Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp ôn tập cho học sinh Lớp 6 thi Toán Tiếng Anh từ đề thi IMC các năm

Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp ôn tập cho học sinh Lớp 6 thi Toán Tiếng Anh từ đề thi IMC các năm

Trong xu thế hội nhập toàn cầu, Tiếng Anh trở thành một nhu cầu không thể thiếu đối với mọi người, mọi lĩnh vực. Riêng đối với các em học sinh, Tiếng Anh trở thành công cụ đắc lực giúp các em tiếp cận các kiến thức mới, các nền giáo dục hiện đại. Việc dạy học các môn khoa học tự nhiên bằng Tiếng Anh, trong đó có môn Toán, là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của đề án 1400 (đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008

  • 2020”) và đề án 959 (đề án “Phát triển hệ thống trường trung học phổ thông chuyên giai đoạn 2010 – 2020”) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Theo mục tiêu của Đề án ngoại ngữ 2020, năm 2015 sẽ triển khai dạy môn Toán bằng ngoại ngữ ở khoảng 30% trường Trung học phổ thông (THPT) tại các thành phố, đô thị lớn: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Huế, Đà Nẵng và một số địa bàn trọng điểm khác. Sau đó, mỗi năm tăng thêm khoảng từ 15 - 20% số trường, mở rộngra 5 tỉnh, thành phố và một số môn học khác.

Tuy nhiên, trên thực tế, một số nơi đã thí điểm dạy song ngữ ở cấp Trung học cơ sở (THCS) từ năm học 2015 - 2016 và dự kiến mở rộng xuống cả tiểu học. Như vậy, hiện nay tại Việt Nam hình thức học Toán bằng Tiếng Anh vẫn còn đang ở mức thử nghiệm, chưa được áp dụng trên quy mô lớn. Một thông tin cần lưu tâm là sự nở rộ của các chương trình giải Toán bằng Tiếng Anh qua mạng Internet. Điều này cho thấy nhu cầu về việc học các môn học đặc biệt là Toán bằng Tiếng Anh là nhu cầu có thật và đang được quan tâm.

docx 49 trang Mai Loan 28/12/2023 3204
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp ôn tập cho học sinh Lớp 6 thi Toán Tiếng Anh từ đề thi IMC các năm", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NỘI
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
MỘT SỐ BIỆN PHÁP ÔN TẬP
CHO HỌC SINH LỚP 6 THI TOÁN TIẾNG ANH TỪ ĐỀ THI IMC CÁC NĂM
Lĩnh vực/ Môn:	Toán
Cấp học:	Trung học cơ sở (THCS)
Tác giả:	Trần Thị Nguyệt Ánh
Đơn vị công tác:	THCS Thái Thịnh, Quận Đống Đa Chức vụ:	Giáo viên
NĂM HỌC 2019 - 2020
MỤC LỤC
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ	1
Lý do chọn đề tài nghiên cứu	1
Mục đích nghiên cứu	2
Đối tượng nghiên cứu	2
Đối tượng khảo sát, thực nghiệm	3
Phương pháp nghiên cứu	3
Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu	3
PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ	3
CƠ SỞ LÝ LUẬN	3
Khái niệm, sự cần thiết của việc dạy và học Toán bằng Tiếng Anh	3
Mục đích và hình thức tổ chức dạy học Toán bằng Tiếng Anh	5
Quy trình thiết kế bài giảng Toán bằng Tiếng Anh	6
Các mạch kiến thức Toán Tiếng Anh trong chương trình Toán THCS
................................................................................................................... 7
CƠ SỞ THỰC TIỄN	7
Đặc điểm thực tế dạy Toán bằng Tiếng Anh tại nhà trường	7
Một số thông tin về cuộc thi Toán IMC	10
NỘI DUNG GIẢI PHÁP	10
Xác định hình thức tổ chức dạy học, các bước lên lớp	10
Khảo sát nền tảng kiến thức Toán bằng Tiếng Anh của học sinh	12
Hướng dẫn học sinh trau dồi Toán Tiếng Anh, vượt qua rào cản ngôn ngữ	12
Giới thiệu một số website học Toán Tiếng Anh với giáo viên bản ngữ
................................................................................................................... 12
Nghiên cứu cấu trúc đề thi IMC, sưu tầm đề thi các năm, xây dựng các chuyên đề ôn tập	13
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ	14
Kết quả đạt được	14
Khuyến nghị, đề xuất	15
Tài liệu tham khảo Ta kèm theo gồm:
Phụ lục 1:	Đề thi IMC khối 6 các năm
Bản dịch sang Tiếng Việt của các đề.
