Ứng dụng phần mềm crocodile ict 605 và camtasia studio vào mô phỏng thuật toán nhằm nâng cao kết quả học tập chương I môn Tin học lớp 10 cho học sinh trường trung học phổ thông Đông Sơn 1

Ứng dụng phần mềm crocodile ict 605 và camtasia studio vào mô phỏng thuật toán nhằm nâng cao kết quả học tập chương I môn Tin học lớp 10 cho học sinh trường trung học phổ thông Đông Sơn 1

Hiện nay, trên thế giới đang diễn ra cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đó là cuộc cách mạng số, sử dụng trí tuệ nhân tạo để điều khiển và làm máy móc kết nối với nhau. Để theo kịp sự phát triển của thời đại và hòa nhập với nền kinh tế thế giới, nền tri thức của nhân loại thì đòi hỏi nền giáo dục của nước ta phải đổi mới mạnh mẽ, toàn diện và đồng bộ, trong đó phương pháp giáo dục được xem là giải pháp trọng tâm. Muốn thực hiện có hiệu quả giải pháp này, yếu tố chủ đạo là đổi mới phương pháp dạy học, tăng cường trang bị và sử dụng có hiệu quả các phương tiện và phần mềm hỗ trợ dạy học.

Đổi mới phương pháp dạy học, trong đó việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học là một trong những giải pháp tối ưu bởi vì công nghệ thông tin có thể cung cấp nguồn tư liệu phong phú, tạo ra các môi trường ảo, cung cấp các hình ảnh trực quan sinh động mà khó có phương tiện dạy học nào có thể có được. Tuy nhiên, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học như thế nào cho hiệu quả lại là một vấn đề khó khăn đối với nhiều giáo viên, phần lớn giáo viên chỉ trình chiếu bài giảng bằng các hiệu ứng Microsoft Office Powerpoint mà chưa biết ứng dụng các phần mềm đặc trưng của bộ môn mình.

Trong chương trình Tin học lớp 10, phần thuật toán ở chương I được coi là một nội dung khó và có liên quan chặt chẽ đến chương trình tin học lớp 11 sau này. Vì vậy, cần sử dụng phần mềm đặc trưng để mô phỏng, thể hiện được hướng đi của thuật toán một cách trực quan, từ input của bài toán đưa ra được output cần tìm, tạo hứng thú cho học sinh, phát huy được vai trò tích cực, chủ động của học sinh trong học tập dưới sự tổ chức hướng dẫn của giáo viên.

Với những lý do trên để việc dạy học môn tin học lớp 10 có hiệu quả, tôi mạnh dạn viết sáng kiến kinh nghiệm: “Ứng dụng phần mềm Crocodile ICT 605 và Camtasia Studio vào mô phỏng thuật toán nhằm nâng cao kết quả học tập chương 1 môn Tin học lớp 10 cho học sinh trường trung học phổ thông Đông Sơn 1”

 

doc 24 trang thuychi01 27264
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Ứng dụng phần mềm crocodile ict 605 và camtasia studio vào mô phỏng thuật toán nhằm nâng cao kết quả học tập chương I môn Tin học lớp 10 cho học sinh trường trung học phổ thông Đông Sơn 1", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THANH HÓA
TRƯỜNG THPT ĐÔNG SƠN 1
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ỨNG DỤNG PHẦN MỀM CROCODILE ICT 605 
VÀ CAMTASIA STUDIO VÀO MÔ PHỎNG THUẬT TOÁN NHẰM NÂNG CAO KẾT QUẢ HỌC TẬP CHƯƠNG I 
MÔN TIN HỌC LỚP 10 CHO HỌC SINH TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG ĐÔNG SƠN 1
 Người thực hiện: Lê Thị Phương
 Chức vụ: Giáo viên
 SKKN thuộc lĩnh vực (môn): Tin học
THANH HÓA NĂM 2018 
MỤC LỤC Trang
1. Mở đầu
1.1. Lý do chọn đề tài
Hiện nay, trên thế giới đang diễn ra cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đó là cuộc cách mạng số, sử dụng trí tuệ nhân tạo để điều khiển và làm máy móc kết nối với nhau. Để theo kịp sự phát triển của thời đại và hòa nhập với nền kinh tế thế giới, nền tri thức của nhân loại thì đòi hỏi nền giáo dục của nước ta phải đổi mới mạnh mẽ, toàn diện và đồng bộ, trong đó phương pháp giáo dục được xem là giải pháp trọng tâm. Muốn thực hiện có hiệu quả giải pháp này, yếu tố chủ đạo là đổi mới phương pháp dạy học, tăng cường trang bị và sử dụng có hiệu quả các phương tiện và phần mềm hỗ trợ dạy học. 
