Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giúp học sinh tiểu học, học tốt môn âm nhạc

Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giúp học sinh tiểu học, học tốt môn âm nhạc

 Âm nhạc là một loại hình nghệ thuật, phản ánh hiện thực khách quan, thông qua sự biểu cảm của âm thanh. Ở nhà trường tiểu học, mục tiêu của việc học âm nhạc để hình thành, thông qua việc giảng dạy, một số vấn đề cơ bản về nghệ thuật âm nhạc, để hình thành và phát triển năng lực cảm thục âm nhạc của học sinh, tạo một sự nhận thức về âm nhạc ở mức độ nhất định, từ đó góp phần có chất lượng, những lớp người phát triển một cách toàn diện cả về “Đức-Trí-Thể -Mĩ “ trở thành những công dân có ích cho xã hội.

 Từ mục tiêu của các môn học, chúng ta hiểu rằng, học âm nhạc ở Trường tiểu học không nhằm mục đích đào tạo ra những con người làm nghề chuyên về âm nhạc, đó là trở thành những diễn viên, ca sĩ, nhạc sĩ, mà mục đích chính là thông qua việc dạy môn học này để tác động vào đời sống tinh thần của các em, nhằm thực hiện nhiệm vụ giáo dục đạo đức, giáo dục thẩm mỹ cho học sinh. Muốn làm được điều đó nhất thiết các em phải được tiếp cận với âm nhạc đích thực, bản thân các em phải là người trực tiếp tham gia các hoạt động âm nhạc. Việc dạy âm nhạc, sẽ trang bị cho các em những kiến thức kĩ năng, giúp khơi dậy sự say mê, sáng tạo, trong hoạt động âm nhạc, làm cho đời sống tinh thần của các em càng thêm phong phú, tạo điều kiện để các em hứng thú với các môn học khác, cũng như hứng thú tham gia vào các hoạt động ngoại khóa của nhà trường cũng như địa phương.

 

docx 19 trang Trần Đại 28/04/2023 2370
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giúp học sinh tiểu học, học tốt môn âm nhạc", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
P PHÒNG GD&ĐT TX TÂN CHÂU
TRƯỜNG TH B LONG AN
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
 Long An, ngày 03 tháng 12 năm 2018
BÁO CÁO 
Kết quả thực hiện sáng kiến : Một số biện pháp giúp học sinh tiểu học, 
học tốt môn âm nhạc
I- Sơ lược lý lịch tác giả :
 - Họ và tên : Phạm Thế Huyền : Nam
 - Ngày- tháng- năm- sinh : 30-09-1981
 - Nơi thường trú: Ấp Long Hiệp-Xã Long An-Thị Xã Tân Châu-Tỉnh An Giang.
 - Đơn vị công tác: Trường Tiểu Học B Long An-Tân Châu-AG
 - Chức vụ hiện nay: Giáo viên
 - Trình độ chuyên môn: CĐSP Âm Nhạc
 - Lĩnh vực công tác: Giáo viên âm nhạc.
II-Sơ lược đặc điểm tình hình đơn vị: 
 - Trường Tiểu học B Long An nằm trên trục lộ giao thông xã nông thôn mới giữa xã Long An và xã Châu Phong, trực thuộc ấp Long Hòa và ấp B2 nên rất thuận lợi cho việc đi học của các em học sinh.
 1. Thuận lợi:
- Giáo viên:
 + Được trau dồi và học hỏi kinh nghiệm với các đồng nghiệp
 + Có phòng chức năng nghệ thuật, phục vụ tốt cho giảng dạy bộ môn.
 + Giáo viên có trình độ chuyên môn đạt chuẩn theo yêu cầu của ngành.
- Học sinh:
 + Đa số học sinh đều say mê và ham học bộ môn âm nhạc.
 + Những học sinh có năng khiếu luôn phát huy tính tích cực được khả năng âm nhạc của mình.
 2. Khó khăn:
 -Giáo viên : Một số phụ huynh chưa quan tâm đến việc học của con mình, ảnh hưởng đến việc học tập bộ môn, còn xem nhẹ môn phụ.
 -Học sinh : Một số em còn thụ động trong khi học hát.
 Tên sáng kiến: Một số biện pháp giúp học sinh tiểu học, học tốt bộ môn âm nhạc.
. Lĩnh vực chuyên môn.
