu: Chương trình, sách giáo khoa, chuẩn KTKN (tài liệu HD học tập) Hệ thống sách tham khảo: sách báo, tạp chí giáo dục
 - Nghiên cứu thực tế lớp học: xem có học sinh khuyết tật không, nhu cầu, sở thích, hoàn cảnh Tìm hiểu xem học sinh lớp yếu ở mạch kiến thức nào, để lựa chọn trò chơi cho phù hợp, giúp các em củng cố kiến thức để hiểu bài một cách chắc chắn.
 Bước 2 : Lựa chọn trò chơi:
 Việc lựa chọn các trò chơi học tập phải đáp ứng những yêu cầu của mục đích dạy học.Các trò chơi phải đặt ra cho học sinh các nhiệm vụ học tập tương ứng với nội dung dạy học. Mỗi trò chơi cần có một vị trí đóng góp cụ thể trong tiến trình thực hiện mục đích dạy học. Vì vậy, để đáp ứng yêu cầu dạy học bộ môn hệ thống các trò chơi phải được lựa chọn sao cho đa dạng về chủ đề, phong phú về cách chơi. Dựa vào hình thức, cách chơi và luật chơi của trò chơi có thể thay thế các trò chơi một cách linh hoạt (thay số bằng chữ, câu cá- mèo bắt chuột, tìm hoa hái quả- cánh hoa tìm nhụy, ) từ sự thay thế linh hoạt tạo cho giáo viên có cơ hội tổ chức trò chơi phù hợp với đối tượng học sinh của mình. Để từ đó các em cảm thấy : “Học mà vui, vui mà học”. Lựa chọn trò chơi phải đảm bảo các yếu tố: lứa tuổi, vừa sức; áp dụng vào khi nào trong tiến trình bài dạy và trong chương trình học. 
+ Có thể trò chơi trước khi kết thúc tiết học. Cách này có ưu điểm là kích thích được sự hứng thú học tập của học sinh, giờ học tránh được không khí suy nghĩ căng thẳng trở thành “ Vui mà học, học mà chơi” hết sức sinh động.
+ Có thể trò chơi sau khi hoàn thành một chương. Với cách này sẽ giúp cho học sinh hệ thống lại kiến thức một cách sinh động và hiệu quả.
 Bước 3: Xây dựng và thiết kế trò chơi
-Thiết kế trò chơi học tập thường qua các bước như sau:
+ Mục đích: Nêu rõ mục đích của trò chơi nhằm ôn luyện, củng cố kiến thức, kỹ năng nào? 
+ Đồ dùng phục vụ trò chơi
+ Nêu luật chơi
+ Số người tham gia
+ Nêu cách chơi, cách tính điểm
+ Thời gian chơi
 Bước 4 : Cách tiến hành trò chơi
- Giới thiệu trò chơi, hướng dẫn cách chơi, phổ biến luật chơi.
- Chơi thử (nếu cần).
- Chơi thật.
- Nhận xét, rút kinh nghiệm và tổng kết trò chơi.
Giáo viên hoặc trọng tài là HS nhận xét về thái độ tham gia trò chơi của từng đội, những việc làm chưa tốt của các đội để rút kinh nghiệm.
- Trọng tài công bố kết quả chơi của từng đội, cá nhân và trao phần thưởng cho đội thắng (nếu có).
- Một HS hoặc GV nêu kiến thức, kỹ năng trong bài học mà trò chơi đã thể hiện.
h. Kĩ năng tổ chức hoạt động trò chơi học tập để thiết kế dạy các môn học cụ thể.
 ±. Giải pháp:
 Trong trường Tiểu học hiện nay môn Tin học đều áp dụng tổ chức hoạt động trò chơi học tập được cả, nhưng giáo viên cần lựa chọn và xem xét xem bài nào, phần nào của bài mà tổ chức hoạt động trò chơi học tập để đem lại hiệu quả cao hơn các phương pháp khác thì mới nên làm chứ không nên làm tràn lan không hiệu quả.
 Giáo viên phải nắm chắc nội dung của giải pháp nói trên và cách tiến hành giải pháp để vận dụng đúng lúc đúng chỗ. Cần có sự chuẩn bị kĩ lưỡng, chú ý tới yếu tố cơ sở vật chất, không gian phòng học, đồ dùng dạy - học và đối tượng học sinh trong lớp.
