Sáng kiến kinh nghiệm Một số kinh nghiệm rèn kĩ năng cảm thụ Âm nhạc cho học sinh lớp 4

Sáng kiến kinh nghiệm Một số kinh nghiệm rèn kĩ năng cảm thụ Âm nhạc cho học sinh lớp 4

 Môn học Âm nhạc trong trường tiểu học không nhằm đào tạo những người làm nghề âm nhạc, những diễn viên, những nhạc sĩ, ca sĩ mà chính là qua môn học để tác động vào đời sống tinh thần của các em góp phần cùng với môn học khác thực hiện mục tiêu giáo dục của nhà trường cũng như mục tiêu của bậc học. Cùng với các môn học khác môn Âm nhạc đã được ưu tiên và chú trọng hơn. Đây là khâu quan trọng nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện thế hệ trẻ đồng thời đem lại niềm vui hứng thú học tập cho các em. Đặc trưng của bộ môn Âm nhạc là mang lại tính nghệ thuật cao, vì vậy tiến trình dạy học phải tuân theo những quy luật, những nguyên tắc sư phạm vừa phải, đảm bảo tính vừa sức về truyền thụ kiến thức và sự phát triển của nghệ thuật âm nhạc. Song thực tế việc giảng dạy bộ môn Âm nhạc trong nhà trường tiểu học hiện nay chưa có sự quan tâm đúng mức với quan niệm dạy cho đủ số tiết, đủ số giờ theo quy định của chương trình chưa chú trọng đến chất lượng và hiệu quả của giờ dạy, chưa kết hợp các phương pháp dạy học cho trẻ ở từng độ tuổi với các dạng hoạt động của từng môn học để giờ dạy phong phú đạt hiệu quả đáp ứng với yêu cầu cải cách giáo dục và đổi mới phương pháp dạy học môn Âm nhạc. Trong khi đó giáo dục thẩm mỹ cho con người là không thể thiếu được trong mục đích giáo dục hiện nay của chúng ta là đào tạo những con người phát triển toàn diện.Việc giáo dục một con người toàn diện không chỉ giáo dục cho họ có đạo đức tốt, có trình độ hiểu biết, nắm chắc các kiến thức khoa học và xã hội, có sức khoẻ, biết lao động, sẵn sàng lao động mà còn phải giáo dục cho họ biết nhìn nhận, phân biệt, biết thưởng thức cái đẹp và biết làm đẹp cho cuộc sống. Một trong những con đường giáo dục thẩm mỹ nhanh và hiệu quả nhất là giáo dục thông qua các môn học nghệ thuật. Trong đó có môn Âm nhạc.

 Âm nhạc chính là phương tiện hiệu quả nhất trong giáo dục thẩm mỹ, đặc biệt là ở bậc tiểu học, thông qua môn học này đã hình thành cho các em những kiến thức ban đầu về ca hát, về kiến thức Âm nhạc, đặc biệt là trang bị cho các em có một thế giới tinh thần thoải mái hơn, giúp các em phát triển toàn diện hơn, từ đó giúp các em học tốt các môn học khác.

 

doc 19 trang thuychi01 18194
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số kinh nghiệm rèn kĩ năng cảm thụ Âm nhạc cho học sinh lớp 4", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỤC LỤC
Mục
Nội dung
Trang
1
MỞ ĐẦU
2
1.1
Lí do chọn đề tài
2
 1.2
Mục đích nghiên cứu
3
 1.3
Đối tượng nghiên cứu
3
 1.4
Phương pháp nghiên cứu
3
2
NỘI DỤNG CỦA SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
3
 2.1
Cơ sở lí luận
3
2.2
Thực trạng
4
2.3
Các giải pháp thực hiện
5
2.3.1
Giải pháp 1: Rèn kĩ năng biểu diễn bài hát trước tập thể.
5
2.3.2
Giải pháp 2: Vận dụng và khai thác triệt để tính năng của các thiết bị đồ dùng dạy học.
7
2.3.3
Giải pháp 3: Sử dụng linh hoạt các phương pháp để dạy cho học sinh một số kĩ thuật khi hát.
9
2.3.4
Giải pháp 4: Một số giải pháp trong luyện Tập đọc nhạc
12
2.3.5
Giải pháp 5: Một số giải pháp trong dạy phát triển khả năng Âm nhạc.
