SKKN Nâng cao hiệu quả sử dụng các phương tiện dạy học trong đổi mới phương pháp dạy học môn Âm nhạc
Trên lĩnh vực giáo dục, đổi mới phương pháp dạy học là một vấn đề đã được đề cập và bàn luận rất sôi nổi từ nhiều thập kỉ qua. Những năm gần đây, định hướng đổi mới phương pháp dạy học đã được thống nhất theo tư tưởng tích cực hóa hoạt động học tập của học sinh dưới sự tổ chức hướng dẫn của giáo viên, giáo viên là người chỉ đạo tổ chức các hoạt động để giúp học sinh chủ động tham gia các hoạt động chiếm lĩnh nội dung học tập.
Nghị quyết Trung ương 2 khoá VIII ngày 24/12/1996 khẳng định phải “Đổi mới phương pháp giáo dục đào tạo, khắc phục lối truyền đạt một chiều,rèn luyện thành nếp tư duy sáng tạo của người học. Từng bước áp dụng các phương pháp tiên tiến và phương tiện dạy học hiện đại vào quá trình dạy học, bảo đảm điều kiện và thời gian tự học, tự nghiên cứu cho học sinh”.
Nghị quyết số 40/2000/QH10 ngày 9 tháng 12 năm 2000 của Quốc hội khóa X về đổi mới chương trình giáo dục phổ thông tiếp tục khẳng định mục tiêu của việc đổi mới là “xây dựng chương trình, phương pháp giáo dục, sách giáo khoa phổ thông mới nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện thế hệ trẻ, đáp ứng yêu cầu phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước¼”
Để phát huy được tính tích cực trong đổi mới phương pháp dạy học, bên cạnh những tố chất cần có của người giáo viên: phương pháp tổ chức, điều khiển, hướng dẫn, kĩ năng sư phạm, lượng kiến thức đã được tích lũy thì cần phải có sự hỗ trợ của các phương tiện, thiết bị dạy học phù hợp với đặc trưng bộ môn trong đó có bộ môn âm nhạc.
Việc đưa âm nhạc vào giảng dạy tại các trường phổ thông được Bộ GD&ĐT chủ trương từ năm 1992 - 1993 nhưng đến năm 1996 thì môn học này mới thực sự được phổ cập rộng rãi trong cả nước. Với mục đích không phải đào tạo ra những nhạc sĩ, ca sĩ chuyên nghiệp mà chính là góp phần giáo dục, hoàn thiện nhân cách của các em, giáo dục cho các em về văn hóa âm nhạc với mục tiêu giáo dục toàn diện: Đức - Trí - Thể - Mĩ.
ĐẶT VẤN ĐỀ Lí do chọn đề tài Trên lĩnh vực giáo dục, đổi mới phương pháp dạy học là một vấn đề đã được đề cập và bàn luận rất sôi nổi từ nhiều thập kỉ qua. Những năm gần đây, định hướng đổi mới phương pháp dạy học đã được thống nhất theo tư tưởng tích cực hóa hoạt động học tập của học sinh dưới sự tổ chức hướng dẫn của giáo viên, giáo viên là người chỉ đạo tổ chức các hoạt động để giúp học sinh chủ động tham gia các hoạt động chiếm lĩnh nội dung học tập. Nghị quyết Trung ương 2 khoá VIII ngày 24/12/1996 khẳng định phải “Đổi mới phương pháp giáo dục đào tạo, khắc phục lối truyền đạt một chiều, rèn luyện thành nếp tư duy sáng tạo của người học. Từng bước áp dụng các phương pháp tiên tiến và phương tiện dạy học hiện đại vào quá trình dạy học, bảo đảm điều kiện và thời gian tự học, tự nghiên cứu cho học sinh”. Nghị quyết số 40/2000/QH10 ngày 9 tháng 12 năm 2000 của Quốc hội khóa X về đổi mới chương trình giáo dục phổ thông tiếp tục khẳng định mục tiêu của việc đổi mới là “xây dựng chương trình, phương pháp giáo dục, sách giáo khoa phổ thông mới nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện thế hệ trẻ, đáp