Đổi mới phương pháp dạy học, trong đó việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học là một trong những giải pháp tối ưu bởi vì công nghệ thông tin có thể cung cấp nguồn tư liệu phong phú, tạo ra các môi trường ảo, cung cấp các hình ảnh trực quan sinh động mà khó có phương tiện dạy học nào có thể có được. Tuy nhiên, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học như thế nào cho hiệu quả lại là một vấn đề khó khăn đối với nhiều giáo viên, phần lớn giáo viên chỉ trình chiếu bài giảng bằng các hiệu ứng Microsoft Office Powerpoint mà chưa biết ứng dụng các phần mềm đặc trưng của bộ môn mình. 
Trong chương trình Tin học lớp 10, phần thuật toán ở chương I được coi là một nội dung khó và có liên quan chặt chẽ đến chương trình tin học lớp 11 sau này. Vì vậy, cần sử dụng phần mềm đặc trưng để mô phỏng, thể hiện được hướng đi của thuật toán một cách trực quan, từ input của bài toán đưa ra được output cần tìm, tạo hứng thú cho học sinh, phát huy được vai trò tích cực, chủ động của học sinh trong học tập dưới sự tổ chức hướng dẫn của giáo viên.
Với những lý do trên để việc dạy học môn tin học lớp 10 có hiệu quả, tôi mạnh dạn viết sáng kiến kinh nghiệm: “Ứng dụng phần mềm Crocodile ICT 605 và Camtasia Studio vào mô phỏng thuật toán nhằm nâng cao kết quả học tập chương 1 môn Tin học lớp 10 cho học sinh trường trung học phổ thông Đông Sơn 1” 
1.2. Mục đích nghiên cứu 
Ứng dụng phần mềm Crocodile ICT 605 để diễn tả và mô phỏng thuật toán bằng sơ đồ khối giúp học sinh có cái nhìn trực quan sinh động, quan sát được từng bước thực hiện của thuật toán, từ Input được nhập vào từ bàn phím phần mềm tự động thực hiện lần lượt từng bước để tìm ra Output của bài toán và có thể thực hiện được với nhiều bộ Input khác nhau. 
Trong khi vẽ và mô phỏng thuật toán bằng phần mềm Crocodile ICT 605, sử dụng phần mềm Camtasia Studio để quay lại thành video làm tài liệu hướng dẫn học sinh cách thực hiện. Kết hợp sử dụng 2 phần mềm Crocodile ICT 605 và Camtasia Studio trong mô phỏng thuật toán để học sinh quan sát được hình ảnh một cách trực quan cách thực hiện lấy từng khối lệnh trong phần mềm Crocodile ICT 605 để tạo thành chương trình mô phỏng. Còn nếu chỉ sử dụng mình phần mềm Crocodile ICT 605 thì học sinh chỉ nhìn thấy cách phần mềm chạy từng bước để từ Input đưa ra Output chứ không biết cách thực hiện đưa ra các khối lệnh đó.
Qua đó phát huy vai trò tích cực, chủ động của học sinh trong học tập, rèn luyện tư duy khoa học, logic, tác phong sáng tạo, say mê, giúp các em có hứng thú, yêu thích môn học và hiệu quả học tập cao hơn. 
1.3. Đối tượng nghiên cứu 
Phần mềm crocodie ICT 605 dùng để diễn tả và mô phỏng thuật toán bằng sơ đồ khối. 
Phần mềm Camtasia Studio dùng để quay phim màn hình máy tính.
Các thuật toán trong sách giáo khoa tin học 10.
Học sinh lớp 10 trường THPT Đông Sơn 1 năm học 2017 – 2018.
1.4. Phương pháp nghiên cứu 
Tham khảo, nghiên cứu sách báo và các tài liệu trên mạng Internet đặc biệt là các tài liệu liên quan đến đổi mới phương pháp dạy học, phần mềm Crocodile ICT 605 và Camtasia Studio.
Kinh nghiệm từ thực tế giảng dạy và tham khảo ý kiến của bạn bè, đồng nghiệp.
Thống kê toán học, phân tích kết quả.