15
2.3.6
Giải pháp 6: Giới thiệu các nhạc cụ 
15
2.4
Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm
16
3
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
17
3.1
Kết luận
17
3.2
Kiến nghị
17
TÀI LIỆU THAM KHẢO
18
DANH MỤC SKKN ĐÃ ĐƯỢC CÁC CẤP XẾP LOẠI
19
 1. MỞ ĐẦU
1.1. Lý do chọn đề tài
 Môn học Âm nhạc trong trường tiểu học không nhằm đào tạo những người làm nghề âm nhạc, những diễn viên, những nhạc sĩ, ca sĩmà chính là qua môn học để tác động vào đời sống tinh thần của các em góp phần cùng với môn học khác thực hiện mục tiêu giáo dục của nhà trường cũng như mục tiêu của bậc học. Cùng với các môn học khác môn Âm nhạc đã được ưu tiên và chú trọng hơn. Đây là khâu quan trọng nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện thế hệ trẻ đồng thời đem lại niềm vui hứng thú học tập cho các em. Đặc trưng của bộ môn Âm nhạc là mang lại tính nghệ thuật cao, vì vậy tiến trình dạy học phải tuân theo những quy luật, những nguyên tắc sư phạm vừa phải, đảm bảo tính vừa sức về truyền thụ kiến thức và sự phát triển của nghệ thuật âm nhạc. Song thực tế việc giảng dạy bộ môn Âm nhạc trong nhà trường tiểu học hiện nay chưa có sự quan tâm đúng mức với quan niệm dạy cho đủ số tiết, đủ số giờ theo quy định của chương trình chưa chú trọng đến chất lượng và hiệu quả của giờ dạy, chưa kết hợp các phương pháp dạy học cho trẻ ở từng độ tuổi với các dạng hoạt động của từng môn học để giờ dạy phong phú đạt hiệu quả đáp ứng với yêu cầu cải cách giáo dục và đổi mới phương pháp dạy học môn Âm nhạc. Trong khi đó giáo dục thẩm mỹ cho con người là không thể thiếu được trong mục đích giáo dục hiện nay của chúng ta là đào tạo những con người phát triển toàn diện.Việc giáo dục một con người toàn diện không chỉ giáo dục cho họ có đạo đức tốt, có trình độ hiểu biết, nắm chắc các kiến thức khoa học và xã hội, có sức khoẻ, biết lao động, sẵn sàng lao động mà còn phải giáo dục cho họ biết nhìn nhận, phân biệt, biết thưởng thức cái đẹp và biết làm đẹp cho cuộc sống. Một trong những con đường giáo dục thẩm mỹ nhanh và hiệu quả nhất là giáo dục thông qua các môn học nghệ thuật. Trong đó có môn Âm nhạc.
 Âm nhạc chính là phương tiện hiệu quả nhất trong giáo dục thẩm mỹ, đặc biệt là ở bậc tiểu học, thông qua môn học này đã hình thành cho các em những kiến thức ban đầu về ca hát, về kiến thức Âm nhạc, đặc biệt là trang bị cho các em có một thế giới tinh thần thoải mái hơn, giúp các em phát triển toàn diện hơn, từ đó giúp các em học tốt các môn học khác.
	Là giáo viên được phân công giảng dạy bộ môn, tôi nhận thấy đại đa số các em rất thích ca hát nhưng lại ngại học các nội dung Tập đọc nhạc, Âm nhạc thường thức hay tìm hiểu về các nhạc cụ... Qua thực tế giảng dạy từ những năm học trước. Tôi nhận thấy rằng trước một bài tập đọc nhạc, một câu chuyện Âm nhạc để các em hiểu, nắm được và thực hiện tốt yêu cầu của bài cũng như tạo sự hứng thú cho các em trong giờ học thì đòi hỏi người giáo viên cần có một phương pháp truyền đạt, hướng dẫn thật tốt, đơn giản nhưng mang lại hiệu quả cao nhất, để giúp các em nắm bắt, tiếp thu nhanh nhất kiến thức bài học. 
