Sáng kiến kinh nghiệm Phát huy tính tích cực, chủ động học Toán cho học sinh lớp 2 qua trò chơi học tập

Sáng kiến kinh nghiệm Phát huy tính tích cực, chủ động học Toán cho học sinh lớp 2 qua trò chơi học tập

Toán học là môn khoa học tự nhiên có tính lôgic và tính chính xác cao. Muốn học sinh Tiểu học học tốt được môn Toán thì mỗi người giáo viên không phải chỉ truyền thụ kiến thức một chiều. Nếu chỉ dạy học như vậy thì việc học tập của học sinh sẽ diễn ra thật đơn điệu, tẻ nhạt, học sinh tiếp thu bài một cách thụ động và kết quả học tập sẽ không cao. Đó là một trong những nguyên nhân gây ra cản trở việc đào tạo các em thành những con người năng động, tự tin, sáng tạo sẵn sàng thích ứng với những đổi mới diễn ra hàng ngày.

Định hướng chung của đổi mới phương pháp dạy hoc trong môn Toán ở Tiểu học nói chung và môn Toán lớp 2 nói riêng là:” Dạy học trên cơ sở tổ chức và hướng dẫn các hoạt động học tập tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh”. Vì vậy người giáo viên phải gây được hứng thú học tập cho các em bằng cách lôi cuốn các em tham gia vào các hoạt động học tập. Một trong những hoạt động có kết quả là tổ chức trò chơi toán học giúp học sinh phát hiện kiến thức mới, luyện tập, củng cố kiến thức của bài học, làm cho giờ học bớt căng thẳng, tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu, có thể tiếp thu kiến thức dễ dàng hơn và gây hứng thú cho học sinh trong học tập, đồng thời kích thích sự tìm tòi, khám phá, ham hiểu biết, tạo cơ hội để các em tự thể hiện mình. Từ đó, học sinh phát triển tư duy, học tập cách xử lí nhanh trong những tình huống phức tạp, tăng cường khả năng vận dụng những kiến thức đã học vào cuộc sống. Mặt khác trò chơi học tập còn giúp các em phát triển được nhiều phẩm chất đạo đức như tình đoàn kết, thân ái, lòng trung thực, tinh thần cộng đồng, trách nhiệm.

doc 17 trang Mai Loan 24/05/2024 1721
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Phát huy tính tích cực, chủ động học Toán cho học sinh lớp 2 qua trò chơi học tập", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BA VÌ 
TRƯỜNG TIỂU HỌC THÁI HÒA
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
TÊN SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Phát huy tính tích cực, chủ động học Toán
 cho học sinh lớp 2 qua trò chơi học tập
 Tên Tác giả: Chu Thị Cúc
 Đơn vị công tác: Trường Tiểu học Thái hòa
 Chức vụ: Giáo viên văn hóa
NĂM HỌC 2021-2022
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
I. TÍNH CẤP THIẾT PHẢI TIẾN HÀNH SÁNG KIẾN:
Toán học là môn khoa học tự nhiên có tính lôgic và tính chính xác cao. Muốn học sinh Tiểu học học tốt được môn Toán thì mỗi người giáo viên không phải chỉ truyền thụ kiến thức một chiều. Nếu chỉ dạy học như vậy thì việc học tập của học sinh sẽ diễn ra thật đơn điệu, tẻ nhạt, học sinh tiếp thu bài một cách thụ động và kết quả học tập sẽ không cao. Đó là một trong những nguyên nhân gây ra cản trở việc đào tạo các em thành những con người năng động, tự tin, sáng tạo sẵn sàng thích ứng với những đổi mới diễn ra hàng ngày.