Phụ lục 2:	Chuyên đề Divisbility
Kết quả khảo sát trước và sau khi thực hiện đề tài.
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
Lý do chọn đề tài:
Trong xu thế hội nhập toàn cầu, Tiếng Anh trở thành một nhu cầu không thể thiếu đối với mọi người, mọi lĩnh vực. Riêng đối với các em học sinh, Tiếng Anh trở thành công cụ đắc lực giúp các em tiếp cận các kiến thức mới, các nền giáo dục hiện đại. Việc dạy học các môn khoa học tự nhiên bằng Tiếng Anh, trong đó có môn Toán, là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của đề án 1400 (đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008
2020”) và đề án 959 (đề án “Phát triển hệ thống trường trung học phổ thông chuyên giai đoạn 2010 – 2020”) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Theo mục tiêu của Đề án ngoại ngữ 2020, năm 2015 sẽ triển khai dạy môn Toán bằng ngoại ngữ ở khoảng 30% trường Trung học phổ thông (THPT) tại các thành phố, đô thị lớn: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Huế, Đà Nẵng và một số địa bàn trọng điểm khác. Sau đó, mỗi năm tăng thêm khoảng từ 15 - 20% số trường, mở rộng ra 5 tỉnh, thành phố và một số môn học khác.
Tuy nhiên, trên thực tế, một số nơi đã thí điểm dạy song ngữ ở cấp Trung học cơ sở (THCS) từ năm học 2015 - 2016 và dự kiến mở rộng xuống cả tiểu học. Như vậy, hiện nay tại Việt Nam hình thức học Toán bằng Tiếng Anh vẫn còn đang ở mức thử nghiệm, chưa được áp dụng trên quy mô lớn. Một thông tin cần lưu tâm là sự nở rộ của các chương trình giải Toán bằng Tiếng Anh qua mạng Internet. Điều này cho thấy nhu cầu về việc học các môn học đặc biệt là Toán bằng Tiếng Anh là nhu cầu có thật và đang được quan tâm.
Những năm học qua, học sinh các trường phổ thông càng ngày càng có nhiều cơ hội tiếp cận Toán Tiếng Anh và chủ động hội nhập quốc tế. Học sinh có thể tham gia các cuộc thi trong nước như Violympic giải Toán bằng Tiếng Anh (cho học sinh từ lớp 1 đến 12), Global Violympic, Olympic Toán Hà Nội mở rộng giải Toán bằng Tiếng Anh (HOMC) dành cho học sinh THCS (lớp 8) và THPT (lớp 10) của Hà Nội và các tỉnh trong cả nước. Học sinh còn được tiếp cận với các cuộc thi Toán quốc tế như IMO (Ủy ban Olympic Toán quốc tế tổ chức); IMSO; X + IMC; IMAS (Hiệp hội các quốc gia Châu Á Thái Bình Dương tổ chức); APMOPS, SMO, SASMO, SIMOC, IMC (Singapore tổ chức), Kangaroo (Pháp); ITOT (Nga); AMC & ARML (Mỹ); AIMO & AMC (Australia); WMTC (Trung Quốc), IFYM (Bulgari), WMO (Hàn Quốc);... Bỏ qua yếu tố chuyên môn thì các cuộc thi Toán quốc tế nêu trên có thể chia thành 3 nhóm. Nhóm A là các cuộc thi miễn phí (IMO; IMSO; X+IMC; APMOPS vòng 2). Nhóm B đóng phí tượng trưng (AMC; Kangaroo; ITOT, IMAS). Nhóm C đóng phí đầy đủ (IMC; SIMOC; IFYM, WMO). Các tài liệu về các
cuộc thi thuộc nhóm A, B thường phổ biến hơn, thậm chí có cả sách tham khảo nhưng tài liệu các cuộc thi thuộc nhóm C rất hạn chế.