Bản thân là giáo viên được đào tạo chuyên sâu và được phân công giảng dạy bộ môn Âm nhạc tại trường Tiểu học Nga Liên I, qua thực tế dự giờ ở một số trường, trao đổi tiếp xúc với các đồng nghiệp khác, qua khảo sát chất lượng học bộ môn Âm nhạc của học sinh, tôi đã đưa ra“ Một số kinh nghiệm rèn kĩ năng cảm thụ Âm nhạc cho học sinh lớp 4, ” với yêu cầu nhằm nâng cao chất lượng dạy và học cho thầy và trò trong chương trình giảng dạy môn Âm nhạc 
1.2. Mục đích nghiên cứu:
 Mục đích của việc nghiên cứu đề tài này chủ yếu là giúp cho các em có hứng thú khi học Âm nhạc, đồng thời giúp cho các em biết cảm nhận những cái hay, cái đẹp trong các bài hát, các bài Tập đọc nhạc cũng như Âm nhạc thường thức. 
1.3. Đối tượng nghiên cứu: 
 - Nghiên cứu khái quát chương trình Âm nhạc tiểu học.
 - Nghiên cứu về một số kinh nghiệm rèn kĩ năng cảm thụ Âm nhạc cho học sinh lớp 4.
 - Tổng kết, rút ra một số bài học sinh nghiệm trong quá trình nghiên cứu đề tài để giúp các đồng chí giáo viên có kinh nghiệm trong quá trình giảng dạy bộ môn Âm nhạc.
1.4. Phương pháp nghiên cứu:
 - Phương pháp nghiên cứu tài liệu:
 Nghiên cứu tài liệu qua các đầu sách tham khảo, trên mạng Internet. Tài liệu sách, báo. Tạp chí giáo dục tiểu học.
 - Phương pháp nghiên cứu để xây dựng cơ sở lí luận:
	Điều tra tình hình thực tế học sinh trong nhà trường.
	Thông qua dự giờ, thăm lớp, trao đổi với đồng nghiệp về những thuận lợi, khó khăn khi dạy môn Âm nhạc lớp 4.	
 - Phương pháp điều tra khảo sát thực tế, thu thập thông tin:
	Tổng hợp điều tra mức độ học sinh luyện tập trong các giờ học.
	Kiểm tra việc tập luyện của học sinh để đánh giá, phân loại học sinh.
 - Phương pháp thống kê, xử lý số liệu:
	Sử dụng bảng biểu đối chiếu, xử lý số liệu, so sánh số liệu.
2. NỘI DUNG
2.1. Cơ sở lý luận:
	Âm nhạc là một môn học mang tính nghệ thuật cao, nó khác rất nhiều so với môn học khác, tuy nó không đòi hỏi sự chính xác một cách tuyệt đối nhưng lại đòi hỏi người học phải có sự yêu thích, sự đam mê thậm chí là một chút cái gọi là “năng khiếu”, điều này không phải học sinh nào cũng có được. Học Âm nhạc mang đến cho học sinh những phút giây thư giãn, thoải mái, học mà chơi, chơi mà học. Thông qua những giai điệu, những câu hát, những lời ca, những cử chỉ, những điệu bộ, Âm nhạc giúp các em nhận thức những hình tượng âm thanh, giai điệu, kích thích cảm xúc của các em, giúp các em cảm thụ những giai điệu qua từng bài hát, từng nét nhạc. Âm nhạc là một năng khiếu tự nhiên, việc dạy Âm nhạc trong nhà trường không nhằm đào tạo các em trở thành những người hoạt động âm nhạc chuyên nghiệp, những người sáng tác nhạc sau này. Qua môn học, trẻ em được hoạt động, được nhận thức, được cảm thụ âm nhạc qua các bài học, các em được nghe hát, nghe nhạc, được tập hát, đọc nhạc, trò chơi âm nhạc, biết một số kiến thức phổ thông về âm nhạc tất cả những cái đó sẽ tạo thành một trình độ văn hóa âm nhạc tối thiếu góp phần cùng các môn học khác giáo dục nhân cách, làm cho các nội dung học tập ở trường phổ thông có tính toàn diện, làm thăng bằng, hài hòa các hoạt động học tập của trẻ em. Chính vì vậy hiệu quả giáo dục phụ thuộc vào năng lực tổ chức và hoạt động của thầy. Song quá trình giáo dục âm nhạc là một quá trình phức tạp gồm nhiều giai đoạn và liên tục cùng với quá trình đào tạo con người xuất phát từ nhân cách phát triển toàn diện của trẻ. Căn cứ vào đặc điểm của môn nghệ thuật Âm nhạc và trên cơ sở lứa tuổi của trẻ, để giúp học sinh có được những kiến thức Âm nhạc phù hợp với lứa tuổi về: Học hát, phát triển khả năng Âm Nhạc, Tập đọc Nhạc. 