2. Nội dung
2.1. Cơ sở lý luận
Crocodile ICT là phần mềm mô phỏng cung cấp môi trường lập trình linh hoạt, sử dụng những sơ đồ hoạt động để tạo ra các chương trình có thể điều khiển nhân vật, hành động, hình ảnh và những vùng văn bản, ngoài ra nó còn cho phép giải các bài toán bằng sơ đồ khối rất hữu ích cho việc giảng dạy lập trình ở phổ thông. Các phần sự kiện cho phép lập trình bằng sơ đồ hoạt động hoặc thiết lập các vòng lặp, chương trình conNgoài ra Crocodile ICT còn có khả năng giải quyết các bài toán thực tế với giao diện đồ hoạ sinh động mà các ngôn ngữ lập trình như Pascal hay các ngôn ngữ lập trình khác rất khó khăn. Vì vậy tạo ra được hứng thú cho học sinh khi học lập trình.
Camtasia Studio là phần mềm  dùng để quay phim màn hình của máy tính, xử lý video chuyên nghiệp và rất dễ sử dụng. Sử dụng phần mềm Camtasia Studio trong dạy phần thuật toán tin học 10 giúp học sinh có thể quan sát được hình ảnh một cách trực quan cách thiết kế và mô phỏng thuật toán.
Phần thuật toán tin học lớp 10 là một nội dung khó và mới đối với học sinh, bản thân giáo viên cũng gặp nhiều khó khăn khi truyền đạt nội dung này cho học sinh. Mặt khác, kiến thức phần thuật toán lại có liên quan chặt chẽ đến việc rèn luyện tư duy lập trình trong chương trình tin học lớp 11 của học sinh sau này. Vì vậy, cần sử dụng phương pháp dạy học và phần mềm hỗ trợ dạy học phù hợp với đặc trưng bộ môn để việc thiết kế và mô phỏng thuật toán trở nên dễ dàng và thuận lợi hơn đối với học sinh, giúp học sinh hiểu bài, tự giác, tích cực, chủ động học tập dưới sự hướng dẫn của giáo viên và thông qua phương tiện máy tính kết hợp với các phần mềm dạy học. 
2.2. Thực trạng vấn đề trước khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm
Trường THPT Đông Sơn 1 là ngôi trường có bề dày truyền thống lịch sử và phát triển, các phòng học được trang bị tương đối đầy đủ các phương tiện phục vụ cho việc dạy và học như lắp đặt máy chiếu ở tất cả các phòng học, nhà trường có 4 phòng máy tính được kết nối mạng Internet, học sinh trúng tuyển vào trường đa số là các em học sinh có học lực khá giỏi ở cấp 2, các em có điều kiện tiếp xúc với máy tính và tin học ngay từ khi học ở cấp dưới. Vì vậy, đa số các em học sinh có nền tảng kiến thức và tư duy, có những hiểu biết nhất định và thật sự yêu thích môn tin học.
Trong khi giảng dạy phần thuật toán tin học lớp 10, phần lớn giáo viên khi dạy học bằng giáo án điện tử thường chỉ sử dụng phần mềm Microsoft PowerPoint để trình chiếu bài giảng và mô phỏng các thuật toán. Với cách làm này, giáo viên mất nhiều thời gian chuẩn bị ở nhà việc mô phỏng thuật toán nhất là những thuật toán có vòng lặp lặp đi lặp lại nhiều lần mà học sinh lại chưa thực sự hiểu bài, chưa tạo được hứng thú, chưa phát huy được tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh, học sinh chưa biết vận dụng các bài toán đã học để giải quyết các bài toán khác, hoạt động của giáo viên vẫn là chủ yếu, học sinh đóng vai trò thụ động nên hiệu quả học tập chưa cao.
2.3. Các giải pháp đã thực hiện để giải quyết vấn đề
Để khắc phục tình trạng trên và để việc dạy các thuật toán tin học lớp 10 có hiệu quả, Trong từng tiết học trên lớp, tôi đã sử dụng giáo án điện tử để hướng dẫn học sinh xác định input, output của bài toán, nêu ý tưởng bài toán và viết thuật toán bằng cách liệt kê hoặc sơ đồ khối, kết hợp hướng dẫn học sinh sử dụng phần mềm Camtasia Studio để quay lại thành video trong khi thực hiện thao tác vẽ sơ đồ khối và mô phỏng bằng phần mềm Crocodie ICT 605. Trong khuôn khổ của sáng kiến tôi sẽ trình bày cách vẽ sơ đồ khối và mô phỏng thuật toán bằng cách dùng phần mềm Crocodile ICT 605 và quay lại phần thực hiện thành video bằng phần mềm Camtasia Studio.