III.Mục đích yêu cầu của sáng kiến.
 1. Thực trạng ban đầu trước khi áp dụng sáng kiến.
 Âm nhạc là một loại hình nghệ thuật, phản ánh hiện thực khách quan, thông qua sự biểu cảm của âm thanh. Ở nhà trường tiểu học, mục tiêu của việc học âm nhạc để hình thành, thông qua việc giảng dạy, một số vấn đề cơ bản về nghệ thuật âm nhạc, để hình thành và phát triển năng lực cảm thục âm nhạc của học sinh, tạo một sự nhận thức về âm nhạc ở mức độ nhất định, từ đó góp phần có chất lượng, những lớp người phát triển một cách toàn diện cả về “Đức-Trí-Thể -Mĩ “ trở thành những công dân có ích cho xã hội.
 Từ mục tiêu của các môn học, chúng ta hiểu rằng, học âm nhạc ở Trường tiểu học không nhằm mục đích đào tạo ra những con người làm nghề chuyên về âm nhạc, đó là trở thành những diễn viên, ca sĩ, nhạc sĩ, mà mục đích chính là thông qua việc dạy môn học này để tác động vào đời sống tinh thần của các em, nhằm thực hiện nhiệm vụ giáo dục đạo đức, giáo dục thẩm mỹ cho học sinh. Muốn làm được điều đó nhất thiết các em phải được tiếp cận với âm nhạc đích thực, bản thân các em phải là người trực tiếp tham gia các hoạt động âm nhạc. Việc dạy âm nhạc, sẽ trang bị cho các em những kiến thức kĩ năng, giúp khơi dậy sự say mê, sáng tạo, trong hoạt động âm nhạc, làm cho đời sống tinh thần của các em càng thêm phong phú, tạo điều kiện để các em hứng thú với các môn học khác, cũng như hứng thú tham gia vào các hoạt động ngoại khóa của nhà trường cũng như địa phương.
 Giáo dục thẩm mỹ cho con người hiện nay, là không thể thiếu được trong mục đích giáo dục hiện nay của chúng ta, đó là đào tạo những con người phát triển một cách toàn diện. Việc giáo dục một con người toàn diện, không chỉ giáo dục cho họ có một đạo đức tốt, có trình độ hiểu biết cao, nắm chắc các kiến thức khoa học và xã hội, có sức khỏe, biết lao động mà còn phải giáo dục cho họ biết nhìn nhận, phân biệt, biết thưởng thức và biết làm đẹp cho cuộc sống. Một trong những con đường giáo dục nhanh và hiệu quả nhất là giáo dục thông qua việc giảng dạy các môn học nghệ thuật trong đó có môn âm nhạc. Âm nhạc là phương tiện hiệu quả nhất trong giáo dục thẩm mỹ, đặc biệt là bậc tiểu học, thông qua các môn học này, đã hình thành cho các em những kiến thức ban đầu về ca hát, kiến thức cơ bản về âm nhạc, đặc biệt trang bị cho các em một tinh thần thoải mái hơn, giúp các em phát triển toàn diện hơn, từ đó giúp các em học tốt môn học khác.
 Trong những năm gần đây, nắm bắt được tình hình thực tế những đòi hỏi của sự phát triển xã hội. Bản thân tôi là giáo viên được phân công giảng dạy bộ môn, tôi nhận thấy đại đa số các em rất thích ca hát. Bên cạnh rèn luyện khả năng ca hát của các em.
 Những năm trước đây, việc giảng dạy bộ môn âm nhạc chỉ do giáo viên kiêm nhiệm giảng dạy, không có giáo viên chuyên môn. Bên cạnh đó, là đồ dùng dạy học không có chủ yếu là học hát theo phương pháp truyền miệng nên chưa đạt kết quả cao. Từ thực tế đó, sau một thời gian công tác tôi xin đưa ra một số phương pháp giúp học sinh tiểu học học âm nhạc được hiệu quả cao hơn mà tôi đã đúc kết và rút kinh nghiệm trong quá trình công tác giảng dạy..