ứng yêu cầu phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước¼” Để phát huy được tính tích cực trong đổi mới phương pháp dạy học, bên cạnh những tố chất cần có của người giáo viên: phương pháp tổ chức, điều khiển, hướng dẫn, kĩ năng sư phạm, lượng kiến thức đã được tích lũy thì cần phải có sự hỗ trợ của các phương tiện, thiết bị dạy học phù hợp với đặc trưng bộ môn trong đó có bộ môn âm nhạc. Việc đưa âm nhạc vào giảng dạy tại các trường phổ thông được Bộ GD&ĐT chủ trương từ năm 1992 - 1993 nhưng đến năm 1996 thì môn học này mới thực sự được phổ cập rộng rãi trong cả nước. Với mục đích không phải đào tạo ra những nhạc sĩ, ca sĩ chuyên nghiệp mà chính là góp phần giáo dục, hoàn thiện nhân cách của các em, giáo dục cho các em về văn hóa âm nhạc với mục tiêu giáo dục toàn diện: Đức - Trí - Thể - Mĩ. Với đặc trưng của bộ môn âm nhạc cấp THCS, để có thể thu hút được sự quan tâm, hứng thú của học sinh thì việc đổi mới phương pháp dạy bằng cách kết hợp sử dụng các phương tiện, thiết bị hỗ trợ công tác dạy và học ngày càng trở nên cần thiết và có ý nghĩa. Là giáo viên bộ môn âm nhạc, sau một thời gian giảng dạy, bản thân tôi nhận thấy việc khai thác, tận dụng có hiệu quả các phương tiện, thiết bị hỗ trợ cho việc dạy và học bộ môn âm nhạc đã thực sự nâng cao được chất lượng học tập của học sinh. Sự hứng thú trong học tập của học sinh thể hiện rất rõ nét, người giáo viên có nhiều cơ hội để nâng cao và mở rộng lượng kiến thức cần cung cấp cho học sinh... Từ đó, cùng với sự hỗ trợ của các phương tiện dạy học mang tính công nghệ, tôi đã tích cực sử dụng, nghiên cứu, tìm tòi và đưa vào áp dụng trong các tiết dạy, kết quả đạt được khá khả quan. Tuy nhiên, những giờ học thực sự hiệu quả không phải lúc nào cũng có thể tổ chức một cách dễ dàng và không phải tất cả các cơ sở giáo dục đều đã phát huy việc ứng dụng một cách triệt để các phương tiện dạy học vào trong các tiết dạy. Để làm được điều này cần có rất nhiều yếu tố hỗ trợ như: cơ sở vật chất của nhà trường phải đầy đủ chứ chưa nói đến việc hiện đại, người giáo viên phải thực sự đầu tư cho tiết dạy, học sinh tại cơ sở giáo dục đó phải thực sự quan tâm và yêu thích môn học, Trên cơ sở thực tế khảo sát tại một trường THCS trên địa bàn thành phố Hà Nội, tôi thấy ở đây còn gặp không ít khó khăn: thiết bị dạy học chưa đầy đủ, phòng chức năng còn hạn chế, giáo viên khai thác chưa hiệu quả các phương tiện thiết bị dạy học dẫn đến chất lượng dạy và học chưa được như mong muốn. Với mong muốn được giảng dạy, được cùng đồng nghiệp của mình tổ chức những tiết dạy thực sự hiệu quả và mang lại hứng thú cho học sinh với bộ môn âm nhạc, tôi đã chọn đề tài “Nâng cao hiệu quả sử dụng các phương tiện dạy học trong đổi mới phương pháp dạy học môn Âm nhạc” để nghiên cứu và cùng đồng nghiệp của mình chia sẻ những kinh nghiệm trong quá trình vận dụng đề tài này. Thời gian nghiên cứu Từ tháng 8/2018 đến tháng 3/2019 Đối tượng nghiên cứu Đề tài tập trung nghiên cứu hiệu quả của việc ứng dụng triệt để các phương tiện dạy học vào giảng dạy bộ môn âm nhạc. Phạm vi nghiên cứu Nghiên cứu trên học sinh của bốn lớp 7 tại một trường THCS trên địa bàn thành phố Hà Nội. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ Chương 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN Lí luận về dạy học Quá trình dạy học Theo PGS. TS Trần Thị Tuyết Oanh khi đưa ra khái niệm về quá trình dạy học trong giáo trình Giáo dục học (tập 1): “Quá trình dạy học là sự thống nhất biện chứng của hai thành tố cơ bản trong quá trình dạy học – hoạt động dạy và hoạt động học. Quá trình dạy học là một quá trình dưới sự lãnh đạo tổ chức, điều khiển của người giáo viên, người học tự giác, tích cực, chủ động tự tổ chức, tự điều khiển hoạt động nhận thức – học tập của mình nhằm thực hiện những nhiệm vụ dạy học.” Thật vậy, quá trình dạy học phải là quá trình được hình thành bởi hai thành tố cơ bản đó là hoạt động dạy và hoạt động học. Nếu thiếu một trong hai hoạt động thì quá trình dạy học không thể diễn ra. Ví dụ, nếu thiếu hoạt động dạy của người giáo viên thì quá trình dạy học chuyển thành quá trình tự học của người học. Còn nếu thiếu hoạt động học của người học thì hoạt động dạy không thể diễn ra. Do đó, có thể khẳng định hoạt động dạy và hoạt động học liên quan mật thiết với nhau, diễn ra đồng thời, hỗ trợ và phối hợp chặt chẽ với nhau, từ đó tạo nên quá trình dạy học. Giáo viên sẽ là người đưa ra những nhiệm vụ, yêu cầu nhận thức để đưa học sinh vào những tình huống có vấn đề, kích thích tư duy của học sinh, học sinh tự đưa ra nhiệm vụ học tập cho mình. Học sinh khi tiếp nhận và ý thức được nhiệm vụ cần giải quyết, sẽ có nhu cầu giải quyết nhiệm vụ, biến các nhiệm vụ khách quan thành yêu cầu chủ quan, giải quyết nhiệm vụ dưới sự lãnh đạo của giáo viên ở các mức độ khác nhau. Giáo viên sẽ thu các tín hiệu ngược từ học sinh để giúp cho học sinh điều chỉnh hoạt động học, đồng thời tự rút kinh nghiệm và điều chỉnh hoạt động dạy của mình. Trên cơ sở những tín hiệu ngược, giáo viên đưa ra những yêu cầu mới, học sinh cũng đưa ra những yêu cầu cho bản thân để hoàn thành những nhiệm vụ học tập nhất định. Từ những lí luận trên, có thể kết luận rằng bản chất của quá trình dạy học chính là quá trình nhận thức độc đáo của học sinh dưới vai trò chủ đạo của giáo viên. Nguyên tắc dạy học Nguyên tắc dạy học là hệ thống xác định những yêu cầu cơ bản, có tính chất xuất phát để chỉ đạo việc xác định và lựa chọn nội dung, phương pháp và hình thức tổ chức dạy học phù hợp với mục đích giáo dục, với nhiệm vụ dạy học và với những tính quy luật của quá trình dạy học. Hệ thống các nguyên tắc dạy học bao gồm những nguyên tắc sau: Thứ nhất, nguyên tắc đảm bảo sự thống nhất giữa tính khoa học và tính giáo dục trong dạy học. Thứ hai, nguyên tắc đảm bảo sự thống nhất giữa lí luận và thực tiễn, học đi đôi với hành, nhà trường gắn liền với đời sống, với những nhiệm vụ phát triển bền vững của đất nước. Thứ ba, nguyên tắc đảm bảo tính hệ thống và tính tuần tự trong dạy học. Thứ tư, nguyên tắc đảm bảo sự thống nhất giữa tính tự giác, tính tích cực, tính độc lập, sáng tạo của học sinh và vai trò chủ đạo của giáo viên trong quá trình dạy học. Thứ năm, nguyên tắc đảm bảo sự thống nhất giữa tính trực quan với sự phát triển tư duy lí thuyết. Thứ sáu, nguyên tắc đảm bảo tính vững chắc của tri thức và sự phát triển năng lực nhận