2.3.1. Tìm nghiệm của phương trình bậc 2.
Bài toán: Cho phương trình bậc 2 dạng tổng quát ax2+bx+c=0 (với a, b, c là các hệ số, a≠0). Viết thuật toán tìm nghiệm của phương trình bậc 2. 
- Xác định bài toán:
+ Input: 3 số thực a, b, c (a≠0)
+ Output: Kết luận về nghiệm của phương trình bậc 2
- Ý tưởng: 
+ Nhập các hệ số a, b, c ( a≠0)
+ Tính D= b2-4ac
+ So sánh D với 0 để tìm ra nghiệm của phương trình bậc 2 nếu có.
- Thuật toán: Vẽ sơ đồ khối 
- Các bước thực hiện mô phỏng trên phần mềm Crocodile ICT 605 và quay video bằng phần mềm Camtasia Studio:
Bước 1: Khởi động phần mềm Camtasia studio bằng cách kích đúp chuột vào biểu tượng trên màn hình làm việc. Nháy , chọn Full screen để chọn chế độ quay toàn bộ màn hình.
Giao diện làm việc của phần mềm Camtasia Studio
Bước 2: Khởi động phần mềm Crocodile ICT 605 bằng cách kích đúp chuột vào biểu tượng trên màn hình làm việc. Nháy File → chọn New.
Giao diện làm việc của phần mềm Crocodile ICT 605
Bước 3: Nháy chuột vào nút rec để bắt đầu thực hiện quay màn hình.
Bước 4: Chọn Parts Library/ Flowcharts/Start and Stop. Kích chuột vào Start và kéo thả ra màn hình soạn thảo.
Bước 5: Nhập các hệ số a, b, c:
- Nhập hệ số a:
+ Chọn Parts Library/ Flowcharts/ Inputs and Outputs. Kích chuột vào Get property và kéo thả ra màn hình rồi nối với Start.
Kích chuột vào x, đổi tên biến thành a.
+ Chọn Parts Library/ Presentation/ Input - Outputs. Kích chuột vào Edit box và kéo thả ra màn hình soạn thảo.
Kích chuột vào trên thành phần Get property và kéo thả đến Edit box để liên kết 2 thành phần này lại với nhau. Tiếp tục click vào property chọn Value. Thành phần Get property dùng để gán giá trị vừa nhập từ bàn phím vào hộp thoại Edit box cho biến a.
Nháy chuột để chọn Edit box trên màn hình soạn thảo. Chọn Properties/Label, gõ vào: “Nhập a:”.
- Để nhập hệ số b và c ta làm tương tự.
Bước 6: Thực hiện gán D←b*b-4*a*c.
- Chọn Parts Library/ Flowcharts/ Processes. Kích chuột vào Set variable kéo thả ra màn hình soạn thảo, nối vào sơ đồ.
Kích chuột vào x, đổi tên biến thành D. Kích chuột vào 0, đổi giá trị thành b*b-4*a*c.
Bước 7: Kiểm tra điều kiện D>0?
- Chọn Parts Library/ Flowcharts/ Decisions. Kích chuột vào Test kéo thả ra màn hình soạn thảo rồi nối với sơ đồ.
Kích chuột vào x, đổi tên biến thành D, Kích vào dấu =, đổi tên thành dấu >.
+ Nếu điều kiện đúng thì:
Bước 7.1: Thực hiện tương tự bước 6 để gán: x1←(-b+sqrt(D))/(2*a); x2←(-b-sqrt(D))/(2*a)
Bước 7.2: Chọn Parts Library/ Flowcharts/ Inputs and Outputs. Kích chuột vào Set property và kéo thả ra màn hình rồi nối với sơ đồ.
Kích chuột vào 0 đổi thành “PT có 2 nghiệm phân biệt”.
Chọn Parts Library/ Presentation/ Input - Outputs. Kích chuột vào Text và kéo thả ra màn hình soạn thảo.
Kích chuột vào trên thành phần Set property và kéo thả đến Text để liên kết 2 thành phần này lại với nhau. Tiếp tục click vào property chọn Text. 