 ±. Biện pháp: 
 Cần có các biện pháp linh hoạt nhưng vẫn đảm bảo cách thức hoạt động trò chơi học tập như: Tổ chức thành các trò chơi học tập; đóng kịch; cuộc thi; sưu tầm; biểu diễn; hái hoa dân chủ;Có thể tổ chức trong lớp học hoặc tổ chức ngoài trời, ngoài sân tuỳ thuộc vào yêu cầu của môn học-bài học; có những bài học có thể cần hoá trang, chuẩn bị phương tiện như loa máy, đèn chiếu, dụng cụ để vẽ,thì cần có đồ dung trực quan mang tính chính xác và khoa học đừng nên méo mó sẽ gây hiểu sai về nhân vật, về vấn đề cần đạt được. Quy định thành viên nam nữ trong đội chơi, yêu cầu nhanh, chính xác hay yêu cầu đúng, đẹp, an toàn, đều vui tươi, mỗi người chỉ được một lần, yêu cầu về giọng nói, trang phục, 
 Ví dụ: Để củng cố nội dung học “công cụ vẽ Paint”
 Tên trò chơi: “Tiếp sức”
 -Mục tiêu: Rèn kỹ năng ghi nhớ hình các công cụ vẽ Paint.
Thời gian: Khoảng 2 phút.
Chuẩn bị: Giáo viên viết lên bảng một số tên các công cụ trên bảng:
Tô màu:	Vẽ đường cong:	
Vẽ đoạn thẳng:	Vẽ hình tròn:
Vẽ hình vuông:	Vẽ ngôi sao:
Cách chơi: Chia làm hai đội chơi; mỗi đội 3 em; mỗi em được lên làm 1 lần đội nào lên vẽ biểu tượng các công cụ vẽ đúng và nhanh hơn đội đó chiến thắng.
g. Dạy thực hành ngay sau bài mới.
 Ngay sau khi nhận biết kiến thức mới học các em rất hứng thú vì thế giáo viên tạo điều kiện cho học sinh củng cố và tập vận dụng kiến thức mới học ngay sau khi học bài mới để các em bước đầu chiếm lĩnh kiến thức mới ngay ở lớp. Trong sách giáo khoa luyện tập Tin học sau phần bài học thường có bài tập để tạo điều kiện cho học sinh củng cố kiến thức mới học qua thực hành và bước đầu tập vận dụng kiến thức mới lĩnh hội để giải quyết các vấn đề cụ thể. 
- Dựa vào mục tiêu của từng bài cụ thể để áp dụng phương pháp cho phù hợp vào việc tổ chức hướng dẫn học sinh thực hành, luyện tập có hiệu quả.
Ví dụ: Sau khi học sinh học bài của nội dung bảng tính Excel giáo viên có thể yêu cầu HS thực hành ngay sau khi học mỗi công thức. GV có thể chia nhóm chơi theo bàn ngồi, các nhóm nhận xét cho nhau, rồi giáo viên kết luận, ghi điểm cho các nhóm. Vì thảo luận để các em hỗ trợ, kiểm tra lẫn nhau, đồng thời tự khẳng định củng cố lại kiến thức.
m. Dạy bài thực hành rèn kỹ năng .
 Ngoài phần luyện tập thực hành trong các tiết dạy học bài mới thì có tiết luyện tập, ôn tập ở cuối mỗi chương. Mục tiêu chung của dạy học các bài luyện tập thực hành là củng cố kiến thức học sinh mới chiếm lĩnh được. Còn đối với bài luyện tập rèn kỹ năng thì giúp học sinh nhận ra kiến thức đã học hoặc một số kiến thức mới trong nội dung các bài tập dạng khó hơn.
 Ví dụ: Để ôn tập các câu lệnh trong Logo lớp 5 bài tập thực hành giáo viên có thể tạo thành 2 nhóm lớn nhắc lại lần lượt kiến thức cũ, sau đó chia học sinh thành những nhóm nhỏ để học sinh cùng thi đua thực hành và đặt tên các trò chơi “ai nhanh hơn”. Những kiến thức vận dụng nâng cao giáo viên có thể chia học sinh thành nhóm đôi cùng tìm hiểu, thảo luận và trả lời các nội liên quan đến bài thực hành.
3. Điều kiện để thực hiện giải pháp, biện pháp.
 -Ưu điểm của hoạt động trò chơi học tập.
