Sáng kiến kinh nghiệm Dạy và học ngoại ngữ ở Việt Nam

Sáng kiến kinh nghiệm Dạy và học ngoại ngữ ở Việt NamTôi may mắn được tham gia vào khoá đào tạo ngắn hạn tại Trung tâm ngôn ngữ khu vực đặt tại Singapore (Regional Language Center ) do Vụ hợp tác Quốc tế Bộ giáo dục Việt Nam kết hợp với  Hội liên hiệp giáo dục Đông Nam á ( Southeast Asia Ministers of Education Organization ) tổ chức vào tháng 2 năm 2011.Khoá học bao gồm 11 nước thành viên .Mục đích của khoá học nhằm giúp cho các học viên nắm được tình hình dạy và học ngoại ngữ ở các nước trong khu vực ,tạo cơ hội cho các học viên chia xẻ những kinh nghiệm trong việc dạy ngoại ngữ.Quan trọng nhất ,khoá học đã đưa ra những quan điểm mới nhất trong việc thiết kế khung chương trình giảng dạy và phát triển tư liệu giảng dạy( course 414: Specialist Certificate in Language Curiculum and Materials Development ). Trong quá trình học tập, với sự giảng dạy nhiệt tình của ba giáo sư Dr Hannah Pillay, Dr Helena Agustien, Dr Tan Su Hwi, các học viên đã cùng thảo luận , đánh giá lại các tài liệu sách giáo khoa đang được sử dụng trong nước mình ,kết hợp với những quan điểm mới của khoá học để tạo ra những đổi  mới của khung chương trình giảng dạy hiện tại, các phương pháp giảng dạy cập nhập và tư liệu giảng dạy phù hợp với từng đối tượng học sinh và hiện trạng thực tế của từng quốc gia.
doc 26 trang Mai Loan 18/11/2023 2162
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Dạy và học ngoại ngữ ở Việt Nam", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lời nói đầu
Tôi may mắn được tham gia vào khoá đào tạo ngắn hạn tại Trung tâm ngôn ngữ khu vực đặt tại Singapore (Regional Language Center ) do Vụ hợp tác Quốc tế Bộ giáo dục Việt Nam kết hợp với Hội liên hiệp giáo dục Đông Nam á ( Southeast Asia Ministers of Education Organization ) tổ chức vào tháng 2 năm 2011.Khoá học bao gồm 11 nước thành viên .Mục đích của khoá học nhằm giúp cho các học viên nắm được tình hình dạy và học ngoại ngữ ở các nước trong khu vực ,tạo cơ hội cho các học viên chia xẻ những kinh nghiệm trong việc dạy ngoại ngữ.Quan trọng nhất ,khoá học đã đưa ra những quan điểm mới nhất trong việc thiết kế khung chương trình giảng dạy và phát triển tư liệu giảng dạy( course 414: Specialist Certificate in Language Curiculum and Materials Development ). Trong quá trình học tập, với sự giảng dạy nhiệt tình của ba giáo sư Dr Hannah Pillay, Dr Helena Agustien, Dr Tan Su Hwi, các học viên đã cùng thảo luận , đánh giá lại các tài liệu sách giáo khoa đang được sử dụng trong nước mình ,kết hợp với những quan điểm mới của khoá học để tạo ra những đổi mới của khung chương trình giảng dạy hiện tại, các phương pháp giảng dạy cập nhập và tư liệu giảng dạy phù hợp với từng đối tượng học sinh và hiện trạng thực tế của từng quốc gia.
Nội dung cụ thể của khoá học :
Quy hoạch khung chương trỡnh giảng dạy :
_ Những quan điểm hiện tại về ngụn ngữ giao tiếp, lý thuyết về việc dạy và học ngoại ngữ . 
_ Những phương phỏp hiện đại tiếp cận để phỏt triển thiết kế giỏo trỡnh .
 _ Những giải thớch và quy trỡnh phỏt triển thiết kế giỏo trỡnh cho việc dạy và học.