Bước 7.3: Chọn Parts Library/ Flowcharts/ Inputs and Outputs. Kích chuột vào Set property và kéo thả ra màn hình rồi nối với sơ đồ. Kích chuột vào 0 đổi thành x1.
Chọn Parts Library/ Presentation/ Input - Outputs. Kích chuột vào Edit box và kéo thả ra màn hình soạn thảo.
Kích chuột vào trên thành phần Get property và kéo thả đến Edit box để liên kết 2 thành phần này lại với nhau. Tiếp tục click vào property chọn Value. 
Nháy chuột để chọn Edit box trên màn hình soạn thảo. Chọn Properties/Label, gõ vào: “x1=”.
Bước 7.4: Thực hiện tương tự bước 7.4 để gán giá trị cho x2.
Bước 8: Chọn Chọn Parts Library/ Flowcharts/ Start and Stop. Kích chuột vào Stop và kéo thả ra màn hình nối với sơ đồ.
Bước 9: Nếu điều kiện sai. Thực hiện tương tự Bước 7 để kiểm tra tiếp điều kiện D=0? Sau đó nối với Stop để có sơ đồ hoàn chỉnh.
Bước 10: Thực hiện chạy chương trình:
- Nhập các hệ số a=1, b=-2, c=1, sau đó nhấn Start, chương trình tự động thực hiện từng bước và đưa ra kết quả x1=x2=1 và thông báo: “PT có nghiệm kép”.
- Nhập các hệ số a=1, b=-4, c=3, sau đó nhấn Start, chương trình tự động thực hiện từng bước và đưa ra kết quả x1= 3; x2=1 và thông báo: “PT có 2 nghiệm phân biệt”.
- Nhập a=1, b=-4, c=3, sau đó nhấn Start, chương trình tự động thực hiện từng bước và đưa ra thông báo: “PT vô nghiệm”.
Trong quá trình chạy chương trình, để thấy được sự thay đổi giá trị của các biến qua từng bước một, chọn Parts Library/ Flowcharts/ Programming Environment. Kích chuột vào Monitor box và kéo thả ra màn hình. Toàn bộ hoạt động của chương trình sẽ được thể hiện trong hộp thoại sau:
Bước 11: Quay lại phần mềm Camtasia nháy Stop và chọn Save and Edit để thực hiện lưu lại video. Trong mục File name gõ tên file: video3.1, trong mục Save as type chọn: *.avi, sau đó chọn Save.
- Sau khi thực hiện mô phỏng bằng phần mềm Crocodile ICT 605 và quay video bằng phần mềm Camtasia studio ta có video 3.1 và sơ đồ khối sau:
- Mô phỏng thuật toán:
+ Nhập a=1, b=-2, c=1, sau đó nhấn Start, chương trình tự động thực hiện từng bước và đưa ra kết quả x1=x2= 1 và thông báo: “PT có nghiệm kép”.
+ Nhập a=1, b=-4, c=3, sau đó nhấn Start, chương trình tự động thực hiện từng bước và đưa ra kết quả x1= 3; x2=1 và thông báo: “PT có 2 nghiệm phân biệt”.
+ Nhập a=1, b=-4, c=3, sau đó nhấn Start, chương trình tự động thực hiện từng bước và đưa ra thông báo: “PT vô nghiệm”.
2.3.2. Tìm giá trị lớn nhất của một dãy số nguyên.
Bài toán: Cho số nguyên dương N và dãy gồm N số hạng a1, a2, , aN. Viết thuật toán tìm giá trị lớn nhất của dãy số trên.
- Xác định bài toán: 
+ Input: Số nguyên dương N và dãy gồm N số hạng a1, a2, , aN.
+ Output: Giá trị lớn nhất Max của dãy số.
- Ý tưởng:
+ Khởi tạo giá trị Max = a1.
+ Lần lượt i từ 2 đến N, so sánh giá trị số hạng ai với giá trị Max, nếu ai>Max thì Max nhận giá trị mới là ai.
- Thuật toán:Vẽ sơ đồ khối 
- Cách làm tương tự như ở mục 3.1. Thực hiện mô phỏng bằng phần mềm Crocodile ICT 605 và quay video bằng phần mềm Camtasia ta có video 3.2 và sơ đồ khối sau:
- Mô phỏng thuật toán:
+ Nhập N=7, dãy số: 4, 7, 7, 15, 8, 30, 23, sau đó nhấn Start, chương trình tự động thực hiện từng bước và đưa ra kết quả giá trị lớn nhất là: 30.