Điều này đã đặt ra yêu cầu cho mỗi nhà trường là cần phải có giải pháp lồng ghép việc dạy học Toán bằng Tiếng Anh vào chương trình giảng dạy, giáo viên cần tìm kiếm được nhiều nguồn tài liệu, đề thi các năm nhằm hỗ trợ, sát cánh, động viên các em học sinh có năng lực học Toán và yêu thích Tiếng Anh có cơ hội để tham gia kì thi, tự tin phát huy hết khả năng. Tuy nhiên, không phải nhà trường nào cũng có được đội ngũ giáo viên đáp ứng được việc giảng dạy và luyện thi Toán bằng Tiếng Anh, giáo viên giỏi chuyên môn Toán chưa chắc đã tốt Tiếng Anh và ngược lại giáo viên dạy môn Tiếng Anh lại không đủ kiến thức Toán để giảng dạy. Thực tế, các giáo viên dạy Toán bằng Tiếng Anh ở mỗi nhà trường chủ yếu là giáo viên dạy Toán, tự tìm tòi và trau dồi thêm Tiếng Anh chuyên ngành toán hoặc tham gia các lớp bồi dưỡng dạy Toán Tiếng Anh, ít giáo viên được đào tạo chính quy dạy Toán Tiếng Anh. Chính vì vậy mà giáo viên gặp nhiều khó khăn trong việc soạn giảng bằng Tiếng Anh chuyên ngành.
Xuất phát từ chính những khó khăn của bản thân khi mới soạn giảng Toán bằng Tiếng Anh, tôi mong muốn chia sẻ kinh nghiệm của mình với các bạn đồng nghiệp về việc tự học, tự trau dồi chuyên môn trong việc dạy Toán bằng Tiếng Anh trong trường THCS. Đồng thời, thông qua đó giúp các em học sinh THCS yêu thích Toán và Tiếng Anh có được một vài định hướng về phương pháp học đúng đắn, phát huy năng lực tự học Toán bằng Tiếng Anh. Kết quả cuối cùng là nâng cao chất lượng giảng dạy Toán bằng Tiếng Anh trong nhà trường, tạo được động lực, hiệu quả khi học sinh tham gia các cuộc thi. Chính vì những lí do trên, tôi quyết định viết sáng kiến kinh nghiệm: “Một số biện pháp ôn tập cho học sinh lớp 6 thi Toán Tiếng Anh từ đề thi IMC các năm”.
Mục đích nghiên cứu:
Đưa ra một số kinh nghiệm các bước tìm hiểu, nghiên cứu và biên soạn tài liệu nhằm nâng cao hiệu quả trong việc giảng dạy Toán Tiếng Anh.
Đề ra một số biện pháp ôn tập cho học sinh THCS thi Toán Tiếng Anh cho học sinh tiến tới có khả năng tham gia các kỳ thi toán quốc tế.
Xây dựng những bài học cơ bản, xây dựng một số chuyên đề cho học sinh THCS làm quen với giải Toán bằng Tiếng Anh, lồng ghép một số đề thi giải Toán bằng Tiếng Anh IMC qua các năm theo chủ đề nghiên cứu.
Thực nghiệm sư phạm để thấy rõ tính khả thi của phương án đề xuất.
Đối tượng nghiên cứu:
Các tài liệu lý thuyết, phương pháp dạy Toán bằng Tiếng Anh, đề thi IMC các năm; một số biện pháp ôn tập cho học sinh THCS thi Toán Tiếng Anh.
Đối tượng khảo sát thực nghiệm:
Nhóm 45 học sinh câu lạc bộ Toán Tiếng Anh của trường (khối 6). Số liệu khảo sát trước khi thực hiện giải pháp:
Tổng số học
sinh khảo sát
0 - <3
3 - <5
5 - <8
8 - 10
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
45
5
11.1
24
53.3
13
28.9
3
6.7
Bảng 1 (SL: số lượng)
Phương pháp nghiên cứu:
Phương pháp nghiên cứu lý luận, tổng hợp tài liệu.
Phương pháp nghiên cứu thực tiễn:
Phương pháp thực nghiệm, thống kê.
Phương pháp điều tra, quan sát.
Phương pháp khảo sát, kiểm tra, đánh giá
Phạm vi, kế hoạch nghiên cứu:
Nghiên cứu trên phạm vi nhỏ: câu lạc bộ Toán Tiếng Anh tại trường THCS của tôi từ năm học 2019 – 2020 (tháng 8/2019) và nếu khả thi sẽ tiếp tục áp dụng cho các năm học tiếp theo.