Định hướng chung của đổi mới phương pháp dạy hoc trong môn Toán ở Tiểu học nói chung và môn Toán lớp 2 nói riêng là:” Dạy học trên cơ sở tổ chức và hướng dẫn các hoạt động học tập tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh”. Vì vậy người giáo viên phải gây được hứng thú học tập cho các em bằng cách lôi cuốn các em tham gia vào các hoạt động học tập. Một trong những hoạt động có kết quả là tổ chức trò chơi toán học giúp học sinh phát hiện kiến thức mới, luyện tập, củng cố kiến thức của bài học, làm cho giờ học bớt căng thẳng, tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu, có thể tiếp thu kiến thức dễ dàng hơn và gây hứng thú cho học sinh trong học tập, đồng thời kích thích sự tìm tòi, khám phá, ham hiểu biết, tạo cơ hội để các em tự thể hiện mình. Từ đó, học sinh phát triển tư duy, học tập cách xử lí nhanh trong những tình huống phức tạp, tăng cường khả năng vận dụng những kiến thức đã học vào cuộc sống. Mặt khác trò chơi học tập còn giúp các em phát triển được nhiều phẩm chất đạo đức như tình đoàn kết, thân ái, lòng trung thực, tinh thần cộng đồng, trách nhiệm. 
Như vậy có thể nói việc đưa trò chơi vào giờ học Toán ở tiểu học nói chung và giờ học toán ở lớp 2 nói riêng là rất cần thiết. Chính vì những lý do nêu trên mà tôi đã chọn đề tài sáng kiến kinh nghiệm “Phát huy tính tích cực, chủ động học Toán cho học sinh lớp 2 qua trò chơi học tập .”
II. MỤC TIÊU CỦA ĐỀ TÀI, SÁNG KIẾN:
Năm học 2021-2022 tôi được phân công dạy lớp 2C. Qua thực tế hàng ngày trên lớp, cùng với những kiến thức lĩnh hội được, tôi đã rút ra được những kinh nghiệm cho bản thân và muốn đóng góp cho hoạt động dạy Toán lớp 2 thông qua đề tài của mình. Tổ chức trò chơi học tập gây hứng thú học toán cho học sinh lớp góp phần phát huy tính tích cực chủ động, mạnh dạn để nâng cao chất lượng học toán.
III. THỜI GIAN, ĐỐI TƯỢNG, PHẠM VI NGHIÊN CỨU:
1) Thời gian nghiên cứu : 
Năm học 2021 – 2022 
2) Đối tượng – phạm vi nghiên cứu:
- Học sinh lớp 2C, Trường Tiểu học Thái Hòa nơi tôi đang công tác.
- Nghiên cứu sách giáo khoa, sách giáo viên, vở bài tập của môn Toán lớp 2 để tìm hiểu nội dung, các dạng bài tập về môn Toán lớp 2 ở trường tiểu học 
hiện nay.
- Tìm hiểu thực trạng dạy và học môn Toán lớp 2 trong trường tiểu học, 
những khó khăn vướng mắc của giáo viên và học sinh.
- Nghiên cứu và tham khảo các sách nâng cao, các tài liệu có liên quan như: Toán Tuổi thơ; Thiết kế trò chơi toán học cho học sinh tiểu học,...
- Tham khảo ý kiến đồng nghiệp và những người có tâm huyết với sự nghiệp trồng người.
 B. NỘI DUNG CỦA SÁNG KIẾN
I. HIỆN TRẠNG VẤN ĐỀ:
Dạy toán học là dạy cho học sinh sáng tạo, là rèn luyện các kĩ năng, trau dồi phẩm chất đạo đức, tính siêng năng, cần cù chịu khó. Đó là phẩm chất vốn có của con người. Thông qua dạy toán để những đức tính đó được thường xuyên phát huy và ngày càng hoàn thiện. Chương trình toán tiểu học là một công trình khoa học mang tính truyền thống và hiện đại. 
Việc dạy toán tiểu học phải được đổi mới một cách mạnh mẽ về phương pháp và hình thức tổ chức các hoạt động dạy học về cách đánh giá học sinh. Nghiên cứu chương tình toán 2 chúng ta thấy rằng đó là nội dung hoàn chỉnh sắp xếp từ dễ đến khó, từ thấp lên cao, từ đơn giản đến phức tạp. Phù hợp với đặc điểm tâm sinh lí và đặc điểm nhận thức của học sinh lớp 2. Nghiên cứu để thấy rõ nội dung, bản chất của vấn đề từ đó mới có phương pháp giảng dạy hiệu quả. Sáng kiến kinh nghiệm là một tập hợp về nhận thức, cách nhận định, đánh giá phân tích tình hình để tìm ra con đường mang lại kết quả theo mong muốn. Nếu chỉ giảng dạy theo thiết kế và sách giáo khoa thì chưa đủ mà đòi hỏi người giáo viên cần sáng tạo.