Chương trỡnh học và Phỏt triển tư liệu giảng dạy :
_ Đỏnh giỏ về tư liệu in và tư liệu tự thiết kế.
_ Thiết kế và Phỏt triển từ tư liệu gốc.
 _ Nguyờn tắc và thủ tục của tư liệu thớch ứng.
3. Khung chương trỡnh và Cỏch hướng dẫn :
_ Dựng ngụn ngữ thứ hai trong lớp học
_ Sử dụng ESL / EFL để giảng dạy ngữ phỏp và kĩ năng viết
_ Sử dụng ESL / EFL vật liệu để dạy nghe và núi
 Sau quá trình học tập nghiêm túc và đặc biệt dưới sự tư vấn giúp đỡ của giáo sư Helena Agustine cũng như sự tham khảo về việc dạy và học ngoại ngữ ở Singapore và Malaysia, tôi đã mạnh dạn đưa ra một số ý kiến nhằm mục đích đẩy mạnh hơn nữa việc dạy và học ngoại ngữ ở Việt Nam.
Tôi xin trân trọng cảm ơn Vụ hợp tác quốc tế Bộ giáo dục, trường Tiểu học Cát linh, Tổ chức SEMEO Singapore, giáo sư Helena Agustine đã giúp đỡ và tạo điều kiện để tôi hoàn thành công trình này.
Chương I: Tỡnh hỡnh dạy và học ngoại ngữ ở Việt Nam
I ) Mục tiờu của giỏo dục tiểu học :
Trước hết tụi xin giới thiệu tổng quan về hệ thống giỏo dục Việt Nam. Giỏo dục ở Việt Nam được chia thành năm cấp độ: mẫu giỏo, tiểu học, trung học cơ sở, trung học, và giỏo dục cao hơn. Giỏo dục chớnh thức bao gồm mười hai năm giỏo dục cơ bản. Giỏo dục cơ bản bao gồm năm năm của giỏo dục tiểu học, bốn năm học trung học cơ sở, và ba năm trung học. Dưới sự phỏt triển mạnh mẽ và nhanh chúng của cụng nghệ ,kinh tế xó hội và khoa học núi chung và ngành giỏo dục, đặc biệt, cỏc chương trỡnh và sỏch giỏo khoa trước đõy đó chứng minh sự thiếu hụt nhiều và khụng thớch đỏng. Năm 2000, Quốc hội và Chớnh phủ đó ban hành Nghị quyết và Chỉ thị quy định việc uỷ quyền cho một cuộc cải cỏch giỏo dục cơ bản (Nghị quyết số 40/2000/QH10 của Quốc hội và Chỉ thị số 14/2001/CT-TTg của Thủ tướng Chớnh phủ). Thực hiện Nghị quyết của Quốc hội và Chỉ thị của Chớnh phủ, Bộ Giỏo dục và Đào tạo (Bộ GD & ĐT) đó thực hiện đổi mới chương trỡnh giỏo dục tổng quỏt. Từ năm 2002-2003, chương trỡnh giảng dạy mới và sỏch giỏo khoa, bắt đầu từ lớp một đến lớp sỏu đó được xõy dựng trờn cả nước. Mỗi năm sau đú, đổi mới chương trỡnh giỏo dục và sỏch giỏo khoa đó được thực hiện cho cỏc cấp tiểu học liờn tục và thấp hơn cấp trung học. Từ năm học 2008-2009, hoàn thành cỏc chương trỡnh giảng dạy 12 lớp và sỏch giỏo khoa .Như vậy chỳng ta đó hoàn thành quỏ trỡnh xõy dựng mới chương trỡnh giỏo dục và sỏch giỏo khoa trong giỏo dục cơ bản.