+ Nhập N=7, dãy số: 4, 80, 7, 15, 8, 30, 23, sau đó nhấn Start, chương trình tự động thực hiện từng bước và đưa ra kết quả giá trị lớn nhất là: 80
+ Nhập N=7, dãy số: 100, 80, 7, 15, 8, 30, 23, sau đó nhấn Start, chương trình tự động thực hiện từng bước và đưa ra kết quả giá trị lớn nhất là: 100
2.3.3. Kiểm tra tính nguyên tố của một số nguyên dương N.
Bài toán: Cho N là số nguyên dương. Kiểm tra tính nguyên tố của số nguyên dương N.
- Xác định bài toán:
Input: Số nguyên dương N
Output: “N là số nguyên tố” hoặc “N không là số nguyên tố”.
- Ý tưởng:
- Nếu N=1 thì N không là số nguyên tố;
- Nếu 1 < N < 4 thì N là nguyên tố;
- Nếu N ≥ 4 và không có ước số trong phạm vi từ 2 đến phần nguyên căn bậc hai của N thì N là số nguyên tố.
- Thuật toán: Vẽ sơ đồ khối 
- Cách làm tương tự như ở mục 3.1. Thực hiện mô phỏng bằng phần mềm Crocodile ICT 605 và quay video bằng phần mềm Camtasia ta có video 3.3 và sơ đồ khối sau:
- Mô phỏng thuật toán:
+ Nhập N=3, sau đó nhấn Start, chương trình tự động thực hiện từng bước và đưa ra kết quả “N là số nguyên tố”.
+ Nhập N=18, sau đó nhấn Start, chương trình tự động thực hiện từng bước và đưa ra kết quả “N không phải là số nguyên tố”.
+ Nhập N=29, sau đó nhấn Start, chương trình tự động thực hiện từng bước và đưa ra kết quả “N là số nguyên tố”
2.3.4. Bài toán sắp xếp tráo đổi
Bài toán: Cho dãy A gồm N số nguyên a1, a2, , aN. Cần sắp xếp các số hạng để dãy A trở thành dãy không giảm.
- Xác định bài toán:
+ Input: Dãy A gồm N số nguyên a1, a2, , aN.
+ Output: Dãy A được sắp xếp tăng dần.
- Ý tưởng:
Với mỗi cặp số hạng đứng liền kề trong dãy, nếu số trước lớn hơn số sau ta đổi chỗ chúng cho nhau. Lặp lại quá trình này cho đến khi không có sự đổi chỗ nào xảy ra nữa.
- Thuật toán: Vẽ sơ đồ khối 
- Cách làm tương tự như ở mục 3.1. Thực hiện mô phỏng bằng phần mềm Crocodile ICT 605 và quay video bằng phần mềm Camtasia ta có video 3.4 và sơ đồ khối sau:
- Mô phỏng thuật toán:
+ Nhập N=7, dãy số: 4, 7, 7, 15, 8, 30, 23, sau đó nhấn Start, chương trình tự động thực hiện từng bước và đưa ra kết quả dãy số sau khi được sắp xếp: 4 7 7 8 15 23 30 và thông báo ra màn hình: “Dãy A đã sắp xếp”.
2.3.5. Bài toán tìm kiếm tuần tự
Bài toán: Cho dãy A gồm N số nguyên khác nhau a1, a2, , aN và số nguyên k. Cần biết có hay không chỉ số i (1≤i≤N) mà ai=k. Nếu có hãy cho biết chỉ số đó.
- Xác định bài toán:
+ Input: Dãy A gồm N số nguyên khác nhau a1, a2, , aN và số nguyên k
+ Output: Chỉ số i mà ai=k hoặc thông báo không có số hạng nào có giá trị bằng k.
- Ý tưởng: Ta so sánh giá trị k với lần lượt các số hạng của dãy bắt đầu từ a1. Nếu có giá trị nào bằng k thì dừng, ngược lại thì dãy A không có số hạng nào bằng k.
- Thuật toán: Vẽ sơ đồ khối 
- Cách làm tương tự như ở mục 3.1. Thực hiện mô phỏng bằng phần mềm Crocodile ICT 605 và quay video bằng phần mềm Camtasia ta có video 3.5 và sơ đồ khối sau:
- Mô phỏng thuật toán:
+ Nhập N=7, dãy số: 4, 7, 7, 15, 8, 30, 23, k=4, sau đó nhấn Start, chương trình tự động thực hiện từng bước và đưa ra kết quả chỉ số i=1.