2. Sự cần thiết phải áp dụng sáng kiến.
 Một nhà khoa học đã từng nghiên cứu và khẳng định âm nhạc có sức ảnh hưởng vô cùng lớn ngay cả đối với thực vật. Con người nhất là ở lứa tuổi đang phát triển thì nghe nhạc giúp chúng ta thông minh hơn, sáng tạo hơn và đặc biệt yêu đời là làm việc hiệu quả hơn. Từ đó, chúng ta càng thấy được vai trò to lớn của âm nhạc trong đời sống con người. Nếu như không có âm nhạc, thì cuộc sống sẽ vô cùng, buồn tẻ và vô vị. Âm nhạc là một trong những phương tiện, thực hiện nhiệm vụ giáo dục thẩm mỹ cho từng học sinh, tạo cơ sở hình thành nhân cách con người Việt Nam. Việc dạy âm nhạc được hình thành trên cơ sở lý luận và thực tiễn.
a/ Tính tư tưởng:
 Thông qua phần tập đọc nhạc, rèn luyện cho học sinh tính kiên nhẫn, thói quen chuẩn xác trong công việc. Giúp các em hình thành tình yêu thiên nhiên, đất nước, con người. Qua đó, các em nhận thức đúng đắn lý tưởng, nhân sinh cách mạng và rộng rãi hơn nữa là con đường khoa học, mà các em đang vươn tới, giúp các em tự tin hơn vào cuộc sống hiện tại và tương lại của mình. Mỗi bài tập đọc nhạc, giúp ta giáo dục các em về mặt gì ? Theo chủ đề gì? đó là điều người giáo viên cần phải làm.
b/ Tính nghệ thuật:
 Học môn âm nhạc sẽ hình thành cho các em tính thẩm mỹ âm nhạc, được kết cấu chặt chẽ của âm nhạc. Bài hát nhạc có bố cục hoàn chỉnh, kết cấu vuông vắn, giai điệu hấp dẫn, mượt mà, vui tươi, nhí nhảnh, điều đó sẽ gợi cho khả năng cảm thụ và thể hiện nghệ thuật âm nhạc, tình cảm đạo đức và niềm tin vào cuộc sống.
c/ Tính khoa học:
 Học bộ môn âm nhạc, giúp các em học tập chính xác các bản nhạc hoặc hát đúng một bài hát, giáo viên hướng dẫn các em tập đọc nhạc từ đơn giản đến phức tạp. Với mỗi bài tập đọc nhạc cần đạt những yêu cầu cụ thể để giải quyết tiết tấu hoặc độ cao - bài tập đọc nhạc phải phối hợp với nhận thức của học sinh.
d/ Tính dân tộc:
 Trong các bài bài hát, ta phải chú trọng đến bài hát mang nhiều bản sắc dân tộc, khắc sâu các em những làn điệu dân ca, những câu hò, tiếng ru, điệu lý, giáo dục cho các em lòng tự hào dân tộc, tình yêu quê hương đất nước, con người Việt Nam.
	* Tóm lại:
 Giáo dục âm nhạc trong nhà trường phổ thông "không phải là đào tạo nhạc sĩ mà trước hết là giáo dục con người phát triển toàn diện".
 Thực tế cho thấy, học sinh ở nông thôn ít được tiếp xúc với âm nhạc nên hầu như các tiết nhạc, các em đều rất hứng thú, nhưng một vấn đề đặt ra là nhiều học sinh chưa cảm được giai điệu cũng như nội dung của bài hát, hay nói cách khác các em chưa nhập tâm vài bài hát, chính vì vậy, mà nhiều em vẫn hát chưa chính xác, hát chưa có cảm xúc, hát chưa có hồn bài hát.
 Vậy làm thế nào để đạt được điều đó. Đây là vấn đề mà nhiều giáo viên nhạc chúng tôi còn đang trăn trở. 
 Xuất phát từ thực tế giảng dạy, xuất phát từ đặc trưng của bộ môn là một môn nghệ thuật, nên tôi mạnh dạn đưa ra một số biện pháp dạy âm nhạc giúp phát huy tính sáng tạo và sự say mê của học sinh.
3. Nội dung sáng kiến:
 a.Tiến trình thực hiện.
 Với thời gian giảng dạy tại trường Tiểu học Long An, tôi đã tìm hiểu khả năng học tập bộ môn Âm nhạc của học sinh các khối lớp nói chung và nói riêng 2 lớp 5A và 5B. Bằng việc quan sát thực tế, các giờ học tôi nhận thấy việc tiếp thu các kiến thức âm nhạc và sự yêu thích học tập bộ môn chỉ rơi vào một số em gọi là có năng khiếu. Còn lại các em khác, chỉ học theo chương trình phải học, nên ít có sự sáng tạo trong vận dụng kiến thức.