Giáo dục toán học là một bộ phận của giáo dục tiểu học. Do đó môn toán có nhiệm vụ vào mục tiêu của bậc học đó là: trang bị cho học sinh tiểu học kiến thức và kĩ năng cơ bản, cần thiết cho việc học tập tiếp hoặc đi vào cuộc sống. Giúp học sinh biết vận dụng kiến thức vào hoạt động thiết thực trong đời sống từng bước hình thành, rèn luyện thói quen phương pháp và tác phong làm việc khoa học phù hợp với tâm lí của từng lứa tuổi, tạo tiền đề cho học sinh học tốt 
các môn học còn lại. 
 Học sinh tiểu học luôn hiếu động, tò mò, muốn tìm hiểu, khám phá. Do vậy việc tổ chức cho học sinh học tập, tự chiếm lĩnh kiến thức thông qua các hoạt động vui chơi hay trò chơi là phù hợp với học sinh tiểu học. Hoạt động vui chơi là hoạt động sống không thể thiếu của học sinh tiểu học.
Học sinh Tiểu học không thể ngồi quá lâu trong giờ học cũng như làm một việc gì đó nhiều thời gian vì thế giáo viên có thể thay đổi hoạt động học của các em trong giờ học: cho các em thảo luận, làm bài tập thông qua trò chơi. Có như vậy mới gây được hứng thú học tập và khắc sâu được bài học. 
Đặc biệt học sinh tiểu học có trí nhớ trực quan - hình tượng. Nếu như giáo viên sử dụng đồ dùng học tập đẹp, mới lạ hay những hoạt động sôi nổi sẽ thu hút được sự chú ý tích cực của các em. Vì vậy rất cần thiết có trò chơi trong hoạt động học tập của các em đặc biệt là môn Toán.
Năm học 2021- 2022 tôi được phân công chủ nhiệm lớp 2C. Tổng số học sinh của lớp: 43 em Trong đó: 20 nữ; 23 nam. Các em đều ở vùng nông thôn. Đa số phụ huynh học sinh đều làm ruộng, nghề tự do (đi làm xa) nên thời gian kèm cặp các em rất hạn chế. Phần lớn nhờ sự giảng dạy trên lớp của giáo viên. Ngoài ra giáo viên còn gặp những khó khăn sau:
- Nhận thức của các em còn chưa đồng đều.
- Ý thức tự học, tự rèn luyện chưa cao.
- Các em chưa xác định được tầm quan trọng của việc học nên không ham học. 
- Khả năng giao tiếp, khả năng diễn đạt chưa tốt, một số em nói còn ngọng nên ngại giao tiếp. Một số em còn nhút nhát không dám nói nên ý kiến của mình trước tập thể.
- Hơn nữa chương trình sách giáo khoa mới Toán lớp 2 bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống theo các yêu cầu cần đạt của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 là một bộ phận của chương trình môn Toán tiểu học và sự tiếp tục của chương trình Toán lớp 1. Chương trình này kế thừa và phát triển những thành tựu về dạy học Toán lớp 2 ở nước ta; thực hiện những đổi mới về cấu trúc nội dung để tăng cường thực hành và ứng dụng kiến thức mới; quan tâm đúng mức tới đổi mới phương pháp dạy học nhằm giúp học sinh hoạt động học tập tích cực, linh hoạt, sáng tạo theo năng lực của từng học sinh. 
- Do tình hình dịch bệnh các em phải học trực tuyến, sự tương tác kém, nên khi các con học zoom tạo ra các trò chơi nhằm giúp học sinh hứng thú và kích thích hơn.
- Môn toán ở trường Tiều học là một môn độc lập, chiếm phần lớn thời gian trong chương trình học lớp 2 ( với thời lượng 5 tiết/ 1 tuần. Tổng số tiết một năm học là 175 tiết / 35 tuần lễ.)