Mục tiờu của giỏo dục tiểu học là giỳp học sinh để thiết lập nền tảng ban đầu cho một nền giỏo dục lõu dài bao gồm hành vi đạo đức, tri thức, phỏt triển về thể chất, thẩm mỹ và kỹ năng cơ bản khỏc cho học sinh trước khi bước vào trung học cơ sở.Mục tiờu chớnh là để đỏp ứng nhu cầu phỏt triển kinh tế xó hội của đất nước. Hệ thống chớnh là toàn diện với cỏc đặc tớnh kết hợp với độ tuổi của học sinh. Hệ thống giỏo dục tiểu học được đảm bảo phổ cập giỏo dục cho tất cả học sinh từ 6 tuổi đến 10 tuổi với giỏo trỡnh cập nhập và đổi mới phương phỏp dạy học.
Yờu cầu của nội dung giỏo dục tiểu học: Giỏo dục tiểu học phải đảm bảo rằng học sinh cú được kiến ​​thức đơn giản và cần thiết về bản chất, xó hội và con người; đạt được kỹ năng cơ bản nghe, đọc, núi, viết và tớnh toỏn, cú thúi quen tập thể dục và vệ sinh; sự hiểu biết ban đầu về hỏt, õm nhạc, nhảy mỳa và nghệ thuật.
Chương trỡnh giỏo dục tiểu học tại Việt Nam được tổ chức thành đối tượng và cỏc hoạt động giỏo dục như Toỏn, Tiếng Việt; kỹ năng, hiểu biết mụi trường bao gồm: giỏo dục tự nhiờn và xó hội( lớp 1,2,3 ), khoa học lịch sử và địa lý (4 lớp, 5 ), nghệ thuật bao gồm:õm nhạc, thủ cụng (class1, 2, 3), cụng nghệ (4 lớp, 5), giỏo dục thể dục, cỏc đối tượng bắt buộc: Tiếng Anh và Toỏn học (bắt đầu vào lớp 3,4,5) Trong số đú, mụn Tiếng Việt và Toỏn được gắn vào một tầm quan trọng đặc biệt, để giỳp học sinh cú được kỹ năng cơ bản nghe, đọc, núi, viết và tớnh toỏn. Tin học và Tiếng Anh là hai mụn học tự chọn.Điểm số của hai mụn học trờn khụng đỏnh giỏ kết quả học tập của học sinh.
II) Việc dạy và học ngoại ngữ ở Tiểu học :
1)Yờu cầu của việc dạy và học ngoại ngữ trong giai đoạn hiện nay:
Sau khi hoàn thành chương trỡnh học tự chọn Tiếng Anh từ lớp 3 tới lớp 5 học sinh cú vốn từ vựng và cấu trỳc với 5 chủ đề: bạn và tụi, trường học của tụi, gia đỡnh tụi, thế giới xung quanh chỳng ta. Sỏch giỏo khoa tập trung vào kỹ năng núi, liờn quan đến cấp độ của học sinh và phự hợp với mối quan tõm của học sinh. Cỏc chương trỡnh giỏo dục Tiếng Anh ở tiểu học đó được dạy là nền tảng cơ bản sẽ được mở rộng ở cỏc cấp độ học cao hơn ( THCS và TH). Nú cung cấp cho cỏc kiến ​​thức cơ bản được thể hiện theo sơ đồ là 3 vũng trũn đồng tõm.
2) Hai điều kiện cú ảnh hưởng đến việc giảng dạy ngoại ngữ trong trường tiểu học:
- Cú một số lợi thế ảnh hưởng đến việc giảng dạy ngụn ngữ trong trường tiểu học.
Xó hội ngày càng nhận thức sõu sắc về tầm quan trọng của ngụn ngữ nước ngoài như Tiếng Anh trong hội nhập và phỏt triển.
Chớnh phủ đó đầu tư cho sự phỏt triển của giảng dạy ngoại ngữ từ cấp tiểu học vỡ giỏo dục tiểu học tạo ra cỏc cơ sở kiến ​​thức nền tảng cho cỏc lớp sau
 ● Cỏc bậc cha mẹ cũng nhận thức được rằng việc học ngoại ngữ nờn bắt đầu càng sớm càng tốt.
 ● Phụ huynh cú ý định cho con em mỡnh theo học tại cỏc khoỏ học ở nước ngoài . 