PHẦN II : GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
CƠ SỞ LÝ LUẬN:
Khái niệm, sự cần thiết của việc dạy và học Toán bằng Tiếng Anh:
Theo British Council: “CLIL is an acronym for content and language integrated learning. It consists of teaching a curricular subject through the medium of language other than which is normally used. In CLIL courses, learners gain knowledge of the curriculum subject while simultaneously learning and using the foreign language”. Tạm dịch, CLIL là thuật ngữ viết tắt của học tích hợp ngôn ngữ và nội dung (môn học). Nó bao gồm việc giảng dạy một môn học thông qua ngoại ngữ. Trong các khóa học CLIL, người học tăng cường hiểu biết về môn học và song song với đó là khả năng học và sử dụng ngoại ngữ. Như vậy, dạy và học Toán bằng Tiếng Anh là một trường hợp cụ thể của CLIL với môn học là Toán và ngôn ngữ học là Tiếng Anh.
Việc dạy Toán bằng Tiếng Anh nói riêng và dạy các môn khoa học tự nhiên bằng Tiếng Anh nói chung nằm trong kế hoạch tăng cường việc sử dụng Tiếng Anh trong hệ thống giáo dục quốc dân, trước mắt là hệ thống các trường chuyên nhằm mục tiêu đưa Tiếng Anh thực sự trở thành một công cụ học tập và làm việc. Dạy và học Toán bằng Tiếng Anh có vai trò lớn trong việc phát triển toàn diện học sinh, cụ thể, có thể thấy được những vai trò:
Nâng cao khả năng Tiếng Anh học thuật cho học sinh.
Giúp học sinh tiếp cận với những phương pháp học tập mới, tích cực hơn, chủ động hơn và tư duy nhiều hơn.
Hoàn thiện tư duy logic của học sinh; giúp các em làm quen với cách tiếp cận và giải quyết vấn đề từ các nền giáo dục tiên tiến.
Hoàn thiện nhân cách, phát triển toàn diện, phát huy đồng thời nhiều khả
năng.
Bổ sung các kiến thức cần thiết giúp các em dễ dàng thích nghi với môi
trường giáo dục quốc tế. Tạo lợi thế không nhỏ khi học sinh có nhu cầu tham gia vào các chương trình luyện thi như SAT, GMAT, A Level, APMOPS; tham gia vào các cuộc thi giải Toán bằng Tiếng Anh trong nước và quốc tế.
Một vài nguyên nhân lý giải có thể đưa ra:
Toán học và ngôn ngữ là hai vấn đề liên quan mật thiết với nhau: Trẻ học Toán trên nền tảng ngoại ngữ có thể phát huy tối đa khả năng tiếp nhận ngôn ngữ mới cùng lúc với việc xây dựng nền tảng để phát triển tư duy logic, tính độc lập, năng lực sáng tạo và tư duy phản biện về sau. Việc cho trẻ học Toán bằng ngoại ngữ theo cách tươi vui và sống động sẽ góp phần hình thành nền tảng năng lực tư duy. Học Toán bằng Tiếng Anh sẽ giúp trẻ làm sống động tư duy Toán học. Học toán bằng ngoại ngữ mang đến những trải nghiệm thú vị.
Học ngoại ngữ kết hợp với các môn khoa học tốt cho sự phát triển trí não của trẻ. Việc này giúp trẻ có thể định hướng, nhìn nhận vấn đề một cách chủ động và trình bày ý tưởng, quan điểm cá nhân rõ ràng, logic, đồng thời phát triển khả năng ngôn ngữ. Quá trình học ngoại ngữ giúp tăng cường khả năng chuyển đổi linh hoạt, hiệu quả số lượng từ và ngữ pháp giữa nhiều ngôn ngữ khác nhau. Các kỹ năng này cũng được trẻ sử dụng trong khi tiếp thu các kiến thức Toán học, tăng cường năng lực Toán học. Việc học toán và ngôn ngữ đều dựa trên một hệ thống xử lý biểu tượng - quy trình cơ bản giải mã chữ, con số, biểu tượng và rút ra ý nghĩa của chúng.