- Môn Toán là môn học đòi hỏi tính chính xác cao. Học sinh lớp 2 còn nhỏ chưa ý thức được điều đó. Số lượng học sinh thích học toán không nhiều. Khi học toán các em không tập trung chú ý được lâu, dễ chán nản dẫn đến mất tập trung và làm việc riêng trong giờ toán.
Khảo sát đầu học kì I vào tháng 9 bằng hình thức kiểm tra trực tuyến.
Số học sinh
Hoàn thành tốt 
Hoàn thành
Chưa hoàn thành
SL
TL ( % )
SL
TL ( % )
SL
TL ( % )
43
14
32,6
26
60,4
3
7,0
Học sinh hứng thú với môn toán: 14/ 43 ( 32,6 %). Còn lại học sinh thích học các môn khác hơn.
Chính từ những thực tế trên, là giáo viên trực tiếp giảng dạy tôi luôn băn khoăn là làm thế nào để giúp học sinh có hứng thú khi môn toán phát huy tính tích cực, chủ động, tự giác của học sinh trong học tập. Đây là một vấn đề đáng quan tâm và cần phải thực hiện nhanh, đúng cách để những thế hệ do chúng ta đào tạo là những người luôn tự tin để có thể làm chủ tương lai, đất nước. Đặc biệt là giáo dục ở các vùng miền nông thôn khi các em giao tiếp còn hạn chế.
Qua đổi mới các phương pháp dạy học sẽ giúp các em học sinh nông thôn, mạnh dạn, tự tin hơn trước đám đông, biết cách tự đánh giá việc học của mình cũng như biết đánh giá kết quả học tập của các bạn khác. Các em sẽ mạnh dạn nói lên ý kiến của mình. Từ đó các em có tính chủ động hơn trong học tập và biết phấn đấu thi đua nhau để việc học có kết quả cao hơn.
II. CÁC BIỆN PHÁP THỰC HIỆN:
1. Một số lưu ý khi tổ chức trò chơi toán học lớp 2 
Để các trò chơi góp phần mang lại hiệu quả cao trong giờ học, khi tổ chức và thiết kế trò chơi phải đảm bảo những nguyên tắc sau : 
a. Thiết kế trò chơi: 
* Tổ chức trò chơi học tập để dạy môn Toán nói chung và môn Toán lớp 2 
nói riêng, chúng ta phải dựa vào nội dung bài học, điều kiện thời gian trong mỗi tiết học cụ thể để đưa ra các trò chơi cho phù hợp. Song muốn tổ chức được trò chơi trong dạy toán có hiệu quả cao thì đòi hỏi mỗi giáo viên phải có kế hoạch 
chuẩn bị chu đáo, tỉ mỉ, cặn kẽ và đảm bảo các yêu cầu sau :
+ Trò chơi mang ý nghĩa giáo dục.
+ Trò chơi phải nhằm mục đích củng cố, khắc sâu nội dung bài học.
+ Trò chơi phải phù hợp với tâm sinh lý học sinh lớp 2 phù hợp với khả 
năng người hướng dẫn và cơ sở vật chất của nhà trường.
+ Hình thức tổ chức trò chơi phải đa dạng, phong phú.
+ Trò chơi phải được chuẩn bị chu đáo.
+ Trò chơi phải gây được hứng thú đối với học sinh.
* Cấu trúc của Trò chơi học tập : 
+ Tên trò chơi 
+ Mục đích: Nêu rõ mục đích của trò chơi nhằm ôn luyện, củng cố kiến thức, kỹ năng nào. Mục đích của trò chơi sẽ quy định hành động chơi được thiết kế trong trò chơi.
+ Đồ dùng, đồ chơi : Mô tả đồ dùng, đồ chơi được sử dụng trong Trò chơi học tập.
+ Nêu lên luật chơi : chỉ rõ qui tắc của hành động chơi quy định đối với người chơi, quy định thắng thua của trò chơi.
+ Số người tham gia chơi : Cần chỉ rõ số người tham gia trò chơi.
+ Nêu lên cách chơi .
+ Thời gian chơi.
b. Cách tổ chức trò chơi : 	
Thời gian tiến hành: thường từ 5 - 7 phút 
* Giới thiệu trò chơi: 
+ Nêu tên trò chơi 
+ Hướng dẫn cách chơi bằng cách vừa mô tả vừa thực hành, nêu rõ luật chơi.