thức của học sinh. Thứ bảy, nguyên tắc đảm bảo tính vừa sức và chú ý tới những đặc điểm lứa tuổi, đặc điểm cá biệt và tính tập thể trong quá trình dạy học. Thứ tám, nguyên tắc đảm bảo tính cảm xúc tích cực của dạy học. Thứ chín, nguyên tắc chuyển từ dạy học sang tự học. Để xây dựng được hệ thống nguyên tắc này, cần dựa vào những cơ sở sau: mục đích giáo dục, những tính quy luật của quá trình dạy học, những đặc điểm tâm sinh lí của học sinh, những kinh nghiệm xây dựng hệ thống các nguyên tắc dạy học. Các nguyên tắc dạy học liên quan mật thiết với nhau. Nội dung của từng nguyên tắc đan kết với nhau, hỗ trợ nhau nhằm chỉ đạo thực hiện quá trình dạy học đạt được hiệu quả. Phương pháp dạy học Phương pháp dạy học là cách thức hoạt động phối hợp thống nhất của giáo viên và học sinh trong quá trình dạy học được tiến hành dưới vai trò chủ đạo của giáo viên nhằm thực hiện tối ưu mục tiêu và các nhiệm vụ dạy học. Phương pháp dạy học chịu sự chi phối của mục đích dạy học và nội dung dạy học. Hiệu quả của phương pháp phụ thuộc vào chính trình độ nghiệp vụ sư phạm của người giáo viên, bởi qua thực tế có thể thấy được cùng với một nội dung dạy học và cùng một phương pháp dạy học nhưng mức độ thành công của các giáo viên là khác nhau. Do đó, người giáo viên phải hiểu rõ được vai trò, nhiệm vụ của mình để tích cực trau dồi, tích lũy những kinh nghiệm, kiến thức để có thể hoàn thành tốt công việc của mình. Cho đến nay, vẫn còn nhiều quan điểm khác nhau về cơ sở phân loại hệ thống các phương pháp dạy học cũng như tên gọi của chúng. Theo như cách phân loại của PGS. TS Trần Thị Tuyết Oanh (phân loại dựa vào nguồn tri thức) thì phương pháp dạy học được phân chia thành các nhóm sau: Nhóm phương pháp dạy học dùng ngôn ngữ, bao gồm phương pháp thuyết trình, phương pháp vấn đáp và phương pháp sử dụng sách giáo khoa và tài liệu. Nhóm phương pháp dạy học trực quan, bao gồm phương pháp quan sát, phương pháp minh họa và phương pháp biểu diễn thí nghiệm. Nhóm phương pháp dạy học thực hành, bao gồm phương pháp luyện tập. Và cuối cùng là phương pháp thực hành thí nghiệm. Mỗi nhóm phương pháp và mỗi phương pháp mang những đặc điểm riêng biệt, phù hợp với từng nhiệm vụ, yêu cầu được đặt ra đối với từng môn học, lĩnh vực... sự khác nhau đó thể hiện ở các khâu chuẩn bị, tiến hành thực hiện, đến kết quả đạt được Mặc dù, mỗi nhóm đều có những đặc điểm riêng biệt, nhưng cái chung cuối cùng đều sử dụng để phục vụ mục đích truyền tải kiến thức tới học sinh, cùng hướng tới kết quả cao trong quá trình dạy học. Dạy học âm nhạc Bản chất của việc dạy âm nhạc Theo như đã nói ở trên, bản chất của quá trình dạy học nói chung chính là quá trình nhận thức độc đáo của học sinh dưới vai trò chủ đạo của giáo viên. Hay nói cách khác, chính là cách thức, là con đường truyền thụ và tiếp thu tri thức nhân loại đã tích lũy trước đó. Đối với môn học âm nhạc cũng không phải là ngoại lệ, bản chất của việc dạy học âm nhạc chính là cách thức, là con đường mà người giáo viên sử dụng để truyền tải những tri thức, nội dung liên quan đến lĩnh vực âm nhạc tới quá trình tiếp thu kiến thức của học sinh qua cách của riêng mình. Thông qua những kiến thức đó, người