Việc có thể sử dụng Tiếng Anh còn giúp trẻ mở rộng khả năng tiếp cận các nguồn tài liệu Toán học hiện đại uy tín với sự phát triển của công nghệ, sử dụng các ứng dụng học toán trực tuyến hàng đầu thế giới. Ngoài lợi điểm về khả năng phát âm chính xác và tính lưu loát trong giao tiếp thông qua các hoạt động học Toán, việc học Toán trên nền tảng ngoại ngữ sẽ giúp cho con trẻ có được sự khởi đầu thuận lợi và chuẩn mực vì trẻ được tiếp thu kiến thức Toán học và hình thành những kỹ năng quan trọng bằng tư duy, phương pháp dạy hiện đại và ngôn ngữ toàn cầu.
Mục đích và hình thức tổ chức dạy học Toán bằng Tiếng Anh:
Việc soạn giảng dạy Toán bằng Tiếng Anh ở trường THCS thường có hai mục đích: Hoặc là giảng dạy Toán và Tiếng Anh cơ bản để các em bước đầu làm quen với Toán bằng Tiếng Anh, hội nhập dần với quốc tế hoặc là giảng dạy để hỗ trợ học sinh tham dự các kì thi giải Toán bằng Tiếng Anh trong nhà trường. Từ đó có định hướng đúng đắn để biên soạn tại liệu.
Căn cứ vào mục đích giảng dạy Toán bằng Tiếng Anh mà nhà trường tổ chức hình thức học tập khác nhau, với các yêu cầu về mức độ đạt được, mục tiêu dạy học, yêu cầu về Tiếng Anh và các hoạt động giảng dạy cũng khác nhau, cụ thể như sau:
Hình
thức
Mức độ
Mục tiêu
dạy học
Yêu cầu về
Tiếng Anh
Hoạt động
giảng dạy
1
Dạy Toán bằng Tiếng Anh dưới hình thức câu lạc bộ
Giúp giáo viên và học sinh tiếp
cận với
việc sử dụng Tiếng Anh trong môn Toán
Tập trung vào việc làm quen các
thuật ngữ, cấu trúc câu hay sử dụng trong Toán
học cơ bản.
Đọc, dịch, các hoạt động nhằm ghi nhớ thuật ngữ và cấu trúc câu. (Tăng cường sử dụng hình ảnh và âm thanh để minh họa)
2
Dạy Toán bằng Tiếng Anh đáp ứng nhu cầu học sinh thi các cuộc thi giải Toán bằng Tiếng Anh trong nước và quốc tế
Giúp học
sinh đọc hiểu và sử dụng đúng thuật ngữ Toán trong Tiếng Anh để giải đề chính xác nhất.
Các thuật ngữ , cấu trúc câu theo chuyên đề của toán phổ thông. Đòi hỏi dịch và hiểu chính
xác trong
các ngữ cảnh.
Đọc, dịch, thống kê thuật ngữ và cấu trúc câu theo chuyên đề ở mức trên cơ bản.
Tùy theo đặc thù từng cuộc thi: có thể không yêu cầu học sinh phải trình bày rõ lời giải hoặc yêu cầu sử dụng chính xác các cấu trúc ngữ pháp Tiếng Anh để trình
bày được lời giải.
3
Dạy Toán bằng Tiếng
Anh như một môn học
Thầy trò sử
dụng Tiếng
Thầy	trò
phải	giao
Cấu trúc bài giảng
như	một giờ	dạy
(Khi nhà trường chưa có giáo viên đáp ứng được yêu cầu, có thể lựa chọn hình thức liên kết với một trung tâm chuyên trách, có kế hoạch giảng dạy liên tục và hiệu quả
qua các lần kiểm định)
Anh để trao đổi, chiếm lĩnh tri thức Toán học
đảm bảo
hiểu đúng và đạt.
tiếp bằng
Tiếng Anh và trình bày ý kiến bằng Tiếng Anh.
Toán tiếng Việt.
Ngoài ra có thể chia hai hình thức dạy học Toán bằng Tiếng Anh:
Dạy hoàn toàn bằng Tiếng Anh
Dạy song ngữ (kết hợp cả Anh và Việt).