* Chơi thử và qua đó nhấn mạnh luật chơi. 
* Chơi thật.
* Nhận xét kết quả chơi, thái độ của ngươi tham dự, giáo viên có thể nêu thêm những tri thức được học tập qua trò chơi, những sai lầm cần tránh.
- Thưởng - phạt: Phân minh, đúng luật chơi, sao cho người chơi chấp nhận thoải mái và tự giác làm trò chơi thêm hấp dẫn, kích thích học tập của học sinh. Phạt những học sinh phạm luật chơi bằng những hình thức đơn giản, vui như: hát một bài, nhảy lò cò ....
2. Giới thiệu một số trò chơi toán học lớp 2:
Sau đây tôi xin giới thiệu một số trò chơi tiêu biểu mà tôi đã áp dụng trong quá trình dạy toán cho học sinh lớp 2.
2.1. Trò chơi: Truyền điện (hay còn gọi là xì điện) 
* Mục đích : 
+ Luyện tập và củng cố kỹ `năng làm các phép tính cộng trừ không nhớ trong phạm vi 100. Cộng trừ nhẩm; hoặc các bảng nhân chia 2,5. (Thực hiện ở nhiều tiết học )
+ Luyện phản xạ nhanh ở các em 
+ Học sinh hứng thú với giờ học, cảm thấy vui khi làm bài tập.
* Chuẩn bị : Không cần chuẩn bị đồ dùng.
 	* Cách chơi: Giáo viên nêu yêu cầu, học sinh trả lời yêu cầu. Nếu học sinh trả lời đúng yêu cầu sẽ được truyền điện cho người khác. Nếu học sinh trả lời sai thì sẽ mất quyền chỉ định và giáo viên bắt đầu lại từ đầu. Kết thúc giáo viên khen những bạn nói đúng và nhanh. Cả lớp nổ một tràng pháo tay khen các bạn.
* Lưu ý : 
+ Trò chơi này có thể áp dụng được vào nhiều bài (Ví dụ : Luyện tập các bảng cộng trừ, nhân, chia) và có thể thay đổi hình thức “truyền”. Ví dụ : 1 em hô to “5 x 6” và chỉ vào em tiếp theo để truyền thì em này chỉ việc nói kết quả “bằng 30 ”. Hay “2 x 8 ” truyền vào bạn tiếp theo nói “bằng 16”.
+ Trò chơi này không cầu kỳ nhưng vẫn gây được không khí vui, sôi nổi, hào hứng trong giờ học cho các em. Trò chơi thu hút sự chú ý của các em (đặc biệt là các em hay mất tập trung , làm việc riêng trong giờ). Tất cả các em đều phải sẵn sàng tham gia. Trò chơi truyền điện tôi áp dụng hầu hết các tiết Luyện tập hoặc các tiết ôn lại các bảng nhân, chia 2; 5 với hầu hết các bài ”Tính nhẩm” và đạt hiệu quả tốt.
2.2. Trò chơi : Trốn tìm cùng Bạch Tuyết và bảy Chú Lùn.
 Trò chơi có thể áp dụng để củng cố bài học
Mục đích:
- Giúp học sinh củng cố và khắc sâu kiến thức sau mỗi bài học
- Rèn cho học sinh kĩ năng quan sát và nhẩm tính nhanh.
Chuẩn bị: Máy chiếu thiết kế trò chơi, hệ thống câu hỏi liên quan tới mỗi bài học.
Cách chơi :
Cả lớp cùng quan sát lên màn hình. Trên màn có những nhân vật và hình ảnh đáng yêu trong truyện cổ tích. Nhiệm vụ của các con là để giúp nàng Bạch Tuyết tìm được Chú Lùn sau mỗi gốc cây,thì các con phải trả lời lần lượt các câu hỏi, mỗi bạn chỉ được trả lời một câu hỏi bạn nào trả lời sai thì phải nhường lại quyền trả lời cho bạn khác. Mỗi lần trả lời đúng thì sẽ là một tràng vỗ tay sẽ xuất hiện nhằm khích lệ, khen thưởng các con. Với việc lần lượt trả lời được tất các câu hỏi có nghĩa là các con đã cùng nhau hợp sức giúp được công chúa tìm được ra các Chú Lùn sau mỗi gốc cây.