- Ngoài những lợi thế nờu trờn, ngoại ngữ giảng dạy tại Việt Nam phải đối mặt với nhiều khú khăn :
• Thiếu giỏo viờn được đào tạo tiếng Anh cho cấp tiểu học. Tất cả cỏc giỏo viờn tiếng Anh ở trường tiểu học được đào tạo để dạy ở cấp trung học. Một số giỏo viờn là cỏc giỏo viờn chưa qua đào tạo. Một số giỏo viờn chuyờn mụn khỏc do thiếu giỏo viờn nờn cũng tham gia vào giảng dạy.
• Ứng dụng trong cụng nghệ thụng tin để quỏ trỡnh dạy và học cũn hạn chế. Bộ giỏo dục đó khuyến khớch giỏo viờn sử dụng cụng nghệ thụng tin trong cỏc bài học nhưng khụng cú nhiều giỏo viờn cú thể ỏp dụng.
• Tiếng Anh được dạy cho học sinh từ lớp 3 đến lớp 5 (từ độ tuổi từ 8 đến 10). Trong một số trường tư, học sinh cú thể học tiếng Anh từ lớp 1 hoặc cú thể cú toỏn học và khoa học bằng tiếng Anh. Trong một số vựng sõu vựng xa, học sinh khụng cú cơ hội để học tiếng Anh vỡ khụng cú giỏo viờn tiếng Anh ở đú.
• Tiếng Anh là một ngụn ngữ nước ngoài. Học sinh khụng cú mụi trường núi tiếng Anh. Giỏo viờn trong cỏc bài học tiếng Anh vẫn cũn sử dụng nhiều Việt Nam để giảng dạy.
• Số lượng học sinh / lớp vẫn cũn cao, đặc biệt là ở thành phố lớn. Sĩ số học sinh lớn cản trở nhiều trong việc dạy ngoại ngữ một cỏch cú hiệu quả.
• Cỏc nội dung sỏch giỏo khoa vẫn cũn nặng nề và khú khăn, chưa cú một giỏo trỡnh chung thống nhất cả nước.
Vỡ vậy, cú một mõu thuẫn giữa nhu cầu về chất lượng, giỏo dục toàn diện tiếp cận trỡnh độ tiờn tiến trờn thế giới và tỡnh trạng thiếu cỏc nguồn tài nguyờn chẳng hạn như giỏo viờn, năng lực quản lý, giữa bảo đảm sự thống nhất trờn toàn quốc và khoảng cỏch giữa cỏc vựng, miền.
Chương II :
Đỏnh giỏ một số giỏo trỡnh dạy ngoại ngữ ở Tiểu học
Cú hai bộ sỏch giỏo khoa: một là Let’s learn( hợp tỏc với nhà xuất bản Pan Pacific- Singapore), một là Let's go (Oxford University Press) đang được sử dụng rộng rói để dạy trong cỏc nhà trường tiểu học hiện nay.
Cỏc tiờu chớ để đỏnh giỏ một bộ sỏch giỏo khoa:
-Tỉ lệ cõn bằng giữa cỏc kĩ năng núi, nghe, đọc, viết.
- Cỏch trỡnh bày của bộ sỏch ( tỉ lệ hỡnh ảnh và chữ viết, chất lượng giấy, màu sắc )
- Giỏ thành của bộ sỏch.
- Cỏc phương tiện hỗ trợ, tư liệu giảng dạy , sỏch tham khảo.