Bước đầu giúp các em làm quen một số kỹ năng đơn giản về ca hát, rèn thói quen tập hát đúng và hát diễn cảm theo nội dung, tính chất từng bài hát, kết hợp với các hoạt động khi tập hát. 
Giúp học sinh phát triển trí tuệ, bồi dưỡng tình cảm phong phú, lành mạnh, mạnh dạn tự tin khi tham gia các hoạt động Âm Nhạc ở trong và ngoài nhà trường. 
Để thực hiện được nhiệm vụ và nội dung chương trình giảng dạy môn Âm nhạc phải đảm bảo những yêu cầu: 
+ Cung cấp kiến thức cơ sở Âm Nhạc, những kỹ năng hoạt động Âm Nhạc cho giáo viên dạy Âm Nhạc.
+ Trang bị phương pháp giảng dạy kết hợp các phân môn trong chương trình bồi dưỡng tình cảm và thị hiếu nghệ thuât, khả năng tổ chức các hoạt động Âm Nhạc trong nhà trường, phương pháp dạy Âm Nhạc phải tuân theo những nguyên tắc chung của phương pháp dạy học, phương pháp dạy hát và dạy nhạc cho trẻ phải dạy đại trà cho tất cả mọi học sinh, không chỉ bồi dưỡng và dạy cho các em có năng khiếu, có những năng lực đặc biệt về Âm nhạc. 
2.2. Thực trạng.
2.2.1. Về giáo viên.
Trong quá trình giảng dạy và tìm hiểu phương pháp dạy hát nhạc của rất nhiều đồng nghiệp tôi được biết: Đa số giáo viên lên lớp với hình thức truyền thụ kiến thức có sẵn trong tài liệu, sách giáo khoa với các phương pháp dạy học cũ, chủ yếu là truyền miệng, hát, đọc nhạc mẫu, học sinh không hiểu, thụ động nghe và bắt chước theo. Bên cạnh đó vẫn còn một số trường chưa có giáo viên dạy riêng cho môn học này, đến giờ học hát giáo viên chủ nhiệm chỉ cho học sinh ghi đầu bài và dạy học sinh hát theo cách truyền miệng, vẫn còn hiện tượng học sinh hát sai nhiều, phần Tập đọc nhạc bỏ qua coi như không có trong chương trình vì giáo viên không chuyên, chỉ biết sơ qua về nốt nhạc chứ không dựa vào giai điệu chính có trong bài để dạy học sinh sao cho đúng. Một số trường có giáo viên chuyên nhạc thì lên lớp không có đồ dùng dạy học, không sử dụng được nhạc cụ, dạy học sinh theo phương pháp cũ: Thầy hát mẫu, trò hát theo lối bắt chước, giáo viên chuyên nhạc vẫn chưa chú trọng vào việc giảng dạy phân môn này, chỉ có một số giáo viên có ý thức nghiên cứu bài dạy nghiêm túc trước khi lên lớp và sử dụng hợp lý đồ dùng dạy học. Nhìn chung các giáo viên chuyên nhạc chưa đi sâu nghiên cứu để khám phá phương pháp dạy học cho phù hợp, đạt hiệu quả, hay nói cách khác là giáo viên dạy hát nhạc chưa biết đưa ra các biện pháp, đổi mới phương pháp dạy học để phát huy khả năng và năng khiếu vốn có của học sinh. Có thể nói đây là vấn đề bức xúc, là trở ngại lớn để thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện, phát huy năng khiếu bẩm sinh của các em. 
2.2.2. Về học sinh.
Học sinh ngoan, đa số các em rất yêu thích môn Âm nhạc. Đặc biệt là phân môn hát. Học sinh cảm nhận giai điệu các bài hát khá tốt. Thực hiện các bài hát với đàn hoặc đĩa tương đối tốt.
Đối với học sinh trường tiểu học Nga Liên I đa phần các em được làm quên với âm nhạc từ nhỏ thông qua các hoạt động trong nhà thờ, nhưng vẫn còn nhiều em chưa thực sự yêu thích môn nhạc. Mặt khác, đa số các bậc phụ huynh học sinh chỉ quan tâm đến các môn học chính như Văn, Toán, ... mà chưa quan tâm đến bộ môn Âm nhạc bởi họ cứ nghĩ rằng đây chỉ là môn học phụ.