 Trên cơ sở đặt câu hỏi qua phiếu điều tra trắc nghiệm: Em có thích học bộ môn Âm nhạc không? Vì sao thích? Vì sao không? Kết quả thu được như sau:
TT
NGUYÊN NHÂN
KẾT QUẢ
LỚP 5A
LỚP 5B
1
Môn học âm nhạc hấp dẫn,dễ học
12/29HS = 41.4%
13/30HS = 43.3%
2
Môn học âm nhạc khó nhớ, hay quên
5/ 29HS = 17.2%
6/30HS = 20%
3
Do thầy dạy hay, dễ hiểu
8/29 HS = 27.5%
7/30HS = 23.3%
b.Thời gian thực hiện: Từ năm học : 2015-2016, 2017-2018 Trường TH Tân Thạnh, 2018-2019 Trường TH B Long An.
 Kiểm tra chất lượng đầu năm qua việc trình bày một bài hát hoặc đọc một bài tập đọc nhạc mà em đã học ở lớp 4.
 Kết quả: điều tra 2 lớp 5A-5B, năm học 2018-2019
LỚP
HS
HOÀN THÀNH TỐT
HOÀN THÀNH
5A
29
7 HS = 24.1%
22 HS = 72.4%
5B
30
8 HS = 26.7%
22 HS = 73.3%
 Qua kiểm tra chất lượng, cho thấy các em rất thích học bộ môn, nhưng để học tốt thì số lượng còn rất khiêm tốn. Thực tế, khi nghe các em thực hiện bài hát hay đọc một bài tập đọc nhạc, bên cạnh những em có phong cách trình bày tự nhiên và khá thoải mái hoặc đọc chuẩn xác cao độ, trường độ các nốt nhạc trong bài tập đọc nhạc, vẫn còn một số em chưa thực sự mạnh dạn, tự tin, chỉ hát với tính chất thuộc lòng, gần đúng giai điệu. Việc thể hiện tính chất của bài hát là rất hạn chế. Phần đọc nhạc thì chỉ đúng tên nốt mà không đúng trường độ, ngắt, nghỉ tuỳ tiện không đúng tiết tấu của bài nhạc.
c. Biện pháp tổ chức:
 Để có một tiết học Âm nhạc hiệu quả, gây hứng thú cho học sinh trước tiên người giáo viên phải xây dựng nề nếp học tập ngay từ bài học đầu tiên. Cụ thể như xác định thái độ, ý thức học tập đối với môn Âm nhạc. Ở lớp dưới, các em đã được làm quen với các kỹ năng ca hát, đó là các kỹ thuật cơ bản như tư thế ngồi hát, kỹ năng phát âm, nhả tiếng, quan sát, nghe và cảm nhận tầm cữ giọng, âm sắc, giai điệu. Sang lớp 5, các kỹ thuật đó được duy trì và nâng cao hơn một bước. Vì vậy, giáo viên phải nắm vững các phương pháp và các bước trong giảng dạy để truyền thụ lại cho các em các kiến thức của bài học cũng như phát triển các kỹ năng đã có của các em một cách tốt nhất.
 + Phương pháp dạy tập hát bài mới.
 -Công việc đầu tiên, khi hướng dẫn học sinh học một giờ Âm nhạc nói chung và tập hát bài mới nói riêng là giúp các em thực hiện qua bước luyện thanh. Do cao độ, trường độ của các câu hát thường xuyên thay đổi tác động rất lớn đến thanh quản của các em, để bảo vệ thanh đới, bảo vệ giọng và giúp cho giọng của các em phát triển bình thường giáo viên phải hướng dẫn các em qua bước khởi động, đây là giai đoạn chuẩn bị còn gọi là luyện thanh. Tuy nhiên, chỉ cần hướng dẫn các em thực hiện bài tập thay đổi cao độ, tiết tấu đơn giản, dễ thực hiện.