1) Sa’ch Let’s go :
- Là một bộ sỏch của nhà xuất bản Oxford nờn sỏch rất chỳ trọng dạy kĩ năng nghe núi cho học sinh.Sỏch đưa ra cỏch phỏt õm Anh Mĩ chuẩn. Sỏch được chia làm cỏc cấp độ từ thấp đến cao gồm sỏch giỏo khoa và sỏch bài tập.Ở cỏc trường tiểu học hiện nay bắt đầu dạy Let’s go 1A cho học sinh lớp 3, 1B cho học sinh lớp 4 và 2A cho học sinh lớp 5.Sỏch ngày được cải tiến với nội dung phong phỳ thờm với nhiều từ vựng và mẫu cõu, bài hỏt, cỏc hoạt động mới giỳp phỏt triển kĩ năng giao tiếp của học sinh. Một cuốn sỏch bao gồm 8 đơn vị bài học ( unit ) và mỗi bài gồm nhiều hoạt động : Let’s start( hội thoại, bài hỏt, hoạt động), Let’s learn (từ vựng, mẫu cõu, thực hành mẫu cõu), Let’s learn more ( mở rộng thờm mẫu cõu và từ vựng ), let’s build ( mở rộng thờm mẫu cõu ) Let’s read ( đọc hiểu ) units review (ụn tập ), Let’s learn about( đọc hiểu ).Kĩ năng viết của học sinh cũn ớt.Cỏc bài tập quỏ đơn giản chưa mang tớnh thử thỏch đối với học sinh.
- Sỏch in khổ giấy lớn, màu sắc sinh động, cỏc nhõn vật được thiết kế đẹp mắt.Sỏch sử dụng loại giấy trắng, búng.Tỉ lệ tranh so với chữ viết lớn: nhiều tranh ảnh đẹp, chữ viết ớt,đơn giản.
- Giỏ thành của bộ sỏch cao : Let’s go 1A : 70 000 Đ, Let’s go 1B : 74 000Đ.
_ Cỏc phương tiện hỗ trợ dạy học phong phỳ : đĩa CD tiếng, đĩa CD hỡnh, đĩa CD- Rom sử dụng trờn mỏy tớnh, sỏch giỏo viờn, bộ tranh hỗ trợ giảng dạy và học tập cho cả giỏo viờn và học sinh, sỏch tham khảo kĩ năng đọc, cỏc bài kiểm tra trỡnh độ, cõu đố,sỏch ngữ õm. 
2) Sỏch let’s learn :
- Bộ sỏch gồm sỏch Let’s learn English cho học sinh lớp 1, 2 ( do nhà xuất bản giỏo dục Việt nam kết hợp với nhà xuất bản Mashall Cavendish Singapore sản xuất ) và Let’s learn English 1, 2, 3 cho học sinh lớp 3, 4 ,5 do nhà xuất bản giỏo dục Việt nam kết hợp với nhà xuất bản Panpac Singapore.Nội dung sỏch xoay quanh 4 chủ điểm : You and Me, My school, My family, The world around us.Mỗi chủ điểm thể hiện qua 3 đơn vị bài học; mỗi đơn vị bài học được thực hiện trong 4 tiết lờn lớp.Sau mỗi chủ điểm là một bài tự kiểm tra, đỏnh giỏ kết quả học tập của học sinh. Sỏch được biờn soạn theo đường hướng giao tiếp và quan điểm coi học sinh là trung tõm, chủ thể của quỏ trỡnh dạy và học nhằm giỳp học sinh chủ động , tớch cực và sỏng tạo trong hoạt động sử dụng Tiếng Anh, phự hợp với trỡnh độ và lứa tuổi của học sinh.Cả 4 kĩ năng đều được chỳ trọng đưa vào giảng dạy.Tuy nhiờn trong từng section cần phõn bố lại cho hợp lớ hơn.Vớ dụ trong tiết 1 giỏo viờn dạy section A1,2,3 kiến thức rất nhiều nhưng đến section A4,5,6,7 ở tiết 2 thỡ kiến thức đơn giản hơn, giỏo viờn khụng khai thỏc được nhiều trong sỏch giỏo khoa.
- Sỏch in màu sắc đẹp, cỏc nhõn vật cú cả người Việt nờn gần gũi hơn.