giáo viên sẽ liên hệ, kết nối với nhiều kênh thông tin thuộc các lĩnh vực khác nhau (bao gồm cả giáo dục đạo đức) để đem đến cho học sinh những giờ học bổ ích, thú vị và phát triển toàn diện năng lực hoạt động của học sinh. Hệ thống phương pháp dạy âm nhạc Âm nhạc là một môn học đặc thù nên ngoài những đặc điểm chung của hệ thống các môn học khác thì nó còn có những đặc điểm riêng biệt. Trong đó, phải kể đến việc xây dựng hệ thống các phương pháp dạy học âm nhạc. Theo Với đặc thù là môn nghệ thuật và mang tính thực tiễn, nên môn học âm nhạc sẽ sử dụng một số các phương pháp dạy học sau: Phương pháp trình diễn tác phẩm âm nhạc, đó là phương pháp thể hiện nội dung, ý nghĩa, thông điệp mà tác giả muốn gửi gắm bằng các kỹ năng biểu diễn thông qua ca từ, giai điệu, tiết tấu, tình cảm Phương pháp dùng lời, cũng giống như các môn học khác, nhóm phương pháp dùng lời ở đây cũng được phân thành hai phương pháp đó là phương pháp thuyết trình và phương pháp vấn đáp. Phương pháp này được sử dụng trong các trường hợp: cung cấp các thông tin về tác giả, tác phẩm, trao đổi với học sinh một cách trực tiếp thông qua các câu hỏi để xác định được mức độ hiểu biết của học sinh, từ đó đưa ra những cách thức phù hợp với các đối tượng học sinh. Phương pháp hướng dẫn thực hành luyện tập, giáo viên hướng dẫn cho học sinh lặp đi, lặp lại cách thức trình diễn tác phẩm, cách đọc nhạc, nghe nhạc Phương pháp sử dụng đồ dùng dạy học âm nhạc, đó là cách thức giáo viên sử dụng nhạc cụ (đàn organ, ghita) để trình diễn tác phẩm cho học sinh nghe hoặc đệm hát cho học sinh biểu diễn các bài học chính khóa và các hoạt động ngoại khóa. Đó là, giáo viên sử dụng các loại mô hình, tranh ảnh, giáo án điện tử để hỗ trợ cho công tác giảng dạy, nhằm truyền tải tới cho học sinh những nguồn tri thức phong phú, đa dạng. Phương pháp kiểm tra, đánh giá, là phương pháp giáo viên sử dụng để theo dõi quá trình phát triển năng lực bộ môn của học sinh, đồng thời giúp đỡ học sinh hoàn thiện hơn trong lĩnh vực đó. Thực trạng việc dạy học âm nhạc tại cơ sở được nghiên cứu Hiện trạng cơ sở vật chất của nhà trường Nhà trường hiện có 28 lớp là trường THCS loại I, tổng số học sinh là 1368 em. Với phương châm đi trước đón đầu trong phương hướng, nhiệm vụ giáo dục, trường THCS mà tôi chọn để nghiên cứu đề tài này đã sớm triển khai việc sử dụng hiệu quả các phương tiện trong đổi mới phương pháp dạy học và coi đây là một nhiệm vụ trọng tâm của nhà trường và là tiêu chí đánh giá mỗi giáo viên. Được sự ủng hộ của các cấp, ban ngành, phụ huynh toàn trường¼ hỗ trợ cơ sở vật chất cho nhà trường và đặc biệt là sự quan tâm đầu tư các trang thiết bị hiện đại của Ban giám hiệu nhà trường trong những năm học vừa qua. Tuy nhiên, hệ thống cơ sở vật chất của nhà trường vẫn chưa thực sự đầy đủ. Cụ thể như sau: Nhà trường có trang bị máy chiếu Projector, nhưng số lượng chỉ khoảng 30% lớp học đã được lắp máy chiếu. Hệ thống máy vi tính hiện đại được nối mạng Internet, nhưng chỉ tập trung tại phòng chức năng (Phòng Tin học). Hệ thống mạng Wifi đã được lắp đặt, tuy nhiên chưa phủ rộng toàn trường và chất lượng còn chưa cao. Đàn organ điện tử đã được trang bị từ lâu và đa phần