Ví dụ:
 * Mẫu 1:
 * Mẫu 2:
 * Mẫu 3:
 * Mẫu 4:
 * Mẫu 5:
 * Mẫu 6:
 -Có rất nhiều phương pháp để hướng dẫn học sinh tập một bài hát. Ở đây chỉ đưa ra phương pháp mà theo tôi là giúp học sinh dễ tiếp thu bài học nhất, đó là phương pháp kết hợp giữa nghe giai điệu tập hát và hướng dẫn sửa lỗi thông qua truyền miệng từng câu. Để làm được điều này, sau khi đã giúp các em qua bước luyện thanh khởi động giọng, người giáo viên phải giới thiệu và dẫn dắt bài hát một cách sinh động, gây sự chú ý, tò mò cho học sinh, ngoài những từ ngữ dùng để mô tả những hình ảnh sinh động trong bài hát ra, giáo viên phải cho các em nghe giai điệu bài hát thông qua băng, đĩa nhạc. 
 -Nhưng tốt hơn hết, là giáo viên nên ghi sẵn phần đệm của bài hát vào bộ nhớ của đàn và trực tiếp hát mẫu cho các em nghe, thậm chí còn cần phải thể hiện cả các động tác phụ hoạ cho lời ca của bài hát mà sau này khi học xong bài hát này các em có thể thực hiện được như giáo viên đã làm mẫu. Làm như vậy, các em sẽ cảm nhận được giai điệu, tính chất của bài. Hơn nữa, việc giáo viên làm mẫu trực tiếp còn gây được sự hứng thú chú ý hơn cho các em. Các em còn nhỏ, khả năng nhận thức chủ yếu theo bản năng và cảm tính. Do đó, cho các em nghe hát mẫu và đọc lời ca của bài hát là việc làm không thể thiếu được, ở giai đoạn này việc giải nghĩa và luyện đọc những từ khó sẽ giúp các em hiểu được ý nghĩa của lời ca. Việc đọc lời ca theo tiết tấu sẽ giúp các em phần nào cảm nhận được tính chất nhịp điệu của bài, người giáo viên chỉ cần hướng dẫn rõ thêm một chút là các em có thể hình dung được những chỗ ngân hay nghỉ sau mỗi câu của bài hát.
 -Để các em đọc đúng tiết tấu và ngắt cuối câu, giáo viên chỉ bảng phụ và đọc mẫu hướng dẫn các em đọc theo mẫu.
 -Khi tập hát, cần tới sự đồng đều hoà giọng chính xác và diễn cảm với những trạng thái khác nhau và đặc biệt là hát rõ lời giáo viên luôn phải đặt ra kế hoạch hướng dẫn các em thực hiện tốt.
 -Việc lấy giọng một bài hát cụ thể, phù hợp đúng tầm cữ chung cho cả lớp là hết sức quan trọng, điều đó giúp các em dễ dàng điều khiển giọng hát của mình đúng cao độ của bài.
 -Để các em cảm nhận giai điệu, của từng câu hát, không nhất thiết giáo viên lúc nào cũng phải hát mẫu, việc hát mẫu tốt nhất là chỉ dùng để trình bày toàn bài hát vào đầu tiết học giúp các em cảm nhận giai điệu, tiết tấu của bài hoặc dùng để sửa lỗi từng câu hát cho các em, việc dùng tiếng đàn (Piano) để đàn lên giai điệu của câu hát đó, các em nghe cảm nhận giai điệu sau đó tự hát lời ca theo giai điệu đó là tốt nhất. Việc các em tự thực hiện, sẽ giúp cho tai nghe của mình phát triển nhanh hơn. Hơn nữa sự cảm nhận giai điệu và thể hiện giai điệu đó thành câu hát của chính các em sẽ dễ dàng chuẩn xác hơn. Sau mỗi câu hoặc mỗi đoạn, giáo viên nên tấu đàn, hát mẫu lại cho các em nghe và kiểm tra so sánh giai điệu của bài. Việc tập hát từng câu và kết nối theo lối móc xích, sẽ giúp các em mau nhớ lời ca và hát chuẩn xác giai điệu hơn. Việc củng cố luyện tập từng đoạn của bài hát ngoài việc giúp các em cảm nhận giai điệu và lời ca ra còn giúp cho các em tự tin hát đúng cao độ, câu hát không rời rạc, không ê a, phát âm nhả tiếng rõ lời. Đặc biệt là, giúp các em loại bỏ sự chán nản khi chưa thực hiện được bài tập.