 Tổ chức dạy học theo nhóm là một hình thức dạy học mới. Đó là một trong những hình thức thực hiện tốt việc dạy học phát huy tính tích cực và tương tác của học sinh với hình thức này học sinh được hấp dẫn, lôi cuốn vào các hoạt động học, thu lượm kiến thức bằng chính khả năng của mình với sự giúp đỡ hướng dẫn sư phạm của giáo viên.
 - Đem lại cho học sinh cơ hội được sử dụng các kiến thức kỹ năng mà các em được lĩnh hội và rèn luyện.
Học sinh thấy vui, nhanh nhẹn, cởi mở. 
Học sinh tiếp thu tự giác.
Học sinh được củng cố và hệ thống hóa kiến thức. Tăng cường khả năng giao tiếp.
 Trò chơi sẽ làm thay đổi không khí học tập của lớp, làm cho không khí trở nên dễ chịu, thoải mái hơn. Học sinh sẽ thấy vui hơn, cởi mở hơn, thư thái và khoẻ hơn sau một quá trình tập trung cao vào việc tiếp nhận kiến thức.
 Bên cạnh đó trò chơi học tập còn tạo cho các em khả năng quan sát tốt, tinh thần đoàn kết, giao lưu trong tổ, lớp tạo tính chủ động, tự tin, mạnh dạn, sáng tạo cho các em.
 Mặt khác trò chơi học tập là con đường thuận lợi để học sinh khắc sâu kiến thức khi học.
- Giúp các em nhút nhát, khả năng diễn đạt kém có điều kiện rèn luyện.
- Khi tổ chức trò chơi học tập giáo viên sẽ có dịp tận dụng các kinh nghiệm và sự sự sáng tạo của học sinh trong học tập.
Những điều kiện khi thực hiện hoạt động dạy học này là:
 - Để tổ chức trò chơi học tập đặt kết quả cần chú ý tâm lý lực học của học sinh để lựa chon trò chơi cho phù hợp. Trò chơi không quá khó vượt qua tầm suy nghĩ của các em, tôn trọng ý kiến của mỗi em, nhất thiết giáo viên phải tổng kết trước lớp những gì các nhóm chơi đã đạt được. Động viên và khuyến khích các nhóm kịp thời. Trò chơi phải dễ chơi gây hứng thú và thu hút được nhiều người chơi.
- Cần đủ không gian làm việc cho trò chơi. 
- Bàn nghế phải tiện cho việc bố trí các trò chơi học tập.
- Ứng dụng các phương tiện hiện đại như máy tính, máy chiếu, màn hình ti vi, băng hình,...nếu có thì rất tốt cho hoạt động này.
- Giáo viên cần có sự chuẩn bị bài dạy kĩ càng, dự kiến trước các tình huống sẽ xẩy ra, chuẩn bị tốt đồ dùng dạy học và các vật liệu hỗ trợ hoạt động học tập của học sinh như phiếu học tập, bút lông, bảng cài, bông hoa,
Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp.
 Mối quan hệ giữa giải pháp và biện pháp là mối quan hệ biện chứng, tương trợ qua lại lẫn nhau. Để tổ chức hoạt độn khởi động trò chơi học tập tốt thì người giáo viên cần có giải pháp tốt, phù hợp cho hoạt động dạy và tổ chức dạy của bài học đó, nhưng để thực hiện thành công giải pháp đã đề ra thì cần có biện pháp cụ thể cho giáo viên và học sinh trong từng hoạt động cụ thể. Mỗi môn học bài học với giải pháp là tổ chức trò chơi học tập thì cần có biện pháp phù hợp như quy định về thành viên, yêu cầu giữ trật tự trong khi thực hiện, quy định thành viên nam nữ, yêu cầu nhanh, chính xác hay yêu cầu đúng, đẹp, an toàn, đều vui tươi, mỗi người chỉ được một lần,
 Có thể thực hiện tốt giải pháp bằng biện pháp tổ chức thành các trò chơi học tập; đóng kịch; cuộc thi; sưu tầm; biểu diễn; hái hoa dân chủ;Nếu không có biện pháp kèm theo thì một số học sinh sẽ ỉ lại cho các bạn trong nhóm hay tham gia mang tính miễn cưỡng, tuy nhiện biện pháp cũng nên mềm mỏng động vi

Tài liệu đính kèm:

  • docxsang_kien_kinh_nghiem_phuong_phap_giup_hoc_sinh_nang_cao_kie.docx