 Để nắm bắt tình hình học tập bộ môn Âm Nhạc của học sinh tiểu học tôi đã theo dõi quá trình học của các em, thấy chất lượng còn rất thấp, phần lớn các em vẫn chưa cảm thụ hết môn nghệ thuật này. Qua trao đổi với học sinh tôi thấy đa số các em rất thích học nhạc, học hát nhưng lại không hiểu thế nào là hát đúng nhạc, hát có truyền cảm còn phần tập đọc nhạc thì các em chỉ biết đọc theo thầy chứ không hiểu theo cách : Đọc hiểu. 
 Để thực hiện nhiệm vụ đổi mới phương pháp dạy học của Bộ giáo dục và đào tạo, tôi đã đi tìm hiểu thực tế và dự giờ ở một số trường có giáo viên chuyên trách, khảo sát chất lượng đầu năm của học sinh tại trường, từ đó rút ra “Một số kinh nghiệm rèn kĩ năng cảm thụ Âm nhạc cho học sinh lớp 4ở trường tiểu học Nga Liên 1 ”.
Vì vậy tôi đã tiến hành khảo sát chất lượng các lớp ngay từ đầu năm học và đánh giá học sinh theo thông tư 22. Kết quả thu được như sau: 
Tổng số Học sinh
Đánh giá hoàn thành các nhận xét
Ghi chú
90
Hoàn thành tốt
Hoàn thành 
Chưa hoàn thành
T. Số
Tỉ lệ%
T. số
Tỉ lệ%
T. số
Tỉ lệ%
30
33%
35
38%
25
29%
 Từ kết quả khảo sát trên, vấn đề đặt ra là làm thế nào để học sinh biết cảm thụ Âm Nhạc khi học? Điều đó phụ thuộc rất nhiều vào phương pháp, cách tổ chức dạy học của giáo viên. Mỗi chúng ta phải biết vận dụng linh hoạt, tìm ra các biện pháp dạy học thì mới phát huy được hết khả năng của học sinh, đồng thời đem lại niềm vui, sự hứng thú và hiệu quả học tập cho các em . 
2.3. Các giải pháp thực hiện:
2.3.1. Giải pháp 1: Rèn kĩ năng biểu diễn bài hát trước tập thể.
 Giáo viên cần vận dụng linh hoạt phương pháp làm mẫu, phương pháp bắt chước, phương pháp vấn đáp gợi mở, phương pháp học nhóm...
Muốn phát huy tính tích cực học tập của học sinh thì giáo viên là người có vai trò hết sức quan trọng, đó là quá trình chuẩn bị của giáo viên: giọng hát, phong cách biểu diễn, cách tiến hành dạy hát theo lối móc xích và thay bằng việc hát mẫu giáo viên có thể đánh đàn giai điệu cả bài cho học sinh nghe một hai lần và sau đó đánh từng câu ngắn để học sinh hát.
	 Học hát thực chất là quá trình nghe và bắt chước của học sinh để hát đúng giai điệu, lời ca của bài hát. Sự bắt chước này gồm hoạt động nghe giáo viên hát mẫu, hoặc đánh đàn rồi tái hiện lại. Với sự bắt chước đó thì chưa thể coi là sáng tạo, vậy muốn có sự sáng tạo giáo viên cần phải làm như thế nào?
	Trong quá trình học hát, giáo viên có thể yêu cầu học sinh hát và tự kiểm tra lẫn nhau, khuyến khích kỹ năng nghe và đánh giá của từng em. Ngoài ra, giáo viên khơi gợi để học sinh nói lên cảm nhận của mình về bài hát, điều này bổ sung và làm giàu khả năng cảm thụ âm nhạc của các em.
	 Ví dụ: Giáo viên đặt câu hỏi: Em hãy nêu cảm nhận của mình về bài hát: Em yêu hoà bình (lớp 4), học sinh sẽ trả lời qua phần gợi mở của giáo viên về nội dung bài hát nói lên điều gì? Giai điệu bài hát như thế nào? Qua bài hát này bản thân em học tập được gì? (Quyền và nghĩa vụ của em ở trong đó) bởi cái hay cái đẹp của bài hát gắn liền với chính nội dung và hình thức của tác phẩm đó. Để thấy được cái hay cái đẹp đó các em phải có những kỹ năng và tri thức cần thiết khi nghe, cảm thụ, đánh giá hoặc tái tạo (nếu tham gia trình diễn).