Quy trình thiết kế bài giảng Toán bằng Tiếng Anh:
Bước 1: Tìm đọc nội dung bài giảng tương tự bằng tiếng Anh
Lọc ra các cấu trúc câu chính
Lọc ra các thuật ngữ chính
Bước 2: Phân tích rõ mục tiêu bài dạy
Mục tiêu thái độ
Mục tiêu kỹ năng
Mục tiêu kiến thức
Bước 3: Xác định trọng tâm bài dạy, chuẩn bị của giáo viên
Lựa chọn thiết bị, đồ dùng dạy
Lựa chọn các phương pháp dạy
Phân tích cấu trúc bài
Bước 4: Thiết kế các hoạt động dạy và học
Hoạt động củng cố kiến thức
Hoạt động chủ động chiếm lĩnh tri thức
Hoạt động nêu vấn đề
Bước 5: Lập kế hoạch đánh giá kết quả bài
Lựa chọn nội dung đánh giá
Lựa chọn hình thức đánh giá
Các mạch kiến thức Toán Tiếng Anh trong chương trình Toán THCS:
Trong chương trình Toán THCS, Toán học bao gồm ba phân môn: Số học (Number Theory), Đại số (Algebra) và Hình học (Geometry), trong đó Số học là nền tảng đầu tiên cho việc học hai phân môn còn lại là Đại số và Hình học. Ngay từ khi học lớp một đến hết Tiểu học, học sinh chỉ làm việc với số học (Số tự nhiên), lên chương trình THCS hệ thống số được mở rộng với các tập hợp số nguyên, số hữu tỉ, số vô tỉ, số thực. Để học được Toán bằng Tiếng Anh thật sự, phải bắt đầu học từ căn bản – bắt đầu học từ cách đọc từng loại số, đến cách diễn đạt các kí hiệu Toán học, một số mẫu câu cơ bản,...học các kiến thức hoàn toàn bằng Tiếng Anh chuẩn (như sách của nước ngoài) chứ không phải là kiểu Tiếng Anh bồi nửa Việt - nửa Anh hay là những kiến thức do giáo viên tự phiên dịch theo ngôn ngữ bản thân dựa trên vốn từ và hiểu biết vốn có. Sau đó mới học Toán bằng Tiếng Anh dựa trên chương trình chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) và tham khảo chương trình phổ thông của nước ngoài.
Sơ đồ tư duy các mạch kiến thức Toán Tiếng Anh trong chương trình Toán THCS
CƠ SỞ THỰC TIỄN: (Thực trạng vấn đề nghiên cứu)
Đặc điểm thực tế dạy Toán bằng Tiếng Anh tại nhà trường:
Đặc điểm tình hình nhà trường:
Đội ngũ giáo viên chuẩn hóa 100%, luôn có được sự quan tâm giúp đỡ, chỉ đạo của Ban Giám hiệu, được tạo điều kiện để được tham gia bồi dưỡng, nâng cao trình độ Tiếng Anh, chuyên môn nghiệp vụ...
Cơ sở vật chất của nhà trường được trang bị khá đầy đủ, phục vụ tốt cho công tác giảng dạy và học tập.
Ở trường tôi, việc nâng cao chất lượng dạy học toán và Tiếng Anh luôn được chú trọng. Trong các năm học trước, nhà trường đã triển khai việc học
Tiếng Anh với giáo viên nước ngoài cho học sinh lớp 6, năm học 2019 – 2020 học sinh khối 6 ở 4 lớp được học Toán bằng Tiếng Anh với giáo viên ở trung tâm Ubermath với thời lượng 2 tiết/tuần. Hơn nữa, trong những năm gần đây, nhà trường tạo điều kiện và khuyến khích các em học sinh tham gia vào các cuộc thi giải Toán bằng Tiếng Anh và mỗi năm càng thu hút được nhiều học sinh tham gia, giành nhiều giải thưởng. Trong 4 - 5 năm gần đây, nhà trường liên tục có nhiều học sinh tham gia thi toán AMC đạt giải cao, đứng ra làm đơn vị đăng cai tổ chức cuộc thi. Năm học 2019 - 2020, trường thành lập đội tuyển học sinh chuẩn bị tham gia cuộc thi toán TIMO tổ chức vào tháng 4/2020 tại Thái Lan.