+ Nhập N=7, dãy số: 4, 7, 7, 15, 8, 30, 23, k=30, sau đó nhấn Start, chương trình tự động thực hiện từng bước và đưa ra kết quả chỉ số i=6.
+ Nhập N=7, dãy số: 4, 7, 7, 15, 8, 30, 23, k=25, sau đó nhấn Start, chương trình tự động thực hiện từng bước và đưa ra thông báo: “Không có số hạng nào có giá trị bằng k”.
3.6. Tìm ước chung lớn nhất của 2 số nguyên dương M, N.
Bài toán: Cho 2 số nguyên dương M,N. Viết thuật toán tìm ước chung lớn nhất của M và N.
- Xác định bài toán:
Input: 2 số nguyên dương M, N.
Output: ƯCLN(M,N).
- Ý tưởng:
+ Nếu M = N thì UCLN(M,N) = M
+ Nếu M>N thì UCLN(M,N) = UCLN(M - N,N)
+ Nếu M<N thì UCLN(M,N) = UCLN(M,N - M)
- Thuật toán: Vẽ sơ đồ khối 
- Cách làm tương tự như ở mục 3.1. Thực hiện mô phỏng bằng phần mềm Crocodile ICT 605 và quay video bằng phần mềm Camtasia ta có video 3.6 và sơ đồ khối sau:
- Mô phỏng thuật toán:
+ Nhập M=25, N=10, sau đó nhấn Start, chương trình tự động thực hiện từng bước và đưa ra kết quả ƯCLN=5.
+ Với M=29, N=13, sau đó nhấn Start, chương trình tự động thực hiện từng bước và đưa ra kết quả ƯCLN=1.
+ Với M=14, N=56, sau đó nhấn Start, chương trình tự động thực hiện từng bước và đưa ra kết quả ƯCLN=2.
2.4. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm đối với hoạt động giáo dục, với bản thân, đồng nghiệp và nhà trường 
Ban đầu, do thao tác với phần mềm Corocodile ICT 605 chưa quen nên học sinh gặp một số khó khăn nhất định trong việc tạo sơ đồ khối với những bài toán ban đầu. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện giáo viên hướng dẫn thao tác và thực hiện thao tác mẫu, được xem lại video hướng dẫn đã quay nên đã hướng các em đi đến cách làm đúng, tạo được hứng thú và tích cực lên bảng thực hiện mô phỏng thuật toán nên hiệu quả học tập cao hơn. 
Thực nghiệm sư phạm được tiến hành tại lớp 10A1 và lớp đối chứng là lớp 10A2 trường THPT Đông Sơn 1 năm học 2017-2018, đây là hai lớp có trình độ tương đương nhau về số lượng học sinh Giỏi, Khá và Trung bình. 
Lớp thực nghiệm là lớp 10A1 được áp dụng tạo sơ đồ khối và mô phỏng bằng phần mềm Corocodile ICT 605 và quay video bằng phần mềm Camtasia studio, còn lớp 10A2 là lớp đối chứng nên không áp dụng phương pháp trên mà chỉ sử dụng mô phỏng thuật toán bằng phần mềm Microsoft Powerpoint. 
Kết quả cho thấy:
- Về thái độ hứng thú, chú ý trong học tập: lớp thực nghiệm có 85% số học sinh chăm chỉ, hứng thú, háo hức khi giáo viên dạy học bằng phương pháp trên, 15% còn lơ là vì chưa nắm được thao tác trên phần mềm Corocodile ICT 605. Còn lớp đối chứng 10A2 chỉ sử dụng giáo án điện tử trong mỗi tiết học thì có 80 % các em chú ý trong nửa thời gian đầu của tiết học khi học phần xác định bài toán, ý tưởng, thuật toán liệt kê vì có nhiều hoạt động của học sinh. Nhưng sang đến nửa sau của tiết học khi học phần vẽ sơ đồ khối và mô phỏng thì độ tập trung của học sinh giảm còn 60% vì nội dung này giáo viên đã vẽ sẵn thuật toán và mô phỏng ở nhà, học sinh chỉ quan sát kết quả mà không có hoạt động của học sinh nên học sinh không chú ý.
- Về 

Tài liệu đính kèm:

  • docung_dung_phan_mem_crocodile_ict_605_va_camtasia_studio_vao_m.doc