đã lỗi thời, chỉ có 01 chiếc đàn organ Yamaha 2100 là đáp ứng được nhu cầu sử dụng theo hướng hiện đại của giáo viên mong muốn. Ngoài ra còn có thêm các nhạc cụ khác phục vụ dạy học âm nhạc (thanh phách, song loan, Phòng học bộ môn âm nhạc: Nhà trường đã có phòng học bộ môn, tuy nhiên, mới chỉ có 01 phòng dành cho tất cả các môn chứ chưa có phòng học âm nhạc riêng biệt. Do vậy, không phải giờ học âm nhạc nào cũng được tổ chức tại phòng bộ môn, dẫn đến việc khó khăn trong khâu di chuyển các dụng cụ hỗ trợ cho giờ học âm nhạc. Phương pháp dạy học của giáo viên Nhà trường hiện có 02 giáo viên dạy môn âm nhạc và 01 giáo viên Tổng phụ trách Đội có chuyên ngành đào tạo là Sư phạm Âm nhạc. Hầu hết các giáo viên đều yêu nghề, nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm trong công tác giảng dạy; có ý thức trau dồi nâng cao trình độ chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm; có nhận thức đúng dắn về nghề nghiệp và lý tưởng vững vàng. Bên cạnh những thuận lợi vừa nêu còn tồn tại một số khó khăn nhất định đối với việc dạy học môn âm nhạc tại trường như: giáo viên âm nhạc tại trường là viên trẻ có trình độ chuyên môn cao, được đào tạo đúng chuyên ngành và nghiệp vụ sư phạm nhưng còn thiếu kinh nghiệm trong giảng dạy, cách vận dụng các phương pháp dạy học chưa linh hoạt, sáng tạo khiến cho việc thực hiện các mục tiêu đề ra trong dạy học đôi khi chưa thực sự đem lại hiệu quả. Học sinh sẽ rất say mê và hứng thú học tập môn âm nhạc, nếu các tiết học đó có sử dụng, khai thác các phương tiện, thiết bị hỗ trợ dạy học. Tuy nhiên việc sử dụng có hiệu quả các phương tiện, thiết bị trong đổi mới phương pháp giảng dạy bộ môn âm nhạc đòi hỏi người giáo viên phải đầu tư nhiều hơn về thời gian và các điều kiện phục vụ tiết dạy, trước giờ dạy phải chuẩn bị lâu hơn để tiến trình tiết học diễn ra theo dự kiến về mặt thời gian, nội dung kiến thức¼ Giờ học còn bị chi phối và phụ thuộc vào các điều kiện như: nguồn điện, các đồ dùng dạy học cần thiết khác¼ nếu những điều này chưa được khắc phục thì hiệu quả của tiết học còn chưa cao. Tình hình học tập bộ môn âm nhạc của học sinh Nhìn chung, học sinh tại cơ sở giáo dục được lựa chọn để nghiên cứu đều rất yêu thích và có hứng thú môn âm nhạc. Tuy nhiên, xã hội hiện nay phát triển theo hướng hiện đại hóa về mọi mặt, điều đó ảnh hưởng không nhỏ đến tâm sinh lí của con người. Giờ đây học sinh không quan tâm nhiều đến các bài học âm nhạc trong sách giáo khoa mà dành nhiều hơn sự quan tâm của mình cho âm nhạc hiện đại. Ngoài ra, trình độ nhận thức và thẩm mĩ về cái đẹp trong âm nhạc của các con tại đây cũng chưa đồng đều. Điều đó dẫn đến việc làm giảm đi sự hiệu quả trong các giờ học âm nhạc. Ngay từ khi lựa chọn nghiên cứu đề tài này, tôi đã triển khai khảo sát tình hình học tập âm nhạc trên tổng số học sinh của 4 lớp 7A0, 7A1, 7A2, và 7A3, kết quả nhận được như sau: Lớp Sĩ số Con có yêu thích môn âm nhạc không? Con có thuộc hết các bài TĐN lớp 6 không? Con có thuộc các bài hát trong SGK âm nhạc lớp 6 không? Con có hiểu rõ về kiến thức nhạc lí ở nội dung học âm nhạc lớp 6 không? Con có nhớ tên những Nhạc sĩ được nhắc đến trong phần âm nhạc lớp 6 không? C