_ Giỏ thành sỏch hợp lớ .Sỏch Let’s learn cho lớp 1:33 000 Đ,sỏch Let’s learn 1:15 000 Đ
_ Cỏc phương tiện hỗ trợ : băng casette ghi õm dưới sự giỳp đỡ của hội đồng Anh, Sỏch hướng dẫn dạy học, Sỏch về cỏc hoạt động và trũ chơi ngụn ngữ, bộ đồ dựng dạy học gồm tranh ảnh và con rối về cỏc nhõn vật, sỏch hướng dẫn ra đề kiểm tra định kỡ.
Chương III : Một số đề xuất cải tiến khung chương trỡnh giảng dạy và phỏt triển tư liệu giảng dạy.
1) Khung chương trỡnh giảng dạy :
Chương trỡnh giảng dạy đào tạo giỏo viờn Tiếng Anh hiện cú nờn được thiết kế lại để đỏp ứng cỏc yờu cầu mới của chương trỡnh giảng dạy trường tiểu học. Thực tế là cỏc trường Cao đẳng Sư phạm hoặc Đại học Sư phạm chưa cú khoa Ngoại ngữ tiểu học .Chỳng ta cú thể khắc phục tỡnh trạng trờn bằng cỏch đào tạo lại cho cỏc giỏo viờn Tiếng Anh đang giảng dạy tại cỏc trường tiểu học về tõm lớ học lứa tuổi và phương phỏp phự hợp.Chỳng ta cú thể kết hợp với Hội đồng Anh hoặc cỏc trung tõm cú uy tớn như Apolo để cấp bằng hoặc chứng chỉ cho giỏ viờn.
Theo tụi chỳng ta nờn cung cấp cho học sinh cơ hội để học tiếng Anh từ lớp 1 và xem xột điều chỉnh giảng dạy ngoại ngữ từ mụn tự chọn thành mụn bắt buộc.
 Trong tương lai tới chỳng ta nờn bước đầu dạy Toỏn và Khoa học bằng tiếng Anh. Đõy cũng là một hỡnh thức học ngoại ngữ mang tớnh thực tế cao. Nú giỳp cho việc tham gia của học sinh Việt Nam vào cỏc cuộc thi quốc tế dễ dàng hơn. Nú cũng tạo cơ hội cho học sinh trong cỏc khoỏ học ở nước ngoài.
 Chỳng ta nờn tạo điều kiện cho việc lựa chọn nội dung học tập. Vớ dụ, giỏo viờn và học sinh được tham gia trong việc lựa chọn và đỏnh giỏ giỏo trỡnh. Sau một thời gian giỏo trỡnh nờn thay đổi để luụn cập nhập và phự hợp với xu thế phỏt triển chung của quốc tế và Việt Nam.
Cỏc giỏo trỡnh phải phự hợp với đặc điểm lứa tuổi: đầy màu sắc hỡnh ảnh, chủ đề liờn quan đến sở thớch của trẻ nhỏ ( lời chào, màu sắc, đồ chơi, gia đỡnh, động vật nuụi trong nhà...). 
Lớp 1 và lớp 2 học sinh chủ yếu học từ vựng một cỏnh rừ ràng, hấp dẫn và cú ý nghĩa. Ngữ õm được chỳ trọng hơn kĩ năng viết. Chỳng ta nờn xem xột cỏc nhu cầu của học sinh. Ở độ tuổi lờn 6, học sinh là rất quan tõm đến một ngụn ngữ mới. Học sinh muốn nghe một õm thanh mới và lặp lại ngay lập tức. Học sinh muốn cú cuốn sỏch của họ với một cỏch bố trớ tốt như hỡnh ảnh đầy màu sắc, trũ chơi, bài hỏt, trũ chơi ụ chữ ... Học sinh hy vọng cuốn sỏch cú cỏc hoạt động phự hợp liờn quan đến sở thớch. Họ muốn hỏt theo, chơi trũ chơi hành động bằng tiếng Anh. Học sinh sẽ cảm thấy tự tin hơn trong cỏc bài đọc cú vần hoặc theo nhịp điệu , diễn tập, cỏc hoạt động õm nhạc. 