Ví dụ: đối với bài Đường gấp khúc - Độ dài đường gấp khúc:
A
C
B
Câu1: Em hãy đọc tên đường gấp khúc sau:
Câu 2. Đường gấp khúc MNPQ gồm mấy đoạn thẳng ?
P
Q
N
M
2 đoạn thẳng
3 đoạn thẳng
4 đoạn thẳng
Câu 3. May mắn
A
13cmm cm
B
14cm cm
12cmmmm
C
D
E
15cm cm
Câu 4. Cho đường gấp khúc:
Độ dài đường gấp khúc ABCDE là:
 	A. 39 cm
 	B. 41 cm
 	C. 54 cm
Câu 5. Muốn tính độ dài một đường gấp khúc ta làm thế nào?
Ta tính độ dài đoạn thẳng của đường gấp khúc đó.
Ta tính tổng độ dài các đoạn thẳng của đường gấp khúc đó.
 *Thông qua trò chơi các con được củng cố và khắc sâu kiến thức về Đường 
gấp khúc - Độ dài đường gấp khúc. Trò chơi này có thể áp dụng trong nhiều bài học khác nhau.
2.3. Trò chơi: Hái quả
Trò chơi có thể áp dụng để củng cố bài học.
Mục đích:
- Giúp học sinh củng cố và khắc sâu kiến thức sau mỗi bài học.
- Rèn cho học sinh kĩ năng quan sát và nhẩm tính nhanh.
- Học sinh hứng thú với hoạt động học tập, tinh thần thoải mái sau mỗi tiết học.
Chuẩn bị: - Máy chiếu thiết kế trò chơi, hệ thống câu hỏi liên quan tới mỗi bài
Cách chơi: Trên màn chiếu xuất hiện hình ảnh các cây, trên cây có các quả được đánh theo số. Mỗi cái quả sẽ ứng với một câu hỏi liên quan đến nội dung bài học. Học sinh sẽ được phép chọn một cái quả và trả lời câu hỏi. Nếu bạn nào trả lời sai sẽ phải nhường quyền trả lời cho bạn khác. Mỗi lần trả lời đúng sẽ được nhận một phần quà.
Ví dụ: Trò chơi này có thể áp dụng vào bài: Hình chữ nhật - Hình tứ giác
Câu hỏi 1: cho hình vẽ :
Hình vẽ trên là :
A. Hình chữ nhật
B. Hình tứ giác
Câu hỏi 2: Trong các hình dưới đây hình nào là hình tứ giác?
 Hình A	 Hình B
A. Hình A
B. Hình B
Câu hỏi 3. Cho hình vẽ:
Hình vẽ trên có mấy hình tứ giác? Mấy hình chữ nhật?
2 hình tứ giác, 1 hình chữ nhật
1 hình tứ giác, 2 hình chữ nhật
C . 1 hình tứ giác, 1 hình chữ nhật
Trò chơi với hình ảnh thân quen, gần gũi sẽ lôi cuốn sự chú ý của các em. Khi các em đã chú ý thì việc ghi nhớ trở nên nhẹ nhàng mà hiệu quả cao. Đây chính là điều mà tôi muốn hướng đến khi tổ chức trò chơi. Bên cạnh truyền thụ kiến thức qua trò chơi tôi cũng nhẹ nhàng giáo dục cho các em nhớ đến lợi ích của cây xanh. Cây xanh mang lại cho chúng ta bóng mát, hoa thơm, trái ngọt đồng thời còn giúp cho bầu không khí trở nên trong lành. Từ đó các em cần có ý thức trồng cây và bảo vệ cây xanh, cũng chính là bảo vệ môi trường. 
2.4. Trò chơi: Ong đi tìm mật.
(Trò chơi có thể áp dụng vào các tiết dạy liên quan đến bảng +, - , x , ; 
Ví dụ: Bài 23 : Phép trừ có nhớ trong phạm vi 100
 * Mục đích : 
+ Biết cách tính trừ các số có ba chữ số (có nhớ một lần ở hàng chục hoặc hàng trăm)
+ Vận dụng vào giải toán có lời văn.