 -Khi các em hát được lời ca và giai điệu của bài, để giúp cho việc luyện tập củng cố, khắc sâu bài học giáo viên phải giúp các em vừa hát, vừa gõ đệm nhạc cụ để tạo sự sinh động của bài hát và giúp các em giữ được nhịp độ của bài mà không bị cuốn nhanh. Việc sử dụng các nhạc cụ để gõ đệm theo khi hát làm cho bài hát sinh động, gây hứng thú và tránh được sự nhàm chán đơn điệu của tiết học. Thông thường, có 3 cách gõ đệm để luyện tập củng cố bài hát đó là: Hát gõ đệm theo nhịp, hát gõ đệm theo phách và gõ đệm theo tiết tấu lời ca. Tuy nhiên, tuỳ theo từng bài hát cụ thể mà vận dụng cho phù hợp.
 -Để khích lệ các em trong học tập và tạo điều kiện cho các em chứng minh khả năng cảm nhận của mình, sau khi nắm được cơ bản giai điệu của bài hát giáo viên phải tổ chức cho các em thể hiện theo các hình thức đơn ca, song ca hoặc tốp ca. Ở giai đoạn này việc động viên, khuyến khích các em là hết sức quan trọng cho dù các em có thể chưa thực hiện được bài hát một cách chính xác và tốt nhất.
 + Phương pháp luyện tập, củng cố bài cũ.
 -Thông thường, trong chương trình học hát ở Tiểu học, việc dạy một bài hát từ đầu đến khi hoàn chỉnh phải thông qua 2 tiết học. Thậm chí có bài đến 3 tiết học. Trong đó, tiết đầu dạy lời ca mới, tiết 2 củng cố; sửa chữa cao độ lời ca của tiết trước; dạy tiếp lời ca còn lại (nếu có lời 2) và luyện tập củng cố cách gõ đệm theo tiết tấu, theo phách, theo nhịp (tuỳ theo từng bài) và tập vận động, động tác phụ hoạ theo lời ca, tập trình bày bài hát. Sau tiết thứ hai, bài hát đó thỉnh thoảng được ôn tập lại kết hợp với nội dung khác.
 -Bắt đầu ở tiết thứ 2, việc chỉnh sửa cao độ, tiết tấu của từng câu hát phải được giáo viên hướng dẫn các em thực hiện đúng nguyên tắc cơ bản. Thông thường sau tiết 1 các em được học tiết 2 tiếp theo là sau khoảng thời gian 1 tuần.Việc nhớ lại hoàn toàn giai điệu của bài hát, không phải học sinh nào cũng làm được. Lúc này, người giáo viên phải lấy giọng cho các em, lại phải thực hiện hát mẫu hoặc cho các em nghe bài hát qua băng để các em nhớ lại giai điệu của bài. Giáo viên dạo đàn, học sinh hát lại bài hát. Việc đầu tiên là phát hiện những câu, những từ trong bài các em hát chưa đúng để sửa chữa cho các em. Khi các em thực hiện đúng cao độ của các câu hát trong bài, việc tiếp theo là giúp các em luyện tập, củng cố. Giáo viên cần đưa ra những yêu cầu, phải nêu rõ những nhiệm vụ mà các em phải thực hiện khi luyện tập. Việc luyện tập bắt đầu từ từng nhóm rồi từng bàn thậm chí từng cá nhân. Giáo viên lắng nghe, chữa từng lỗi sai sót nhỏ của các em, cũng có thể dùng đàn tấu các câu các em hát chưa đúng đó để các em nghe và tự sửa lỗi cho mình. Việc luyện tập hay sửa lỗi cho học sinh phải thực hiện một cách tổng quát, mặc dù ở thời điểm đó có thể chỉ sửa lỗi cho 1 em. 
	VD: Trong bài “ Em vẫn nhớ trường xưa” câu hát thứ hai các em hay hát sai cao độ như sau:
	+ Hát đúng bản nhạc:
+ Hát sai bản nhạc:
 - Như vậy, các tiếng “ Nhịp cầu tre lối về nhà em” các em đã hát chênh lên một cung, tức là nhầm với câu hát thứ nhất của bài. Giải quyết vấn đề này, giáo viên chỉ cần đàn đúng theo bản nhạc cho học sinh nghe khoảng 3 lần, sau đó hát mẫu lại câu hát đó và bắt nhịp cho tập lại theo đúng bản nhạc. Cũng có thể đàn theo cao độ các em hát sai và đàn theo đúng bản nhạc để các em so sánh nhiều lần. Làm như vậy sẽ giúp các em tự nhận biết và sửa lỗi cho mình.