Đặc điểm tình hình giáo viên:
Nhìn chung vệc xây dựng đội ngũ giáo viên có thể dạy bằng Tiếng Anh ở trường THCS nói chung, trường THCS tôi dạy nói riêng gặp nhiều khó khăn. Do nhu cầu của công việc, hầu hết các thầy cô giáo trong trường phổ thông (trừ giáo viên ngoại ngữ) đều chưa dành nhiều thời gian cho việc học Tiếng Anh. Đa số giáo viên Toán chưa đủ khả năng để có thể dạy học bằng Tiếng Anh. Tại Hà Nội, việc dạy Toán và các môn khoa học bằng Tiếng Anh như một môn học mới chỉ triển khai ở một số trường chuyên, trường chất lượng cao và một số trường song ngữ quốc tế. Ở quận tôi, việc dạy Toán và các môn Khoa học bằng Tiếng Anh đang được triển khai dạy thí điểm ở một số trường chất lượng cao hoặc ở một số lớp chọn trong nhà trường THCS theo mô hình liên kết với trung tâm ngoại ngữ và giáo viên đứng lớp giảng dạy là giáo viên của trung tâm. Giáo viên dạy Toán trong nhà trường hỗ trợ học sinh tham gia các kì thi giải Toán bằng Tiếng Anh thông qua việc tự tìm tòi và xây dựng hệ thống từ vựng toán để hỗ trợ cho các em về mặt Tiếng Anh chuyên ngành. Sở GD&ĐT đã triển khai tập huấn việc dạy Toán bằng Tiếng Anh nhưng mới chỉ tập trung cho các giáo viên trong hệ thống trường chuyên THPT. Các trường Đại học bắt đầu tổ chức các khóa bồi dưỡng cấp chứng chỉ dạy Toán bằng Tiếng Anh nhưng còn ít và chưa đáp ứng được nhu cầu. Các giáo viên ở trường THCS muốn bồi dưỡng học sinh Toán bằng Tiếng Anh để tham gia các kì thi hiện hành hầu hết phải tự tìm tòi, mò mẫm, nghiên cứu biên soạn tài liệu, trau dồi chuyên môn Tiếng Anh.
Giáo viên gặp khá nhiều khó khăn khi giảng dạy: Ngoài việc phải thường xuyên trau dồi kiến thức chuyên môn, học tập tự nâng cao trình độ Tiếng Anh, giáo viên phải tự mò mẫm, tự xây dựng các bài giảng bằng Tiếng Anh. Đặc biệt, đối với giáo viên tự luyện Tiếng Anh chuyên ngành Toán, chưa có kinh nghiệm học tập và làm việc ở nước ngoài hay môi trường với người bản ngữ thì yêu cầu càng phải nghiêm túc học tập và nghiên cứu đảm bảo hệ thống từ vựng, cấu trúc
ngữ pháp câu sử dụng là đúng (cả nói và viết), bởi nếu thầy sai thì có thể dạy hỏng cả nhiều thế hệ học sinh về sau. Vậy, vấn đề đặt ra là giáo viên nên bắt đầu học dạy Toán bằng Tiếng Anh từ đâu, học như thế nào cho hiệu quả, cho đúng, làm sao có định hướng đúng đắn trong luyện thi? Làm sao để các em học sinh được đáp ứng được cả hai nhu cầu học Toán và Tiếng Anh?
Tài liệu giảng dạy Toán bằng Tiếng Anh:
Tài liệu được biên soạn để giảng dạy Toán bằng Tiếng Anh bao gồm: nội dung bài giảng và các phiếu bài tập tương ứng. Trong đó, chú trọng việc khai thác hiệu quả các nguồn tài nguyên Toán Tiếng Anh của nước ngoài bao gồm: giáo trình toán, các website hỗ trợ học Toán bằng Tiếng Anh, các video bài giảng của giáo viên bản ngữ, kết hợp với chương trình SGK phổ thông hiện hành của Bộ GD&ĐT để tạo ra sản phẩm phù hợp với học sinh và bám sát chương trình phổ thông. Hiện nay, giáo viên chủ yếu sử dụng giáo trình Toán của nước ngoài hoặc tra cứu đơn lẻ trên mạng. Từ 3/2016, bộ tài liệu Toán song ngữ Việt Anh từ lớp 3 đến lớp 12 mới được xuất bản và được dạy thí điểm ở một số tỉnh thành phố, chưa được hướng dẫn sử dụng cho học sinh đại trà. Ngoài ra, có nhiều nguồn sách tham khảo như bộ sách Toán song ngữ “Đánh thức tài năng Toán

Tài liệu đính kèm:

  • docxsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_on_tap_cho_hoc_sinh_l.docx
  • pdfToán-Ánh-THCS_Thái_Thịnh.pdf