	Học xong bài hát, học sinh cần thể hiện sự sáng tạo trong việc trình bày và biểu diễn bài hát. Với bài hát cụ thể giáo viên thường hướng dẫn học sinh trình bày bài hát theo gợi ý của mình, như hát mấy lần, cách kết thúc ra sao. Tuy nhiên, giáo viên có thể đề nghị học sinh tìm những cách trình bày khác, sau đó nên khuyến khích, đánh giá kết quả việc làm của các em.
	Ví dụ: Khi học bài hát ( khăn quàng thắm mãi vai em ), giáo viên đưa ra yêu cầu: Tự chọn nhóm 4-5 học sinh và biểu diễn bài hát có động tác phụ hoạ. Học sinh sẽ có những cơ hội sau đây để phát huy sự sáng tạo.
 - Học sinh tự chọn nhóm có giọng hát thích hợp về âm vực để trình bày bài hát: Giáo viên không nên áp đặt các em vào từng nhóm, để các em tự chọn sẽ làm học sinh phấn khởi, vui thích khi được làm việc trong nhóm phù hợp về sở thích, về âm vực, chất giọng, ...
 - Học sinh tự chọn cách trình bày bài: các em có thể trình bày bài ( Khăn quàng thắm mãi vai em ) hoặc hai lần, mỗi câu hát sẽ do em nào đảm nhiệm hay cả nhóm cùng hát. Bài hát này giáo viên cũng có thể gợi ý, các em hát có thể chọn để sử dụng các hình thức trình bày bài hát như lĩnh xướng, hoà giọng, đối đáp ... Như vậy hình thức trình bày bài hát của mỗi nhóm sẽ rất đa dạng, phong phú, giàu tính sáng tạo.
 - Học sinh tự chọn động tác phụ hoạ cho bài hát: Học sinh có thể nghĩ ra động tác phù hợp với nội dung bài hát và tập trình bày cho đều, đẹp (hát kết hợp vận động hoặc múa, hát kết hợp một vài động tác múa phụ hoạ).
 - Tuy nhiên để sự sáng tạo đạt hiệu quả cao, giáo viên cần tạo điều kiện về thời gian cho học sinh chuẩn bị. Thông thường giáo viên thông báo trước một tuần để học sinh chọn nhóm và tập cách trình bày, biểu diễn bài hát.
 Với những bài hát khác, giáo viên vẫn có thể vận dụng các phương pháp dạy học trên. Đương nhiên, học sinh càng quen cách làm thì khả năng kết hợp theo nhóm và tư duy sáng tạo của các em càng phát triển.
 Tập biểu diễn hát đơn ca, tam ca
 Sau khi tập hết toàn bộ lời ca của bài hát, giáo viên hướng dẫn động tác múa đơn giản hoặc vỗ tay theo nhịp. Cuối cùng cho học sinh biểu diễn theo nhóm và từng cá nhân (thể hiện giọng hát của mình kết hợp múa phụ hoạ).
2.3.2. Giải pháp 2: Vận dụng và khai thác triệt để tính năng của các thiết bị đồ dùng dạy học 
*. Sử dụng nhạc cụ ( đàn, nhạc cụ gõ) 
 Đây là yêu cầu tối thiểu của một tiết dạy hát, đòi hỏi giáo viên dạy Âm nhạc phải biết đánh đàn và sử dụng đàn thành thạo. Việc sử dụng nhạc cụ trong tiết học âm nhạc đóng vai trò rất quan trọng, âm thanh vang lên qua tiếng đàn để tác động vào thính giác, gợi lên những cảm xúc, tình cảm, tâm trạng ở người nghe, đồng thời cũng là phương tiện để thu hút sự hứng thú học nhạc của học sinh, và được sử dụng cả trong khi dạy hát và tập đọc nhạc. 