 -Việc củng cố lại bài hát không chỉ ở việc hát lại lời hát mà còn thực hiện theo một số phương pháp khác, như gõ đệm nhạc cụ nhẩm theo tiết tấu, giáo viên đàn giai điệu, học sinh gõ, nhẩm theo tiết tấu. Nhắc lại tính chất nhạc điệu của bài. Hát, gõ đệm nhạc cụ theo nhiều âm sắc. Các hình thức luyện tập này vừa hiệu quả lại vừa thu hút học sinh tham gia. Yêu cầu là giáo viên phải nêu và giao rõ nhiệm vụ cho các em.
	VD: Giáo viên đàn lại bài hát, yêu cầu học sinh gõ đệm theo nhịp, theo phách hoặc tiết tấu. Giáo viên yêu cầu học sinh hát câu 1, nhẩm và gõ theo phách câu 2 rồi lại hát câu 3, gõ đệm câu 4... cũng có thể cho nhóm 1, 2 gõ trống và vỗ tay theo phách mạnh, nhóm 3 và 4 gõ thanh phách, song loan theo phách nhẹ.
 -Khi các em đã thực hiện chuẩn xác giai điệu, tiết tấu của bài hát rồi, để khắc sâu, gây ấn tượng trong tâm trí các em, cũng để cho việc thể hiện bài hát thêm sinh động, giáo viên phải hướng dẫn các em thực hiện phụ hoạ cho bài hát. Các động tác phụ hoạ cho bài phải phù hợp với lời ca và giai điệu. Các bước đi phải ăn khớp với động tác tay và nhịp của bài. Tuy nhiên, do các em còn nhỏ nên các động tác đưa vào phụ hoạ không nên tìm động tác quá khó, chỉ cần đơn giản nhưng phù hợp thì hiệu quả đem lại mới cao.
 Tóm lại, phương pháp luyện tập củng cố một bài hát là hết sức đa dạng, tuỳ theo từng thời điểm, từng bài mà người giáo viên sử dụng, lựa chọn một phương pháp thích hợp, duy chỉ có một điều dù có thực hiện phương pháp nào thì người giáo viên vẫn phải luôn sử dụng nhạc cụ để thực hiện, có như vậy các em mới cảm nhận thực sự những âm thanh và đặc biệt là gây sự hứng thú cho các em.
+ Phương pháp tập đọc nhạc:
 -Ở lớp 4, do mới được tiếp xúc nên yêu cầu của phân môn “Tập đọc nhạc” đặt ra cho các em là hết sức nhẹ nhàng, đơn giản. Ở giai đoạn đầu tiếp cận với phân môn này, các em phải thực hành các bài tập về cao độ, về tiết tấu, người giáo viên phải giúp các em nhận ra được âm thanh cao, thấp tương ứng với vị trí các nốt nhạc trên khuông trong phạm vi 1 quãng 8. Sau đó, các em được tiếp cận với thang 5 âm: Đô - Rê - Mi – Son – La và tiến tới thang 7 âm: Đô - Rê - Mi – Pha – Son La – Si.
 -Sang lớp 5, phân môn tập đọc nhạc cũng dựa trên cơ sở các kiến thức đã học ở lớp 4 nhưng nâng cao hơn. Cả năm, các em được học 8 bài tập đọc nhạc đều viết ở nhịp ; dựa trên cao độ của thang 5 âm: Đô, Rê, Mi, Son, La hoặc thang 7 âm: Đô, Rê, Mi, Pha, Son, La, Si.
 -Về tiết tấu,các em tiếp tục được củng cố lại trường độ với các hình nốt đơn, nốt đen, nốt trắng, lặng đen và chấm dôi. Cách dạy thực hành các hình nốt có thể thực hiện gõ theo tiết tấu, cũng có thể cho học sinh tập đọc bằng tên gọi các hình nốt: đơn, đen, trắng. Đôi khi để đỡ nhàm chán c

Tài liệu đính kèm:

  • docxsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_giup_hoc_sinh_tieu_ho.docx