K BT C K BT C K BT C K BT C K BT 7A0 51 18 16 17 12 31 7 16 19 16 8 31 10 19 18 14 7A1 56 16 21 19 10 32 14 14 26 16 6 42 8 17 25 14 7A2 49 15 22 12 14 26 9 11 25 14 3 31 15 13 21 15 7A3 50 17 23 10 9 28 13 10 23 17 5 29 16 9 24 17 Tổng 206 66 82 58 45 117 43 51 93 63 22 133 49 58 88 60 (%) 100% 32 39,9 28,2 21,8 56,8 20,9 24,8 45,1 30,6 10,7 64,6 23,8 28,2 42,7 29,1 % % % % % % % % % % % % % % % Chú thích: C: Có ; K: Không ; BT: Bình thường. Kết quả này cho ta thấy rõ một điều: học sinh chưa thực sự yêu thích và chưa thực sự có hứng thú với bộ môn âm nhạc. Vậy, làm thế nào thu hút được đông đảo học sinh chú ý đến những tiết dạy âm nhạc? Làm thế nào để các con yêu thích hơn nữa và dành nhiều sự quan tâm hơn nữa cho các giờ học âm nhạc? Một phần không nhỏ chính là nhờ phương pháp dạy học của giáo viên âm nhạc. Mà cách làm cụ thể chính là việc ứng dụng hiệu quả các phương tiện và tích cực đổi mới phương pháp dạy học để khơi gợi cảm hứng, tìm mọi cách thu hút sự quan tâm của học sinh, khuyến khích các em tham gia tích cực vào giờ học âm nhạc. Chương 2: GIẢI PHÁP THỰC HIỆN Chúng ta có thể thấy được việc giáo viên sử dụng chưa hiệu quả các phương tiện thiết bị trong đổi mới phương pháp dạy học bộ môn âm nhạc, đã dẫn đến việc chưa thực sự thu hút được sự tham gia của học sinh, hoạt động tích cực của học sinh chưa cao, điều này cũng ảnh hưởng khả năng nhận thức thẩm mĩ của học sinh về âm nhạc. Trước những tồn tại về việc sử dụng các phương tiện dạy học chưa hiệu quả, sau một vài năm thử nghiệm, tìm tòi, học hỏi, tôi đã mạnh dạn tìm ra giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng các phương tiện dạy học, nhất là việc sử dụng hiệu quả các trang thiết bị theo phương pháp đổi mới và kết hợp các phương tiện dạy học trong giảng dạy các phân môn thuộc bộ môn âm nhạc. Sử dụng hiệu quả trang thiết bị dạy học theo phương pháp đổi mới Phòng học bộ môn Để giờ học âm nhạc thực sự hiệu quả, điều kiện đầu tiên là: tiết học đó phải được tổ chức trong phòng học bộ môn âm nhạc. Khi tổ chức lớp học âm nhạc tại phòng học bộ môn riêng biệt sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên và học sinh, tạo không khí vui vẻ, thoải mái cho cả người dạy và người học, không làm ảnh hưởng đến các lớp khác. Thêm vào đó, phòng học bộ môn âm nhạc là nơi có đầy đủ các phương tiện dạy học giúp giáo viên không phải vất vả trong việc mang, di chuyển các phương tiện dạy học: đàn organ, máy tính, máy chiếu, các nhạc cụ khác¼ đến từng lớp học. Do đó, việc nhà trường có được phòng học bộ môn âm nhạc riêng biệt là rất cần thiết. Công nghệ thông tin trong nhà trường Giáo viên cần phải khai thác triệt để lượng thông tin hữu ích phục vụ cho bộ môn có từ mạng Internet: thông tin của tác phẩm, thông tin các nhạc sĩ, thông tin về các sinh hoạt âm nhạc của các vùng miền¼ đẩy mạnh việc sử dụng các phương tiện công nghệ: máy tính, máy chiếu Projector, sử dụng thành thạo các phần mềm tạo bài giảng điện tử, tạo giáo án điện tử: Microsoft Powerpoint, Articulate Present 09, Violet 1.8¼. để bài dạy mang tính trực quan
Tài liệu đính kèm:
- skkn_nang_cao_hieu_qua_su_dung_cac_phuong_tien_day_hoc_trong.docx
- Âm_Nhạc-_Lộc_thị_Liên.pdf