 Với các thiết bị đồ dùng được cấp tôi đã khai thác triệt để tính năng của cây đàn phím điện tử trong giảng dạy bởi cao độ của đàn rất chính xác, hệ thống âm sắc và tiết tấu của đàn tương đối hoàn chỉnh. Qua cách đổi mới phương pháp dạy học trước đây từ phương pháp hát mẫu cho học sinh nghe sau đó dạy truyền khẩu cho học sinh từng câu một. Phương pháp này không mang lại hiệu quả cao vì người giáo viên luôn đóng vai trò chủ đạo nên rất mệt khi lên lớp. Với phương pháp đổi mới hiện nay “Lấy học sinh làm trung tâm, giáo viên là người gợi mở”. Qua nhiều tiết dạy tôi đã nghiên cứu và mạnh dạn phối kết hợp tốt các phương pháp giảng dạy sao cho phù hợp để các em cảm thấy thích thú không bị nhàm chán. 
 + Cây đàn phím điện tử là phương tiện chính để tôi sử dụng trong giờ dạy học
	+ Nhạc cụ gõ đơn giản học sinh tự làm, ví dụ: Thanh phách, hay những nhạc cụ tạo ra âm thanh (chai nhựa đựng viên bi, hòn sỏi, hạt đậu...)
 Gõ đệm bằng thanh phách
Vào đầu tiết dạy hát giáo viên có thể hát và biểu diễn theo đàn có âm nhạc nhạc điệu kèm theo giúp cho bài hát thêm sinh động, thu hút sự chú ý của học sinh muốn được học hát bài đó. Ngoài giáo viên hát mẫu ra có thể học sinh nghe giai điệu bài hát ( giúp giáo viên đỡ phải hát mẫu nhiều đồng thời làm cho tai nghe của học sinh phát triển thêm) dạy từng câu giáo viên chỉ cần hát mẫu 1 lần, sau đó đàn giai điệu trên đàn cho học sinh nghe, nó không những có tác dụng trong khi dạy hát mà còn có tác dụng sửa sai những câu khó hát .
Ví dụ : Trong bài “ Cò lả ”;
 Đây là bài hát khó đòi hỏi giáo viên phải có phương pháp giảng dạy tai nghe tốt cùng với đàn tốt. Giáo viên đánh giai điệu trên đàn nhiều lần và cho học sinh nghe theo giai điêu bài rồi mới cho học sinh hát, sai ở đâu giáo viên dừng lại sửa sai cho học sinh bằng cách đệm giai điệu câu hát sai đó cho đến khi các em hát đúng .
 Cứ sửa sai như vậy thì học sinh chắc chắn hát sẽ đúng và chuẩn xác, cách sửa sai trên đàn, trên bảng phụ có thể sử dụng cho tất cả những bài hát ở tiểu học. Sửa sai về cao độ, trường độ, dấu luyến đều có thể dạy được, học sinh sẽ lĩnh hội kiến thức nhanh hơn, tạo tiền đề cho sự phát triển âm nhạc của các em sau này. 
 Sau khi giáo viên đã sửa sai cho học sinh và các em hát lời một cách chính xác, đồng thời để các em hát chắc nhịp của bài hát, giáo viên nên cho các em hát kết hợp gõ đệm theo nhịp, theo phách, theo tiết tấu của bài hát. Lúc này giáo viên sẽ cho các em sử dụng các loại nhạc cụ gõ để vừa hát vừa kết hợp gõ đệm, như vậy giờ học sẽ phong phú hơn rất nhiều.
*. Sử dụng tranh ảnh minh hoạ: 
 - Tranh ảnh minh hoạ cho từng bài, từng tiết học cụ thể là rất cần thiết.Các phương tiện đó giáo viên phải biết sử dụng cho phù hợp với nội dung từng bài học. Biết minh hoạ một cách nhuần nhuyễn, thú vị thì sẽ gây được hứng thú học tập của các em.Qua quá trình dạy học đã cho thấy, nếu chỉ lặp đi lặp lại những kiến thức và nội dung trong sách giáo khoa thì học sinh sẽ không hứng thú học tập và vai trò của giáo viên trên lớp cũng không phát huy được. Mặt khác nên biết kết hợp và lồng ghép phù hợp một số nội dung ngoài sách giáo khoa thì tiết học sẽ rất hấp dẫn và sinh động. Vì vậy giáo viên cần phải biết kết hợp kiến thức sách giáo khoa nhưng cũng cần mở rộng kiến thức một cách khoa học. Đặc biệt với môn Âm nhạc. Trong quá trình dạy học giáo viên phải biết kết hợp lô gíc các hình thức dạy học với nhau thì tiết học sẽ gây nhiều ấn tượng giúp học sin

Tài liệu đính kèm:

  • docsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_kinh_nghiem_ren_ki_nang_cam_thu.doc