Từ lớp 3 đến lớp 5 học sinh sẽ tăng cường sự hiểu biết trong nghe, núi, viết và đọc. Giỏo trỡnh tập trung vào kỹ năng núi và giới thiệu ngữ phỏp cơ bản từ mức độ dễ đến phức tạp hơn.
Về cơ bản giỏo trỡnh tập trung vào cỏch phỏt õm và ngữ õm học, về ý nghĩa hơn là hỡnh thức và cấu trỳc. Ngụn ngữ là một phương tiện truyền thụng. Người học nhu cầu và khả năng tập trung vào cỏc vấn đề trung tõm trong giảng dạy ngụn ngữ. Ngụn ngữ học liờn quan đến việc tham gia nhận thức, tỡnh cảm và tương tỏc. Tạo hưởng của ngụn ngữ trước khi chớnh thức học sinh tỡm hiểu cỏc metalanguage và cỏc mục ngữ phỏp. Chỳ ý đến nhận thức õm vị, ngữ õm và kỹ năng biết chữ sớm để đặt nền múng cho việc đạt được sự lưu loỏt đọc, hiểu.
Mục tiờu chớnh của cỏc giỏo trỡnh mới là để cú được cỏc em học sinh tham gia lớp học tương tỏc bằng cỏch cung cấp cho cỏc em ý nghĩa giao dịch hội thoại. Nú được thiết kế như là một cỏch tiếp cận rất thực tế để dạy tiếng Anh cho trẻ nhỏ. Nú cung cấp một loạt cỏc văn bản và cỏc hoạt động như thủ cụng, trũ chơi thể chất, hoạt động õm nhạc được khai thỏc theo nhu cầu cỏ nhõn và sở thớch. Số lượng và chất luợng của cỏc hoạt động sẽ tối đa húa việc học của trẻ em cũng như thưởng thức của cỏc em về cỏc lớp học tiếng Anh. Trong khi trẻ em tiếp xỳc với ngụn ngữ mới là bước đầu thụ động, tất cả cỏc hoạt động sẽ cung cấp cho trẻ em cơ hội để cố gắng sử dụng tiếng Anh chủ động. Luụn luụn khuyến khớch sự tham gia hoạt động này nhưng khụng bao giờ ộp buộc nú trờn trẻ em. Điều quan trọng là tạo ra một bầu khụng khớ lớp học sinh động để khuyến khớch cỏc em tham gia. Thay đổi hoạt động ngay khi lớp học dường như mất đi sự quan tõm . Chuyển sang một hoạt động sống động nếu tốc độ học chậm lại quỏ nhiều. Chọn cỏc hoạt động ớt sinh động nếu cỏc em quỏ kớch động. Sử dụng cỏc ngõn hàng trũ chơi dành cho trẻ em để thớch ứng với nhu cầu của lớp. Khi trẻ em đang làm cụng việc cỏ nhõn, một số sẽ kết thỳc trước khi những em khỏc. Vỡ vậy, sử dụng cỏc worksheet được photocopy sẵn để cỏc em cú thể tiếp tục. Trẻ em thớch bắt chước tiếng núi và tiếng ồn trờn cassette và điều này sẽ cung cấp rất nhiều cơ hội thực hành cỏch phỏt õm và tạo ra sự vui vẻ. Ngoài việc bật đoạn ghi õm của cuộc đối thoại cho học sinh nghe, giỏo viờn cú thể khuyến khớch học sinh tham gia cỏc cuộc đối thoại nếu cỏc em cảm thấy thoải mỏi khi làm điều đú. Vào cuối mỗi bài học chỳng ta cần phải cú tờ đỏnh giỏ để xem cú bao nhiờu từ vựng mỗi học sinh nắm được và để giữ hồ sơ về sự tiến bộ của trẻ em trong cả hai việc là hiểu và sử dụng ngụn ngữ thớch hợp. Những tờ đỏnh giỏ cú thể là một nguồn động lực để học hỏi, ghi nhớ, hoặc thậm chớ phỏt hiện ra cỏc từ mới. Bảng đỏnh giỏ được thiết kế để được đưa về nhà và chia sẻ với cha mẹ..