 * Chuẩn bị : 
+ 2 bông hoa 5 cánh, mỗi bông một màu, trên mỗi cánh hoa ghi các số, mặt sau gắn nam châm.
+ Máy chiếu thiết kế trò chơi, hệ thống câu hỏi liên quan tới mỗi bài
3
1
4
2
5
8
6
10
7
9
Ví dụ: Củng cố bảng chia 5:
5 : 5 
35 : 5 
50 : 5 
30 : 5
10 : 5
15 : 5
25 : 5
45 : 5 
40 : 5
20 : 5
+ 10 chú Ong trên mình ghi các phép tính, mặt sau có gắn nam châm
 + Phấn màu 
Cách chơi : 
+ Chọn 2 đội, mỗi đội 5 em
+ Giáo viên chia bảng làm 2, gắn mỗi bên bảng một bông hoa và 5 chú Ong, ở bên dưới không theo trật tự, đồng thời giới thiệu trò chơi.
Cô có 2 bông hoa trên những cánh hoa là các kết quả của phép tính, còn những chú Ong thì chở các phép tính đi tìm kết quả của mình. 
- GV nêu cách chơi.
* Lưu ý : Sau khi học sinh chơi xong, Giáo viên đánh giá và hỏi thêm một số câu hỏi sau để khắc sâu bài học.
 70 : 7
+ Tại sao chú ong không tìm được mật ? ( Vì các con chưa học bảng chia 7)
+ Phép tính “70 : 7” có thuộc bảng chia 5 không ? ( Không thuộc bảng chia 5. Phép tính này thuộc bảng chia 7, lên lớp 3 các con sẽ học)
+ Muốn chú Ong này tìm được đường về thì phải thay đổi số trên cánh hoa như thế nào ?( 50 : 5 )
*Trò chơi này rèn luyện cho các em tính nhanh nhẹn, biết phối hợp với đồng đội để tìm được kết quả đúng trong thời gian nhanh nhất.
- Chú ong là con vật rất gần gũi với các em, thường xuất hiện trong những bài hát hay bức tranh của các em nên các em rất hứng thú. Sự hứng thú đó giúp các em khắc sâu kiên thức của bài.
2.5. Trò chơi: Tìm lá cho hoa
(Trò chơi có thể áp dụng vào bài 63: Luyện tập chung- trang 98)
* Mục đích : + Củng cố về cộng, trừ nhẩm trong phạm vi các bảng tính.
 	 + Rèn tính tập thể cao.
* Chuẩn bị : + 2 bông hoa màu bằng bìa cứng, mặt sau gắn nam châm.
60
 55
 + 8 chiếc lá xanh, có gắn nam châm mặt sau 
536-476
650-590
405+145
567- 512
280-225
800- 235
635-328
427-372
* Cách chơi : Chọn 2 đội, mỗi đội 4 em
Gắn 2 bông hoa và những chiếc lá lên bảng rồi giới thiệu. Cô có 2 bông hoa mà nhị của nó là kết quả phải chọn nhanh những chiếc lá có phép tính ứng với kết quả ở nhị hoa và gắn vào cành hoa của đội mình để tạo thành bông hoa toán học thật đúng, thật đẹp.
+ 2 đội xếp hàng một, khi nghe hiệu lệnh cả 2 đội bắt đầu chơi. Đội nào nhanh, đúng thì sẽ là đội thắng cuộc.
Sau khi đã đánh giá phân đội thắng - thua, Giáo viên chỉ vào chiếc lá và hỏi :
800-235
635-328
 + : Tại sao con gắn lá này cho hoa ? (để học sinh trả lời)
+ Nếu các con gắn chiếc lá này các con sẽ gắn vào bông hoa nào? 
* Trò chơi này có thể áp dụng trong các tiết Luyện tập chung hoặc các tiết ôn tập.
* Qua trò chơi cho thấy được đâu có phải toán học là khô cứng. Mà nếu dùng trái tim và kiến thức của bản thân mỗi giáo viên có thể tìm cho mình mô

Tài liệu đính kèm:

  • docsang_kien_kinh_nghiem_phat_huy_tinh_tich_cuc_chu_dong_hoc_to.doc