Sau đõy là những gợi ý về kiến thức cơ bản trong khung chương trỡnh Tiếng Anh dành cho học sinh lớp 3
Elements
Performance criteria
Range of variables
Examples of texts/ Assessment Tasks
- can understand key vocabulary about proper names, school objects, adjectives of size, shape
- Can use English in simple everyday greetings
- Can use English to introduce their names and ask about other names.
- Can spell their names.
- Can count from one to ten.
_Can describe school things in a simple way.
_ Can pronounce words in English correctly.
_ Can recognize people’s name, name school objects, use adjectives to describe things.
_ Say hello, good morning to start and say goodbye to end the dialogue.
_ Use structure: What’s your name? My name is.or I am.
- Can use the alphabet to spell the names.
_ Can pronounce the numbers in right order. 
- Use Yes/No question: Is it big? Yes, it is.
_ Can sing short songs and read simple poems.
 - Language 1 assistance ( where available).
_ Learners use English effectively.
_Can identify, introduce, describe, count, ask and respond to simple question 
_ Discriminate and recognize the sounds of English and to apply knowledge of the letter-sound correspondence to identify words and phrases through phonics instruction.
_Texts:
* pictures or puppets of course book’s characters
* Real school objects or pictures of them.
*Flash cards of numbers.
*Pictures of school things and people in different shape and size.
_ Tasks:
*Pronounce correctly
*Participated in classroom interaction.
*Assessment by interview with teacher.
- Cú thể hiểu từ vựng chớnh về tờn riờng, cỏc đối tượng học, tớnh từ kớch thước, hỡnh dạng
- Cú thể sử dụng tiếng Anh trong lời chào đơn giản hàng ngày
- Cú thể đỏnh vần tờn của họ.
- Cú thể sử dụng tiếng Anh để giới thiệu tờn của họ và yờu cầu tờn về khỏc.
- Cú thể đếm từ một đến mười.
_ Cú thể phỏt õm từ tiếng Anh một cỏch chớnh xỏc.
 _ Cú thể nhận ra tờn của người dõn, đối tượng tờn trường, tớnh từ dựng để mụ tả sự vật.
_ Say hello, goodmorning để bắt đầu và núi lời tạm biệt để kết thỳc cuộc đối thoại.
- Cú thể sử dụng bảng chữ cỏi để đỏnh vần tờn.
_ Cú thể phỏt õm cỏc con số theo thứ tự đỳng.
_ Cú thể hỏt những bài hỏt ngắn và đọc những bài thơ đơn giản.
- Sử dụng cõu hỏi Yes/ No
- Ngụn ngữ 1 hỗ trợ (nếu cú).
_Cú thể mụ tả sự vật một cỏch đơn giản.
_ Người học sử dụng tiếng Anh hiệu quả.
_Cú thể xỏc định, giới thiệu, mụ tả, số lượng, yờu cầu và trả lời cỏc cõu hỏi đơn giản
_Texts:
_ Phõn biệt và nhận ra cỏc õm thanh của tiếng Anh và ỏp dụng kiến ​​thức của õm thanh để xỏc định cỏc từ và cụm từ thụng qua ngữ õm chỉ dẫn.
* Hỡnh ảnh hoặc những con rối của cỏc nhõn vật của cuốn sỏch khúa học
* Cỏc đối tượng học thực hoặc hỡnh ảnh của họ.
* Thẻ nhớ số.
* Phỏt õm đỳng
_ Sử dụng cấu trỳc: tờn của bạn là gỡ? Tờn tụi là ... hay tụi. ... ....
_ Nhiệm vụ:
* Đỏnh giỏ của cuộc phỏng vấn với giỏo viờn.
* Hỡnh ảnh của những trường học và người trong hỡnh dạng khỏc nhau và kớch cỡ.
* Tham gia lớp học tương tỏc.
2) 

Tài liệu đính kèm:

  • docsang_kien_kinh_nghiem_day_va_hoc_ngoai_ngu_o_viet_nam.doc